วินัยห้าประการสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้


สานฝันพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้

วินัยห้าประการขององค์กรแห่งการเรียนรู้

               นักวิชาการหลายท่านได้ให้แนวคิดที่ระบุว่าในองค์กรแห่งการเรียนรู้ จะต้องมีสิ่งที่เป็นวินัยหรือการฝึกฝนให้เกิดขึ้นอยู่ในตัวตน 5 ประการ ได้แก่

  1. บุคคลที่รอบรู้  (Personal mastery)  คือ การที่คนในองค์กรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ใฝ่หาที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ  อยู่เสมอ เพื่อเพิ่มศักยภาพของตนเองให้ไปสู่จุดมุ่งหมายและความสำเร็จที่ได้กำหนดไว้
  2. รูปแบบของความคิด  (Mental models)  องค์กรแห่งการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้เมื่อสมาชิกขององค์กรมีรูปแบบความคิดที่เอื้อต่อการสะท้อนภาพที่ชัดเจน  สามารถแยกแยะความถูกต้องในการมองสรรพสิ่งทั้งหลายและปรากฏการณ์ต่าง ๆ  ที่เกิดขึ้น
  3. วิสัยทัศน์ร่วม  (Shared  vision)  องค์กรแห่งการเรียนรู้จะต้องเป็นองค์กรที่สมาชิกทุกคนในองค์กรได้รับการพัฒนาวิสัยทัศน์ของตนเอง  ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ร่วมขององค์กรเพื่อให้เกิดพลัง   การที่คนในองค์กรเข้าใจถึงวิสัยทัศน์ร่วมกันจะทำให้บุคคลตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเต็มใจ และพร้อมที่จะทำให้องค์กรบรรลุวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้
  4. การเรียนรู้เป็นทีม  (Team learning)  เป็นการเรียนรู้ร่วมกันของสมาชิกในองค์กร ในลักษณะกลุ่มหรือทีมงาน  เพื่อแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้  ความคิดเห็น และประสบการณ์ร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ  ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการอย่างเปิดเผย  รวมถึงการทำงานร่วมกันเป็นทีม  (Teamwork)  ด้วย
  5. การคิดเชิงระบบ  (System thinking)   คือ การที่คนในองค์กรสามารถมองเห็น และ    เข้าใจถึงความเชื่อมโยงต่อเนื่องของสิ่งต่าง ๆ  และเหตุการณ์ต่าง ๆ  อย่างมีเหตุผล   มีความสัมพันธ์ผูกโยงกันเป็นระบบ     และทำความเข้าใจสิ่งต่าง ๆ  ในภาพรวมและภาพย่อย

อ้างอิง

ดนัย  เทียนพุฒิ.  องค์กรแห่งการเรียนรู้.  [On  line].   Available from  : http://www. thar. net/rdcdd/Cdforum/Cd_forum_4301.htm [2549 สิงหาคม 18]

ธเนศ  ขำเกิด.  “องค์กรแห่งการเรียนรู้” (Learning Organization),  วารสารส่งเสริมเทคโนโลยี.            25, 137 (กุมภาพันธ์ – มีนาคม 2541) : 171 – 174.

หมายเลขบันทึก: 339442เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 06:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท