บทความที่ 4 นวัตกรรมกับการพัฒนาสารสนเทศ


นวัตกรรมกับการพัฒนาสารสนเทศ

บทความที่ 4

นวัตกรรมกับการพัฒนาระบบสารสนเทศ

ปัจจุบันนี้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีมากขึ้น มีการประยุกต์นำไปใช้งานต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง    ทางด้านการศึกษาและด้านอื่นๆ  โดยเฉพาะด้านการศึกษา ได้มีการประยุกต์นำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ต่าง ๆ หลายด้านด้วยกัน  โดยประยุกต์การใช้งานที่สำคัญ ดังนี้

                        1.  ใช้ในการคำนวณ    เครื่องคอมพิวเตอร์ในยุคแรก ๆ ที่สร้างขึ้นถูกนำไปใช้ประโยชน์ทางด้านคำนวณก่อน  โดยมีผู้ประดิษฐ์เครื่องคำนวณในยุคแรก ๆ หลายแบบด้วยกัน  

                        2.    ใช้เก็บข้อมูลและคำนวณควบคู่กัน  เกิดจากวิวัฒนาการในความสามารถสร้างสื่อเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ขึ้น 

                        3.    ใช้ทำงานในสำนักงานทั่วไป      เป็นวิวัฒนาการสำคัญโดยการสร้างโปรแกรมชุดคำสั่งงานคอมพิวเตอร์    เป็นโปรแกรมคำสั่งงานที่มีขนาดใหญ่และสามารถเก็บข้อมูลได้มากขึ้น      

                        4.    ใช้ในงานกราฟิกและภาพเคลื่อนไหว   เป็นวิวัฒนาการต่อมาในปี พ.ศ. 2527  คือ  การก้าวไปสู่การใช้คอมพิวเตอร์ในงานกราฟิก  รูป และภาพเคลื่อนไหว    เป็นการก้าวไปสู่ยุคสื่อผสม   ซึ่งต้องมีสื่อเก็บข้อมูลขนาดใหญ่และมีความเร็วสูงในการประมวลผลข้อมูล   

                        5.    ใช้ในการสื่อสาร   เป็นวิวัฒนาการที่สำคัญอย่างยิ่ง ได้แก่  การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ และการสื่อสารทางไกลร่วมกัน    เกิดเป็นเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร   ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ที่เรียกว่า อินเทอร์เน็ต

                        6.    การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร   เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่สำคัญในปัจจุบัน   มีมากมาย  ที่สำคัญควรจะได้ทำความเข้าใจได้แก่ สื่อมัลติมีเดีย, Digital Content,  e-Library  และ e-Learning

                จะเห็นว่าการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์การใช้งานที่สำคัญ  งานที่ได้ก็จะมีประสิทธิภาพสูง 

หมายเลขบันทึก: 340306เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2010 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท