บทความ 7 เทคโนโลยีสารสนเทศกับการจัดการความรู้


เทคโนโลยีสารสนเทศกับการจัดการความรู้

เทคโนโลยีสารสนเทศกับการจัดการความรู้

 เป็นทีทราบกันดีว่ายุคนี้เป็นยุคของเทคโนโลยีสารสนเทศ ทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะด้านการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก เมื่อสารสนเทศไม่สามารถตอบสนองความต้องการในเรื่องราวต่างๆ ได้ขององค์กรได้ เนื่องจากสารสนเทศมีเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งต้องเปลี่ยนรูปจากสารสนเทศให้มาอยู่ในรูปแบบของความรู้แทน ในเมื่อความรู้และสารสนเทศมีความแตกต่างกันดังนั้น การจัดการความรู้ (Knowledge management หรือ KM) จึงแตกต่างจากการจัดการสารสนเทศ (Information Management) และมีความซับซ้อนกว่ามาก อย่างไรก็ตามการจัดการความรู้ก็ยังจำเป็นที่ต้องนำระบบเทคโนโลยีมาช่วยในการดำเนินการและเป็นเครื่องมือสำคัญในการในระบบจัดการความรู้

ฉะนั้นเพื่อให้การผลิตนักเรียน นักศึกษาให้มีคุณภาพ สามารถมาปฏิบัติงาน และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศได้เป็นอย่างดีนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องมีการจัดการความรู้ที่ดี มีเทคโนโลยีสารสนเทศมาบริหารจัดการอย่างเหมาะสม เพื่อให้การพัฒนาการศึกษา เป็นไปอย่างเป็นรูปธรรม ต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 340123เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2010 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับผม พอดีมีข่าวสารน่ารู้ด้านไอทีมาฝากเหมือนกันครับ ขอฝากบันทึกไว้ด้วย หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อพี่ๆ น้องๆ ชาวโกทูโนว์ครับ http://gotoknow.org/blog/zeng1/340118

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท