ส่งบทความที่ 3 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา


เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา

บทความที่ 3

เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาในฐานะเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ 

 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาสามารถสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ 5 วิธี คือ               

 1       นำหลักสูตรซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานที่เร้าใจเข้าสู่ห้องเรียน   นั่นคือ หลักสูตรจะเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียนโดยตรง   นักเรียนจะค้นหาปัญหาของเขาเอง  ทดสอบความคิด  รับข้อมูลย้อนกลับ และทำงานร่วมกับนักเรียนคนอื่น ๆ  หรือฝึกหัดนอกห้องเรียน                                                              

 2      จัดหาเครื่องมือซึ่งจะกระตุ้นการเรียนรู้  สนับสนุนการคิดและการแก้ปัญหา กำหนดรูปแบบของกิจกรรมและแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติ                                                                                    

  3      ให้โอกาสแก่นักเรียนและครูมากขึ้นในการให้ข้อมูลย้อนกลับ  รวมทั้งข้อมูลทั้งหลายที่นักเรียนประเมินเกี่ยวกับคุณภาพของความคิดและผลผลิตของเขา    ให้โอกาสนักเรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับนักวิทยาศาสตร์   รับข้อมูลย้อนกลับจากแหล่งต่าง ๆ  รวมทั้งเพื่อนของเขา และผู้ที่มีประสบการณ์ในเชิงวิชาการในสิ่งที่เขาจำเป็นต้องปรับปรุง                                                                 

  4      สร้างชุมชนวิชาการในท้องถิ่นหรือระดับประเทศ   ในชุมชนจะรวมทั้งครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง นักเรียน นักวิทยาศาสตร์ และคนอื่น ๆ ที่สนใจในชุมชน  ขยายสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้ให้ออกนอกกำแพงโรงเรียน                                                                                                         

  5      เพื่อขยายโอกาสสำหรับครู   ซึ่งรวมถึงการช่วยครูให้คิดเกี่ยวกับผู้เรียนและ    การเรียนรู้ที่แตกต่างออกไปเพื่อลดอุปสรรคระหว่างครูและนักเรียนในฐานะผู้เรียน  เพื่อขยายชุมชนของผู้เรียนที่สนับสนุนการสื่อสารที่ดำเนินอยู่             

                จะเห็นว่าการเรียนรู้ของมนุษย์เกิดขึ้นได้จากการฟัง การอ่าน การเห็น และการสัมผัส  การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในสถานศึกษาในฐานะเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้  ทำให้การเรียนการสอนหลากหลายและเร้าความสนใจของผู้เรียนมากขึ้น

                  

หมายเลขบันทึก: 339475เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท