ค่ายสนุกกับสาระวิชาการ"The English Camp" โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน(1)


             เช้าแรกของการเดินทางวันที่ 26 ก.พ. 53  แวะรับดร.ขจิต ฝอยทองที่โรงแรมอโณทัยตอนตีห้าครึ่งแล้วรถตู้ถึงมารับผู้เขียน  คราวนี้มีแต่ทีมงานฝ่ายบริการวิชาการ 2 คนคือ เอิ๊บ  กับเจี๊ยบและลูกชาย  เนื่องจากอยู่ระหว่างสอบไม่มีใครว่างเลย  การเดินทางค่อนข้างหนักพอสมควร  เจี๊ยบกับลูกก็เลยเมารถตามเคย   ช่วงนี้กำลังทำถนนยิ่งลำบากไปใหญ่ เส้นทางคดเคี้ยว ขึ้นๆลงๆตลอดทางใช้เวลาเดินทางประมาณ  3 ชั่วโมงเราแวะทานข้าวในตลาด อ.ชาติตระการ  แล้วก็ลุย…….

             ขอบคุณพี่ขจิตที่ช่วยสรุปงานให้นะคะ......

ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจังหวัดพิษณุโลก(1)

ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจังหวัดพิษณุโลก(2)

ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจังหวัดพิษณุโลก(3)

ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจังหวัดพิษณุโลก(4)

            ผู้เขียนขอเล่าเก็บตกในมุมมองของตัวเองบ้างค่ะ  ตอนไปถึงมีนักเรียนจากโรงเรียนบ้านรักไทยและบ้านลาดเรือมารออยู่แล้ว  แต่เด็กอยู่ใกล้สุดคือบ้านนุชเทียนยังไม่มาเลย

           เริ่มต้นให้นักเรียนลงทะเบียนกันก่อน   ผู้เขียนทำป้ายชื่อให้กับเด็กๆ   พี่ขจิตชอบใจเลยคิดไอเดียว่าให้เด็กลองเขียนชื่อเล่นเป็นภาษาอังกฤษเป็นการทำ pre-test ไปในตัว  มีเด็กไม่กี่คนที่สามารถเขียนชื่อเองโดยเราไม่ต้องบอก แถมยังเขียนตัวอักษรกลับด้านอีก

            ผู้เขียนขอครูใหญ่ว่า...ขอใช้ห้องสมุดที่เพิ่งมีผู้ใหญ่ใจบุญมาสร้างให้อย่างสวยงาม  กิจกรรมแรกพี่ขจิตให้นักเรียนใช้ร่างกายต่อกันเป็นตัวอักษร  แต่พื้นที่ค่อนข้างคับแคบมาก   ทำกิจกรรมลำบากมากๆ

           ว่าแล้วพวกเรา  เด็กๆ และครูมานพก็จัดการรื้อห้องทันทีก่อนที่ครูใหญ่จะมาเห็น อิอิ.... เด็กๆยืนต่อแถวลำเลียงหนังสือหนักๆกันเป็นทอดๆ น่ารักมาก

             คราวนี้ได้ห้องโล่งสบายมากๆ  เริ่มกิจกรรม Ice  Breaking  คือ เกมส์ frog,monkey,bird,and human      โดยใช้ hammer,scissor,paper  ซึ่งพวกเราก็รู้จักกันดีว่าเป่ายิงฉุบ  ฆ้อน  กรรไกร กระดาษนั่นเอง ต้องเป่ายิงฉุบแข่งกันจนกว่าจะกลายเป็น human (คน) ในที่สุดถึงจะชนะ

             ผู้ที่แพ้ก็ต้องโดนทำโทษให้เต้นกันหน่อย ท่าเต้นก็แสนจะคุ้นเคย  ผู้อ่านคงเคยได้ยินเพลง มะละกอ  กล้วย ส้ม เพียงแต่เปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น  papaya  banana  orange

 

             กิจกรรมเล่านิทาน   โดยจะบอกคำศัพท์ล่วงหน้าไว้ถ้าเล่าถึงคำศัพท์นี้ให้ทุกคนในกลุ่มวางมือลงซ้อนทับกันไว้ให้เร็วที่สุด    เกมส์นี้อ.ขจิตบอกว่าเป็นการให้เด็กๆเรียนรู้ลำดับจากด้านบนลงล่าง และจากด้านล่างขึ้นข้างบน  ทุกคนในกลุ่มต้องช่วยกันฟังให้ดีว่ามือของใครอยู่ลำดับที่เท่าไหร่

 

            กิจกรรม body  to  body  อ.ขจิตสอนให้ทุกคนเรียนรู้เกี่ยวกับอวัยวะภายในร่างกาย มีอะไรบ้าง

 

            กิจกรรม hand  to  hand  เด็กๆจะต้องเอามือมาประกบกันไว้  จนกว่าจะได้ยินเสียงพี่ขจิตเป่านกหวีด  ทุกคนก็ต้องรีบวิ่งไปหาคู่ใหม่ทันที

 

            กิจกรรม Bird  in the  nest    กิจกรรมนี้ก็คุ้นอีกแหล่ะ   เด็กๆจะได้เรียนรู้เรื่องตัวเลขต้องหานกเข้ารังให้ได้ตามจำนวน   สนุกจนเจ้าหน้าที่ต้องวิ่งเข้าไปแจมด้วย

             ต่อด้วยการสอนร้องเพลงยอดฮิตของทุกคน Collecting  money  ทำนองเดียวกันกับเพลงลอยกระทง กิจกรรมก็แบบเดียวกับเกมส์รวมเงินที่เราคุ้นๆกันดี แต่วันนี้ยังไม่ได้เล่นกัน

 

 

เกมส์นี้จำไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่าต้องมีสติและตั้งใจฟังให้ดี   ต้องพยายามจับนิ้วของเพื่อนที่จิ้มฝ่ามือเราอยู่ไว้ให้ทัน

 

 

        จากนั้นเป็นการทดสอบให้เด็กเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษให้ถูกต้องจากทั้งหมด  33 คนมีคนเขียนถูกหมด 6 คน ผู้เขียนก็แจกรางวัลเป็นปากกาหมีพูกะโดเรมอน

 

กิจกรรม Chinese  Boxing หรือรำมวยจีน

มีการแปลงเนื้อโดยใส่ชื่อแม่น้ำในท้องถิ่นที่เด็กๆรู้จักเข้าไป 

         โดยเด็กๆแต่ละกลุ่มจะต้องคิดท่าทางประกอบกัน   ทุกกลุ่มแยกกันไปเตรียมตัวก่อนการโชว์ ติดตามกิจกรรมแบบละเอียดในบันทึกต่อไปค่ะ



ความเห็น (3)

กังฟูแอ๊ด..ท่าทาง..น่าจะเวิร์คนะคะ

 

  • คุณครูป.1 คะ... เด็กๆชอบมากเลยค่ะ
  • ส่วนพี่ขจิตคนอะไรก็ไม่รู้ ยิ่งกว่า superman ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยบ้างเลย
  • เดี๋ยวจะทะยอยเก็บรายละเอียดเพิ่มเติมค่ะ

ตัวหนูก็เข้าค่าย english เหมือนกัน แต่อยู่โรงเรียนพิบูลมังสาหาร very good มากเลยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท