บทความที่ 5 นวัตกรรมการศึกษาและเทคโนโลยี


นวัตกรรมการศึกษาและเทคโนโลยี

บทความที่ 5

การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา

             สืบเนื่องจากเทคโนโลยีมีคุณสมบัติที่ดี  จึงนิยมนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการทางการศึกษา  ซึ่งบริหารจัดการศึกษาต้องเตรียมความพร้อมของทุกองค์ประกอบเพื่อให้การทำงาน ด้องสอดคล้องกันโดยต้องดำเนินการในเรื่องที่สำคัญ ดังนี้

                            1 การจัดทำแผนการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้     2 การพัฒนาหรือจัดหาระบบเทคโนโลยีที่ต้องการนำเข้ามาใช้    จะต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ   โดยมีการพิจารณา  ศึกษาวิเคราะห์  และคัดเลือกด้วยวิธีการที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน  

                            3 การเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสม      โดยเฉพาะความทันสมัยของเทคโนโลยีของแต่ละองค์ประกอบที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว    ดังนั้น  การมีคณะจัดหาระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมจึงควรจะใช้ผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรขององค์กรร่วมกัน     ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ  ได้อย่างดี

                            4 การพัฒนาบุคลากรที่ควบคุมการใช้เทคโนโลยี      บุคลากรที่ควบคุมการใช้เทคโนโลยีจะต้องพัฒนาให้มีความรู้และสามารถทำงานตามข้อกำหนดของการใช้เทคโนโลยีได้อย่างครบถ้วน   

                            5 การบำรุงรักษา   เป็นเรื่องสำคัญมากที่การใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาจะต้องมีแผนการบำรุงรักษาระบบงาน  ให้ทันสมัย   อุปกรณ์บางส่วนต้องดูแลตามที่กำหนด   Software บางส่วนต้องปรับปรุงให้รองรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป   และระบบงานบางส่วนต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการในการใช้งาน  

                           6 การติดตามประเมินผล    ประเมินผลอย่างน้อย  2 ส่วน ด้วยกัน   ส่วนแรกต้องประเมินผลงานที่กำหนดไว้ใน   ส่วนที่สองก็คือ การประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ  เพื่อสะท้อนให้เห็นสถานภาพของระบบงานที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้  ในด้านความรวดเร็ว  ความแม่นยำถูกต้อง  และความสะดวกในการใช้ระบบงาน    

หมายเลขบันทึก: 340308เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2010 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท