ผมเดินทางรอบโลก 11 รอบแล้ว..?


Mitsubishi Strada เป็นรถของโครงการที่ผมทำงานอยู่และใช้มาเกือบ 10 ปี มีพนักงานขับรถ ก็ทำทุกอย่าง เหมือนผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ หรือเป็นทีมงานคนหนึ่ง เราก็รักใคร่กันแบบพี่น้อง  เปลี่ยนพนักงานไปหลายคนตามวิถี แต่พิลาเป็นคนเดียวที่ยังคงอยู่กับเรา เรียบง่าย ไม่ดูดาย ขยัน ทำทุกอย่างที่ทำได้  เราจึงรักใคร่คนนี้ ไม่พูดมาก ทำลูกเดียว เห็นรถเปื้อนนิดหน่อยไม่ได้ เอาไปทำความสะอาดทันที

รถโครงการนั้นเดินทางทุกวันตามแผนงานไม่คันนี้ก็คันโน้น การดูแลรักษาจึงเป็นเรื่องสำคัญ เราต้องเอาเข้าศูนย์ตรวจสอบทุกระยะตามกำหนด แม้ว่าราคาจะแพงกว่าร้านซ่อมข้างนอกแต่เราก็ยอม (บางครั้งก็ห่วยแตก)

พื้นที่ทำงานดงหลวงที่ไกลที่สุดระยะทางจากที่ทำงานไปประมาณ 100 กม. คือ ตำบลกกตูม ซึ่งติดกับ อ.เขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ไป-กลับแต่ละทีต้องวางแผนดีดี

  

เช้าวันนั้นผมขับรถจากขอนแก่นกลับไปมุกดาหาร เวลา 11:35 น. เดินทางถึงพื้นที่ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร เลขไมล์บอกระยะทางที่ผมขับมาจากขอนแก่นที่ 117 กิโลเมตร

  

เลขไมล์บอกระยะทางรวมทั้งหมดที่วิ่งมาเท่ากับ 456,789 กิโลเมตรพอดี โห พอดีเลยที่เห็นเลขไมล์สะสม เลยเอากล้องมาถ่ายเก็บไว้เป็นประวัติศาสตร์การเดินทางของเรา นี่คือการเดินทางซึ่งส่วนใหญ่ระยะทางนั้นคือการทำงานในดงหลวง

ผมอยากจะรู้ว่ามันไกลแค่ไหน หากเราขับรถเป็นระยะทาง 4 แสนกว่ากิโลเมตรบนเส้นทางตรงตลอด ก็ลองเอาไปเทียบคร่าวๆกับเส้นรอบวงของโลก ก็ลองไปวัดเส้นรอบวงโลกด้วย Google earth แบบคร่าวๆ พบว่าเส้นรอบวงของโลกอยู่ที่ 40,012.01 กม.

  

โห...ถ้าเช่นนั้นผมขับรถรอบโลกได้ 11 รอบโดยประมาณ หากคิดมูลค่าที่ใช้ไปคงมากมายทีเดียวนะครับ ทั้งค่าน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งค่าบำรุงรักษา และอื่นๆจิปาถะ นี่คือต้นทุนการทำงานพัฒนาชนบท ที่เราไม่เคยคิดมาก่อน

เอ...คิดไปคิดมาเปลี่ยนจาก ปิคอัพเป็นจักรยานซะดีมั๊งเนียะ อิอิ จะไปประชุมที่ ต.กกตูมทีคงต้องไปล่วงหน้า 1 วัน อิอิ

หมายเลขบันทึก: 340016เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2010 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดูเหมือนว่า

จะไป-กลับหลายรอบเหมือนกันค่ะ

(ทำงานที่ อ.สมเด้จ กาฬสินธุ์)

เราต้องช่วยกัน รักษาพลังงาน ค่ะ เทอมนี้เรียน(ป.โท) การจัดการพลังงาน ด้วยค่ะ อ.กระตุ้นมาเต็มๆ

สวัสดีครับ Hanako ผมผ่านสมเด็จประจำเลย วันหลังอาจจะได้พบกันบ้างนะครับ โดยเฉพาะที่ ปั้ม ปตท. อิอิ ไม่ได้เข้าห้องน้ำสีม่วงนะครับ หยุดทานกาแฟน่ะครับ ยินดีได้รู้จักครับ เรียนทางด้านนี้ต้องคุยกันหน่อยหละ

โอโหใช้คุ้มมากเลยครับพี่บางทราย สบายดีนะครับ น้องไปปรับปรุง portal แล้ว portalพี่เป็นอย่างไรบ้าง

ตอนนี้รถพี่วิ่งเหมือนเต่าแล้ว  น้องขจิต เพราะโทรมเต็มที ขับเร็วไม่ได้ ดีไปอย่างประหยัดน้ำมัน แต่ไม่ทันใจ  อิอิ ใจไปก่อน

สำหรับ Portal นั้นห่างมาเลยปล่อยน้องๆเขาทำ ต่อ พี่ไปเขียนงานอื่น จะมาดูอีกครั้งเดือนหน้าครับ พี่สบายดีครับ งานยุ่งเหมือนเดิม

เปลี่ยนเป็นจักรยานเมื่อไหร่ผมจะขี่ไปดักรอแถวผึ่งแดดครับ

สวัสดีครับคุณหมอสีอิฐ

 

อยากรู้จักคุณหมอจังเลยครับ

อย่างนี้ต้องคุยด้วยค่ะ

เพราะรถของครูต้อยก็วิ่งระยะทางรอบโลกเหมือนกัน อิอิ

ปิ๊กอัพคันเก่าใช้งานวิ่งกันแบบ 3 แสนกว่ากิโลค่ะ

ใช้มาเกือบ 10 ปี จนเจ้าของทนเวทนาตัวเองไม่ไหว

ต้องให้มันเปลี่ยนเจ้าของไปอยู่ไร่แถวเมืองกาญจน์ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ว้าว พี่ท่านคะ บอกเลขครบ ๖ หลักเลย แปลกดี ตัวเลขเรียงกันเลย ... ถ้าคนชอบหวยได้ไม่พลาด จ่ายตังค์หลาว เลขสวยมากค่ะ แต่เบอร์นี้ขึ้นบ่อยแล้ว คงไม่ขึ้นซ้ำอีก อิ อิ

... เคยอ่านบันทึกโครงการที่จนท. ต้องเดินทางด้วยรถประจำทาง แล้วลำบากนะคะเพราะว่า เวลานัดหมายกับชุมชน ยิ่งข้ามจังหวัดจะยุ่งยากหลาย

 

 

 

 

ครูต้อยติ่งครับ แหมคนคอเดียวกันเลย รถปิคอัพเป็นรถอรรถประโยชน์จริงๆนะครับ เราใช้ได้ทุกงานราคาสมน้ำสมเนื้อ ที่สำคัญใช้ประโยชน์ได้มากกว่าจริงๆครับ

น้องปูครับ มันเป็นจังหวะพอดีน่ะครับ พี่มีประสบการณ์ในการขับรถ มานาน ความจริงหากนับมาทั้งหมดก็มากกว่านี้มากมายนัก เพราะสมัยทำงานกับ Save the Children(USA) ที่นครสวรรค์ พี่ก็กลับขอนแก่นทุกวันหยุด ทำอยู่ 5 ปี ตอนไปทำงานที่กรุงเทพฯกับบริษัทที่ปรึกษา 2 ปี ก็ขับรถกลับขอนแก่นทุกวันหยุดครับ รถเสียหลายครั้ง ความคุ้นชินทำให้เราต้องตรวจสอบสภาพรถประจำด้วยตัวเอง และตรวจดูมาตรวัดต่างๆตลอดเวลา เพื่อดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า...นี่เองทำให้เราเห็นเลขไมล์พอดีเลยครับน้องปู..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท