บทความที่ 3 การใช้ e - learning ในการเรียนการสอน


การใช้ e - learning ในการเรียนการสอน

      จากแนวคิดเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาตามแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ คือ การปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปในด้านการบริหาร การปฏิรูปครู ปฏิรูปการเรียนรู้ หรือปฏิรูปวิธีการสอนโดยเฉพาะวิธีการ "ปรับการเรียน เปลี่ยนวิธีสอน" ดังนั้นการปรับการเรียนเปลี่ยนวิธีสอนอาจจะมีหลากหลายรูปแบบเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามศักยภาพ โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญซึ่งเป็นแนวการจัดการศึกษาหลักในยุคปฏิรูปการศึกษาวิธีการต่างๆที่จะขับเคลื่อนตามยุคปฏิรูปการศึกษาได้สำเร็จนั้น
ก็คือการนำเอานวัตกกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน การใช้ e-learningเป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนวิธีหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยีมาช่วยการจัดการเรียนการสอน ซึ่งเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง สามารถประเมินตัวเองได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่นักเรียนไม่ต้องเข้าไปนั่งเรียนในห้องก็ได้  การใช้ e-learning จะช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้เร็ว ลดภาระงานสอนของครู ประหยัดเวลาเรียนรู้ได้ตลอดเวลา เรียนรู้เป็นกลุ่มได้ โดยเฉพาะพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่นักเรียน ครูไม่สามารถไปโรงเรียนได้ นักเรียนสามารถเรียนรู้ท่บ้านหรือที่อื่นๆก็ได้ ดังนั้น โรงเรียนจึงควรใช้e-learning ในการจัดการเรียนการสอนได้ตามแนวคิดการปฏิรูปการศึกษา คือ การเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นหลัก
นั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 340256เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2010 03:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากค่ะ  จะกลับมาทำอีกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท