๗ขั้นตอน.. หยุดแค้นเคืองโกรธ


 

     ทุกคนรู้ดีว่า การโมโหโกรธเป็นสิ่งไม่ดี แต่ก็ยังระงับไม่อยู่

เกิดการโมโหจนได้ เมื่อใครทำอะไรไม่ถูกใจหรือคิดเห็นไม่เหมือนเรา

     พุทธศาสนา..ได้แนะทางปฏิบัติ ๗ ขั้นตอน ระงับความโกรธดังนี้

๑.ตั้งสติ  เมื่อมีเหตุเข้ามากระทบ ควบคุมอารมณ์ อดทนเมื่อต้องเผชิญ

กับเหตุการณ์ที่ไม่พึงต้องการ

๒.เมื่อรู้สึกโกรธ ให้ปลุกสติรู้ตัวทันที ให้ปรับเปลี่ยนความสนใจ ถ้าเป็นไปได้จงย้ายตัวเอง เลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่สร้างความโกรธ เพื่อตัดภาวะปัจจัยที่จะเข้ามากระทบออกไปให้ไกลตัว

๓.ให้นึกเสมอว่า”ความโกรธเป็นศัตรูร้ายทำลายตัวเอง”คนที่โกรธง่าย อารมณ์เสียตลอดเวลา จะมีหน้าตาบึ้งตึงขุ่นมัว เสื่อมสุขภาพจิตไม่เป็นที่รักของใคร มีแต่คนอยากหลีกลี้หนีหาย ถ้าเราเป็นคนโกรธง่าย ก็มีแต่ทำลายบุคลิกภาพตัวเอง

๔.แผ่เมตตาให้แก่คนที่โกรธเรา นึกถึงใจเขาใจเรา ให้เข้าใจธรรมชาติของมนุษย์มีทั้งดีและเสีย ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ให้คิดเสียว่าที่เขาโกรธ เพราะเขามีทุกข์ที่ต้องการระบายออกเขาหาคนช่วยเยียวยาอาการ

๕.เตือนตนเองเสมอ “อย่าโกรธตอบ” ถ้าโกรธตอบเท่ากับเราเดินเข้าไปติดกับดักทางอารมณ์ ช่วยขยายเหตุการณ์ให้รุนแรงและยืดยาวขึ้น ยิ่งโกรธตอบยิ่งเสียหาย เปรียบดังแสงที่ตกกระทบบนกระจกเงานับร้อยบาน ที่สะท้อนไปสะท้อนมาจนไม่มีสิ้นสุด

๖.หลีกเลี่ยงการพบปะกับคนที่ขี้โมโห โกรธง่าย การอยู่ใกล้เหมือนเรามีเชื้อไฟที่คุกรุ่นข้างกายตลอดเวลา จะทำให้เราเคยชินกลายเป็นคนโกรธง่ายไปด้วย

๗.อย่าแบ่งฝักแบ่งฝ่าย มีแต่เพื่อนร่วมโลก ร่วมทุกข์ร่วมสุข มนุษย์ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์สังคม รวมกันเพื่ออยู่ เพื่อสร้างสรรค์ มิใช่เพื่อทำลาย นี่คือเป้าประสงค์ของการมีชีวิตอย่างมีคุณค่า

 

 

 

               “เหตุแท้อยู่ตรงไหนถ้าดับไม่ได้ความป่วนและทุกข์ก็ยังอยู่”

               ขอทุกคนทุกท่านจงมีความสุข ความร่มเย็นในชีวิต..ธรรมรักษา

 

                             ภาพจาก

หมายเลขบันทึก: 339346เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท