ชมนกเขาสก


ตั้งแต่ไปอุทยานแห่งชาติเขาพระแทว ที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ตมา เราก็พยายามหาเวลาเพื่อที่จะดูนกเป็นการล้างตา รอบนั้น เพราะไปแบบลืมเอาอุปกรณ์ดูนกไป

ในที่สุดก็ตัดสินใจว่าต่อไปเราน่าหาเวลาดูนกประมาณเดือนละครั้ง เดือนนี้ก็ที่นี่เลย เขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถิ่นที่อยู่นี่แหละ เคยไปแค่ครั้งเดียวเอง ตอนไปดูบัวผุด ทั้งๆ ที่อุทยานก็อยู่ไม่ไกลมาก ก็ยังไม่ได้คิดจะไปสำรวจให้สมกับที่ได้ชื่อว่าอยู่สุราษฎร์สักที

ตัดสินใจไปวันอาทิตย์ออกตอนเที่ยง ถึงเขาสก ตรงกม.ที่ 109 ตามเส้นทางหลวงที่ 401 ขับแบบสบายสบาย กินแอร์ในรถ ชมวิวไปตลอด ก็ประมาณ 2 ชั่วโมง แหมไปถึงก็ฝนลงเม็ดเชียว กะจะดูนกรอบเย็นเสียหน่อย ไปติดต่อเจ้าหน้าที่เรื่องที่พักที่จองทางอินเตอร์เนตมาแล้ว ราคา 600 บาท ก็ไปพักที่ค่ายหญิง ด้านบน ห้องกว้าง นอนได้ 6 คน แต่เราไปกันแค่ 3 คน ก็ไม่เป็นไร

ฝนหยุดพอดีแต่ก็ครึ้มๆ ก็คิดว่าเดินเล่นกันก่อนดีกว่า เวลาเหลือเฟือแถมไม่ร้อน เดินเส้นที่พรุ่งนี้จะไม่เดิน คือเส้นสันยางร้อย แต่ทางเดินขึ้นโหดน่าดู บันไดชันเชียว ไม่เหมาะกับผู้มีปัญหาเรื่องเข่า

ได้ยินเสียงนกแต่ไม่ค่อยเห็นตัวเพราะมันเย็นแล้วฟ้าก็ครึ้ม กะเดินทดสอบกำลังเพราะพรุ่งนี้กะเดินเส้น น้ำตกบางหัวแรด ประมาณ 3 กิโล ไปกลับก็ 6 กิโล เดินกันเหงื่อตกเลยแถมไม่ดูป้ายที่เขาห้ามข้ามสะพานอีกต่างหาก เดินกันไปแล้วก็กลับเพิ่งจะเห็นป้ายห้ามเข้า คงเป็นเพราะสะพานชำรุดมากแล้ว เห็นผีเสื้อบ้างกิ้งก่าบ้าง น้องสาวที่พกกล้องถ่ายรูปเลยตัดสินใจถ่ายรูปกิ้งก่า ในเมื่อไม่มีนกให้ถ่ายรูปก็ถ่ายรูปกิ้งก่าไปก่อน

เดินลงมาเจอทัวร์หลายคณะ ทราบว่ามาดูบัวผุดกันเพราะกำลังบานแต่เป็นจุดที่ห่างไปสักหน่อย เจอคนรู้จักทักทายกันบ้าง เขาบอกเพิ่งเห็นนกเงือกแหละ อ้าว อุตส่าห์เข้าไปหา อยู่ข้างนอกเองเหรอ แป่ว..... ไม่เป็นไรพรุ่งนี้ก็เห็นน่า

เลยไปหาอะไรกินหน้าอุทยาน ก็อร่อยดี ไม่แพงมาก กินกันสามคน 180 ข้าวสามจานน้ำผลไม้ปั่นสามแก้ว ตรงหน้าร้านเห็นปรอทคอลาย นกกาฝากอกส้ม นกสีชมพูสวน อ้าวอุตส่าห์เข้าไปข้างใน อยู่ข้างนอกกันหมดเลย

กลับที่พัก อาบน้ำที่เย็นฉ่ำ แล้วเข้านอนแต่หัวค่ำ ไม่มีลมเลย นอนเหงื่อแตกเพราะคิดว่ากลางคืนจะเย็น ปล่าวเลย ต้องลุกขึ้นมาเปิดพัดลม เช้าตื่นกันแต่เช้ารีบไปอาบน้ำตั้งแต่ยังไม่หกโมงเช้า กินนมกับขนมที่ตุนมาแล้วก็เริ่มออกเดินทางกันได้.....(ต่อตอนสอง)

คำสำคัญ (Tags): #เขาสก
หมายเลขบันทึก: 340973เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2010 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ ตามมาดูนกคะ  แต่ชอบภาพนี้จัง

คล้าย  ๆ กับน้ำตกท่าแพ ที่ จ.นครศรีฯเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท