ดอกไม้ รับประทานให้ปลอดภัย


ความพอเพียง ...เพื่อสุขภาวะที่ยั้งยืน

         ดอกไม้

นอกจากจะมีสีสันสวยงามและมีกลิ่นหอมชื่นใจแล้ว เรายังสามารถนำมาตัดแปลงทำเป็นอาหารได้ ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน แถมดอกไม้บางชนิดยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย

 ดอกไม้รับประทานได้ที่คนไทยดูจะคุ้นเคยมากที่สุดก็คือดอกไม้จำพวกที่นำมาลวกจิ้มน้ำพริกต่างๆอาทิ ดอกโสน ดอกแค ดอกกระเจียว ดอกผักขี้หูด ดอกขจร ดอกผักปลัง เป็นต้น

    นอกจากลวกจิ้มน้ำพริกแล้ว ดอกไม้ยังนิยมนำมาใช้ทำแกงโดยเฉพาะ แกงส้ม และแกงเลียง อาทิ ดอกขี้เหล็ก ดอกแค ดอกขจร และดอกฝักทอง เป็นต้น

     ดอกไม้สีสวยๆที่เราเห็นคนนิยมนำมาปักแจกันมีหลายชนิดก็สามารถนำมากินได้เช่นก็นำมารับประทานได้เช่นกัน อาทิ ดอกกุหลาบ ดอกมะลิ ดอกเข็ม ดอกบัวหลวง ดอกชมพู่ ดอกดาหลา ดอกเฟื้องฟ้า ดอกพวงชมพู เป็นต้น         

                       

                            

 

               

 

               

 

                         ดอกกุหลาบ        

 

               

 

                       ดอกเข็ม

 

                

 

                        ดอกดาหลา  

 

                

 

                                  ดอกชมพู่

 

          ปัจจุบันคนไทยนิยมเอาดอกไม้สีสวยๆเหล่านี้มาชุปแป้งทอด จิ้มน้ำจิ้ม บางคนก็นำเอาดอกไม้ทอดไปยำ นับเป็นอีกหนึ่งเมนูที่กำลังได้รับความนิยม

             แต่เพื่อความปลอดภัยก่อนจะรับประทาน ดอกไม้ทุกชนิดจะต้องแน่ใจ ว่าเป็นดอกไม้ที่รับประทานได้ เพราะดอกไม้บางชนิดมีพิษร้ายแรงมาก จึงควรระวังอย่ารับประทานดอกไม้ที่ไม่รู้จัก หรือไม่แน่ใจว่ารับประทานได้หรือไม่ วิธีสังเกตุที่ง่ายที่สุด ก็คือ มีแมลงเจาะกิน

             สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในเมือง ไม่ควรเก็บดอกไม้ริมถนนมารับประทานเนื่องจาก ดอกไม้เหล่านี้ เป็นที่เก็บกักสารพิษต่างๆ เป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นสารตะกั่วสารปรอท สารเคมีตกค้าง

         นอกจากนี้ไม่ควรไว้วางใจ ดอกไม้ที่ประดับมากับจานอาหารสุดสวย แม้จะมีภัตราคารและร้านอาหารหลายแห่งที่ประดับดอกไม้ไว้ในจานเพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานดอกไม้พร้อมกับอาหาร แต่กมีไม่น้อย ที่ประดับดอกไม้ไว้เพียงเพื่อสวยงามโดยไม่ได้ทำความสะอาด และไม่ปลอดภัยพอที่จะบริโภค

      ทางที่ดีการสอบถามทางร้านให้แน่ใจเสียก่อนว่าดอกไม้นั้นสามารถรับประทานได้หรือไม่

          ขั้นตอนการปรุงอาหารจากดอกไม้ก็สำคัญเช่นกัน ควรเลือกวิธีปรุงให้เหมาะสมกับดอกไม้แต่ละชนิดเพราะดอกไม้บางชนิดอาจเหมาะสำหรับการต้ม ถ้านำไปผัดหรือทอด อาจทำให้สีซีด หมดรสชาติไม่น่ารัยประทาน แต่กลับเป็นพิษร้ายแรง หากผู้บริโภคนำมาปรุงอย่างผิดวิธี หรือรับประทานแบบผิดๆจะเป็นพิษได้ เช่นดอกลีลาวดี

 

                 

 

                          ลีลาวดีขาว

 

                 

 

                 ดอกลีลาวดี สีขาว  หรือ ลั่นทม ควรเก็บเฉพาะดอกที่ร่วงหล่นจากต้นในทันที ไม่ควรเก็บจากกิ่ง ส่วนดอกที่ร่วงข้ามวันก็ไม่ควรนำมาปรุงอาหารเพราะกลีบดอกจะเหนียวไม่น่ารับประทาน ส่วนใหญ่จะรับประทานเฉพาะกลีบดอกเพราะว่าก้านที่ติดกับกลีบเลี้ยงจะมี รสขม   

   

               

 

                ดอกเข็ม สามารถนำมาบริโภคได้ทุกสี

 

        

        

 

     ยกเว้นสีขาว  เพราะดอกเข็มขาวมีสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์ คล้ายสารไซยาไนต์ ซึ่งมีอันตรายต่อคน หากรับประทานเข้าไปอาจถึงตายได้  ส่วนดอกเข็มสีอื่นๆ ก่อนนำมาบริโภคควรทำความสะอาด รวมถึงตรวจดูบริเวณคั่วดอกให้ดี เพราะจะมีฝุ่นละอองสะสมอยู่

 

                 

 

                     ดอกเฟื้องฟ้า

 

                

 

                         และดอกบัวหลวง

 

  ดอกเฟื้องฟ้าและดอกบัวหลวง  ก่อนนำมาบริโภคให้ตัดเกสรทิ้งเพราะมีสารบางอย่างที่ไม่ควร รับประทานเข้าไป หากรับประทานเข้าไปแล้วเกิดอาการแพ้ ควรหยุดรับประทานดอกไม้นั้นเสีย

 อาหารทุกชนิด มีทั้งประโยชน์และโทษ ดอกไม้เองก็เช่นกัน ดังนั้นก่อนจะบริโภคดอกไม้ ควรศึกษาหาคุณสมบัติ วิธีปรุง ให้ได้เสียก่อนทั้งนี้และทั้งนั้นก็เพื่อความปลอดภัยในการบริโภคของคุณเอง

 

 ขอบคุณข้อมูล จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ร่วมกับ  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

 

ด้วยความปราถนาดี  กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 341475เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (45)

ดอกไม้นอกจากให้ความสุขทางใจ แล้วยังทำให้อิ่มอร่อยได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

        มาชมดอกไม้ทำอาหาร นะคะ วันนี้ดาก็ซื้อดอกดาหลามาค่ะ เห็นแล้วคิดถึงข้าว ยำ กำลังหาร้าน ซื้ออยู่เลย ค่ะ ยังไม่ทราบเลยว่าที่เชียงใหม่มีขายที่ไหนบ้าง  อร่อยและชอบมากเลยค่ะ

                      

สวัสดีค่ะคุณnamsha

            นอกจากอร่อยแล้วยังได้สารอาหารมากจากสีของดอกไม้ค่ะ เช่นสีดอกอัญชัน ดอกคำฝอย ดอกกระเจี๊ยบ ฯลฯ  ซึ่งคุณหมอบอกการกินอาหารควรให้ได้หลายๆสีต่อวัน อย่างดอกแก้วนี้ ก็นำไปตากแห้งแล้วผสมในใบชาชงชาก็หอมอร่อยค่ะ

                   

                         

สวัสดีค่ะ

ดอกเข็มขาว มีพิษทานไม่ได้ ส่วนบัวหลวงและดอกเฟื่องฟ้า ไม่ควรทานเกสร....

สำหรับดอกลั่นทม ควรเก็บที่หล่นจากต้นใหม่ ๆ ไม่ควรเด็ดจากต้น ... เท่าที่สังเกตเมื่อเด็ดดอกลั่นทม จะมียางสีขาวขุ่น ๆ ซึ่งคงไม่เหมาะที่จะทาน

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ

(^___^)

สวัสดียามเช้าค่ะคุณคนไม่มีราก

    ดอกไม้มีประโยชน์มากมาย ให้เรามองและหอมอย่างสวยงาม ชื่นใจ ดอกไม้หอมส่วนใหญ่ จะเป็นสมุนไพรทางยาบำรุงหัวใจค่ะ

                 

รับประทานดอกไม้..

โอ.ไม่รู้เรื่องนี้มาก่อนเลย

สวัสดียามเช้าค่ะคุณพี่ป.1

                ดอกไม้กินได้มีมากมายค่ะ แต่ต้องทำให้ถูกวิธีในบางชนิด แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ไม่ควรที่จะมาทำเป็นอาหารค่ะ เพราะบางที่เราทราบมาว่าดอกนี้ดอกนั้นกินได้  ก็เก็บมาทำเลย ถ้ากินบ่อยๆสิ่งที่มีโทษก็สะสม ก็อันตรายได้ หรือถ้าโชคร้ายกินมากในครั้งแรก เกิดอันตรายแบบเฉียบพลันกับร่างกายก็แย่เลย ดอกไม้บางอย่างสวยสุดๆ แต่ก็ทำให้ตายเลยก็มีค่ะ

                   

                         

                            

สวัสดีค่ะ

  • ตอนเป็นเด็กเคยทานดอกเข็มค่ะ ดูดน้ำหวานจากก้านดอกค่ะ
  • ดอกอื่น ๆ ก็ทราบว่าทานได้ แต่ยังไม่เคยทาน
  • ขอขอบคุณมากค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณครูคิม

 ตอนเด็กๆ  ดาก็เคยดูดน้ำหวานจากดอกเข็มค่ะ และนำดอกไม้มาเล่นขายของเช่นดอกพวงชมพู   หรือนำสีจากดอกไม้มาทาเล็บ แต่พอมาตอนนี้ ปลูกใครเด็ดไม้ได้ค่ะ   ตอนนี้ก็กินดอกไม้เกือบทุกวันค่ะแต่ใช้ชงชาดอกไม้สดเป็นชาดื่มหรือต้ม เช่น ดอกคำฝอย ดอกกระเจี๊ยบ ดอกอัญชัน ฯ อากาศ ร้อนๆ ดื่มแล้วได้ประโยชน์หลายอย่าง โดยเฉพาะช่วยลดไขมันในร่างกาย ดื่มน้ำเฉยๆก็ได้แต่เพิ่มประโยชน์ให้มากขึ้นในการดื่มน้ำแต่ละครั้ง ไปด้วยเลยค่ะ

               

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเรียนรู้เกี่ยวกับคุณค่าของดอกไม้ชนิดต่าง ๆ เป็นข้อมูลใหม่ที่ไม่เคยทราบมาก่อนเลยค่ะ รับประทานได้ตั้งหลายอย่างเลย
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

สวัสดีพี่ดา

ยายของจ๋าชอบกินดอกดาวเรืองกับขนมจีนใส่น้ำยา เป็นดาวเรืองดอกเล็กๆ สีค่อนไปทางสัมไม่ใช่เหลือง ดูท่าน่าอร่อยค่ะ

จ๋า :)

    ผมเคยทานดอกดาหลาครับ   ที่โรงแรมเขาทำเลี้ยง  

    ดอกชมพู่มะเหมี่ยว  ผมเอามายำ อร่อยดีครับ

เรียนท่านกานดา เคยทานที่ทอดมากับ ขนมจีนน้ำพริกครับ

สวัสดีค่ะคุณ บุษรา

         ค่ะดอกไม้ทานได้หลายชนิดแต่ต้องทำให้ถูกวิธี และเก็บเวลาไหนก็สำคัญค่ะให้คุณค่ามากน้อยต่างกัน ในการเก็บสมุนไพรจากต้นมาใช้นะคะ

         

สวัสดีน้องจ๋า

     กวาดหิมะเหนื่อยไหม ตกนานจังนะคะ หนาเป็นเมตร แล้วขึ้นบันไดกันทีต้องกวาดทีหรือเปล่าค่ะเนี่ย แต่นกกระจอกเก่งที่สุดนะคะมันบินไปมาอย่างไม่หนาวเลย ถึงแม้รังมันจะโดนหิมะถล่มรังมันพังกิ่งไม้หักพี่ดาไปแวะแล้วแต่คลิกรูปไม่ได้พี่ดาเลยกลับมาก่อนไม่แน่ใจว่าบันทึกไหน แล้วจะไปแวะนะคะ

             

สวัสดีค่ะคุณ small man

         ซื้อดอกดาหลามาเมื่อวานค่ะมารอข้าวยำ แต่จะหาวิธีอื่นดู  ไม่ทราบมาก่อนเลยนะคะว่าดอกชมพู่มะเหมี่ยวสีแสนสวยนั้นยำได้ ดีเลยค่ะที่สวนของคุณปู่คุณย่า เด็กๆมี จะให้เก็บดอกมายำบ้าง   ชอบดอกมะเหมี่ยวค่ะ เพราะสีสวยงามมาก  ถ้าดอกชมพู่มะเหมี่ยวยำได้ ชมพู่อื่นๆก็น่าจะยำได้เหมือนกันนะคะ เพราะเวลามีดอก ผึ้งจะมาดูดน้ำหวานตอนเช้าๆ กันเต็มต้น จนได้ยินเสียงผึ้งดัง

                   

สวัสดีค่ะคุณjj

            ค่ะทอด เรียกว่า เหมือด กับขนมจีนน้ำพริกใช่ไหมค่ะ เอเรียกผิดหรือเปล่าค่ะเนี่ย ของโปรดค่ะขนมจีนน้ำพริก ดีนะคะที่เชียงใหม่ยังหาทานได้อยู่ ที่อร่อยพอใช้ได้และมีประจำคือที่ตลาดนัด ผักปลอดสารพิษ ที่เกษตรมช.ค่ะ ทุกวันพุธ และวันเสาร์  ทานกับหัวปลีอร่อยมากๆนะคะ ส่วนผักทอด เช่น ดอกเฟื้องฟ้า  ลีลาวดี เข็ม  ใบเล็บครุฑ ใบผักชีฝรั่ง ฯ นั้นยิ่งเพิ่มความอร่อยค่ะแต่อายุมากแล้วตอนนี้งดค่ะหากไม่ได้ทอดด้วยน้ำมันมะพร้าวนะคะ อาหารทอดอันตรายมากต่อผู้มีอายุมากขึ้น ไขมันจะสะสมแล้วขึ้นไปอยู่บนและใต้หนังตา ซึ่งเป็นตัวชี้ชัดที่สุดว่าไขมันในตัวมีมากเกินแล้ว เห็นไหมค่ะผู้ใหญ่ทั้งหลาย ใต้หนังตานูนๆนั้นไขมันขึ้นไปอยู่ค่ะ จะทำให้ตาไม่ปกติ และเกิดโรคอื่นๆตามมา มากมายหากไม่เริ่มคุมอาหาร หากคุมอาหารได้ ไขมันที่ตาจะค่อยๆหายไป ต้องชวนกันและบอกต่อ งดอาหารทอดที่ไม่ได้ทอดเอง และไขมันที่มีโคเลสเตอรอลจากอาหารอื่นๆด้วยนะคะ สุขภาพจะได้แข็งแรงไม่มีโรคมาอยู่เป็นเพื่อนในร่างกาย

                 

              

             

สวัสดีค่ะพี่กานดา

เมื่อคืนวานไปกินข้าวเคล้าบรรยากาศที่บ้านนาย

เธอเตรียมน้ำสีชมพูแดง เราก็ชิมกัน รสชาติออกเปรี้ยวนิดๆ

ปรากฏว่าเป็น น้ำชบาค่ะ ... รสชาติแปลกดี ธรรมชาติล้วน ๆ

อ่านพี่กานดาบรรยายแล้ว คิดถึงสวนเกษตร หลังมช. จริงๆ ฝันดีค่ะ

ดาวเรืองนี่ก็กินได้ด้วยหรือครับ จะมีกลิ่นไหมครับ

สวัสดีค่ะคุณpoo

        ต้นชบา ปลูกง่าย หักกิ่งชำก็ขึ้น ขยัน ออกดอกเร็ว สีสวย สมัยก่อนหญิงชาวจีนใช้กลีบดอกชบาย้อมผมและเขียนคิ้วให้ดกดำ ช่วยบำรุงเส้นผมและทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น ตามข้อมูลในหนังสือที่พี่ดามีดอกไม้กินได้โดย วาสนา พลายเล็ก เขียน มีประโยชน์มากเหมือนกันบำรุงน้ำนมแม่ที่คลอดใหม่  ลดอุณหภูมิในร่างกาย โดยใช้ชงชา แก้ไข้ ฟอกโลหิต  ช่วยให้ประจำเดือนมาปกติ  หรือใช้ดอกผสมอาหาร แต่งในจานสลัด ฯ ไว้พี่ดาจะทำน้ำดอกชบาดื่มบ้าง

                

สวัดีค่ะคุณ สามารถ

      ดอกดาวเรือง ถ้ากินแบบสดก็มีกลิ่นดอกดาวเรือง แต่ถ้านำไปยำ หรือลวกกลิ่นก็น้อยลงหรือหายไปบ้าง  ใช้ดอกตูมลวกจิ้มน้ำพริก แกล้มลาบ กะปิคั่ว ดอกบานปรุงแบบน้ำยำใส่เนื้อสัตว์ ทำน้ำยำแบบรสหวานคล้ายน้ำจิ้มไก่หรือน้ำจิ้มทอดมัน สรรพคุณ ช่อดอกรสขม ฉุนเล็กน้อย ใช้กล่อมตับ ขับร้อนใน ขับลม ละลายเสมหะ แก้วิงเวียนศรีษะ

            

สวัสดีครับคุณ กานดา น้ำมันมะพร้าว

ที่บ้านก็เก็บดอกแคมาเจียวใส่ไข่รัปประทานกับน้ำพริกครับ และคงมีเมนูดอกไม้จากบันทึกนี้หลายเมนู ขอบคุณครับ

ขอบคุณความรู้ดีดี ค่ะ คุณ P กานดา น้ำมันมะพร้าว

ที่บ้านปลูกดอกอัญชัน ใช้ต้มไม่ใส่น้ำตาลดื่มแทนน้ำ ค่ะ

ขอบคุณมากสำหรับเรื่องดีๆ

ไม่น่าเชื่อเลยว่าดอกไม้นอกจากให้ความสวยงามแล้วยังมีประโยชน์ทางอาหารอีกด้วย

สวัสดีค่ะคุณ คนเดินดิน

       ปกติดอกแคจะนำมาลวกจิ้มน้ำพริกหรือไม่ก็ใส่แกงส้มค่ะ เป็นดอกไม้ที่มีประโยชน์โดดเด่นในการทำอาหาร มีดอกสีแดงด้วยนะคะ จะลองนำมาเจียวไข่ดูบ้าง  สิ่งที่มีประโยชน์อีกอย่างมากๆจากต้นแค คือ  ยอดแค เป็นหนึ่งในพืชรักษามะเร็งของชาวเกาหลีเหนือ  ปลูกไว้อย่างดีเพื่อรักษาผู้ป่วยมะเร็งที่ไปรักษาที่เกาหลีเหนือเลยนะคะ

      ดอกฟุกเซียหรือตุ้มหูนางฟ้า ก็ทานได้ค่ะ

      กลีบดอกมีรสเปรี้ยว ทานสดเป็นผักสลัด 

                

          

สวัสดึค่ะคุณพรรณี

              เคยทานอยู่ช่วงหนึ่งค่ะปลูกเอง เด็ดดอกสดๆชงชา ต้านอนุมูลอิสระไม่ให้เกิดมะเร็ง และบำรุงต่อมน้ำเเหลืองดีมากค่ะ ช่วงนี้ก็มีสีขาวออกดอกค่ะแต่ไม่ค่อยได้ชงดื่ม ดอกสีขาวชงชาน้ำจะเป็นสีเหลืองอ่อนๆ ช่วงนี้กำลังดื่มน้ำชงชาจากข้าวเนียวดำ ได้น้ำสีม่วงมีประโยชน์มากชงดื่มบ้างยังคะ จะนำลงบันทึกเหมือนกันค่ะ

                         

 

สวัสดีค่ะคุณ ฤทธิชัย

       ความสวยงามของดอกไม้ไม่ได้ให้แค่ความสุขทางตาและสดชื่นบำรุงหัวใจจากกลิ่นหอมของดอกไม้เท่านั้น นะคะ ให้ประโยชน์จากสีของดอกไม้อีกมากๆต่อร่างกายค่ะ โดยมากหากเราต้องการสารอาหารจากสีธรรมชาติก็จะได้จากดอกไม้เป็นส่วนใหญ่และปลอดภัยค่ะ

                     

         อย่างดอก 2 สีนี้ ชื่อคาเลนดูล่าหรือดาวเรืองหม้อ ก็ทานได้ค่ะ

             ใส่ในสลัด ทำน้ำซุป อบกับขนมปัง เพื่อให้กลิ่นหอม

  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะมาเยี่ยมค่ะ ช่วงนี้อากาศร้อนมาก ๆ นำภาพนี้มากฝากเผื่อจะคลายความร้อนได้บ้าง 
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ดอกไม้น่าทาน..หนูเคยเห็นเค้าชุบแป้งทอดขายด้วยค่ะ
  • ที่บ้านก็ทานค่ะ..แต่ไม่กี่อย่างเช่นดอกดาหลาใส่ในข้าวยำ แกงส้มดอกแค..
  • ขอบคุณค่ะ

Spring Dancing

สวัสดีค่ะคุณ บุษรา

    ขอบคุณค่ะที่เป็นห่วงเรื่องอากาศร้อน พัดเย็นๆชื่นใจนะคะ  หน้านี้บ้านใครมีต้นไม้สูงๆใกล้บ้านล่ะโชคดีเย็นสบายได้อากาศดี ต้นไม้ช่วยได้มากค่ะ

               

สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย

           ข้าวยำเป็นอาหารที่ชอบมากอย่างหนึ่ง กำลังหาร้านที่ซื้อทานอยู่ค่ะมีผู้แนะนำบ้างแล้วแต่ยังไม่ได้ไปซื้อ ทานคนเดียว คงไม่ทำเอง เพราะดูแล้วเป็นอาหารที่ซื้อก็ปลอดภัย สมุนไพรทั้งนั้น เมื่อวันเสาร์ที่แล้วก็ได้ดอกดาหลามา 3 ดอกค่ะ  ขอบคุณดอกไม้ สีสวยที่นำมาฝากนะคะ

                

 

สวัสดี ครับ

ดอกไม้กินได้ ยังไม่เคยกิน ในหลาย ๆ ดอกที่คุณกานดา นำมาเผยแพร่ไว้ นะครับ

เคยกิน พัดดอกกระเจี๊ยบ ครับ เปรี้ยวอมเผ็ด

 

คงต้องหาดอกลีลาวดี  ดอกเข็ม มากินดูบ้าง

ขอบคุณมาก นะครับ

สวัสดีค่ะคุณ แสงแห่งความดี

           ดอกกระเจี๊ยบ ได้ประโยชน์หลายอย่างค่ะ แก้ร้อนใน ป้องกันการจับตัวของไขมันในเส้นเลือด หากต้มกับพุททราจีน หรือพุทราไทย ดื่มจะช่วยบำรุงสมองด้วยนะคะ ลดไขมัน ฯ ดอกไม้เมืองไทยเรามีมากทั้งดอก ไม้ป่า ดอกไม้บ้าน ดอกไม้ประดับ  ฯลฯ สวยไปหมดนะคะ ยังมีความอร่อยอีก

                  

     ดอกคำฝอย ปกติเราเห็นแต่ดอกแห้ง ดอกสดสวยงามค่ะ

     มีประโยชน์ลดไขมันดีมากค่ะ

สวัสดีครับ

  • ผมแวะมารับรู้เรื่องราว "ดอกไม้กินได้"
  • ยอมรับว่า เคยกินบ้างเป็นบางอย่างเท่านั้น
  • แต่ส่วนมากยังไม่ได้ลองชิมดู
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ จ่อย

           ลองชิมดูนะคะ การทานดอกไม้ทำให้ได้สารอาหารจากสีต่างๆของดอกไม้มากทีเดียว   โดยเฉพาะดอกไม้ป่า วันนี้ก็ได้ทานผักสาบ ซึ่งกำลังสอบถามว่ามีชื่ออื่นหรือไม่พึ่งได้ทานวันนี้วันแรก ทั้งดอก ยอด และผล อร่อยมาก ก็ไม่ทราบว่าจะมีให้ได้ทานอีกหรือไม่  

                 

                    ดอกคาเนชั่น ก็ทานได้นะคะ ใช้ผัด

สวัสดีค่ะคุณกานดา

ที่บ้านมีดอกชมพู่ ร่วงเกลื่อนบนพื้น ไม่ทราบจะทำเมนูอะไรดี จะยำอย่างเกสรชมพู่มะเหมี่ยวดีไหมคะ

ส่วนดอกอัญชันสีม่วง จะทานสดๆ ไม่ทราบว่ามีส่วนใดมีโทษบ้าง

สวัสดีค่ะคุณnana

        ดอกชมพู่ปกติผึ้งก็มาเก็บน้ำหวานไป และคุณsmaii man บอกว่าเคยทานยำดอกชมพู่มะเหมี่ยว ชมพู่ธรรมดาก็น่าจะยำได้นะคะหรือลวกจิ้มน้ำพริก ซึ่งตามข้อมูลเขาใช้ดอกชมพู่มะเหมี่ยวค่ะดอกอัญชัน จะตากแห้งก่อน หรือเด็ดเฉพาะดอกชงชาก็ได้ค่ะ แต่บางคนใส่กลีบเลี้ยงที่โคนดอกด้วย ซึ่งไม่เป็นอะไรเพราะปกติก็ตากแดดทั้งหมดอยู่แล้ว เพียงแต่ดอกสดชงชากลีบเลี้ยงอาจจะทำให้กลิ่นไม่น่าดื่มเท่านั้นเพราะปกติชงดอกสดจะเด็ดออกค่ะ แต่บางคนยังเสียดายวิตามินสีเขียวจึงไม่เด็ดออก ปลอดภัยหมดค่ะดอกอัญชันไม่มีโทษ บำรุงน้ำเหลืองดี ชุปแป้งทอดก็ได้ค่ะ แต่น้ำมันจากอาหารทอดต้องระวังมากๆ ถ้าชงดื่ม อยากให้น้ำเป็นสีม่วงก็บีบมะนาวลงไปนะคะจะได้รสเปรี้ยวจากมะนาวอร่อยค่ะ  ปกติจะเป็นสีฟ้าครามค่ะไม่เป็นสีม่วง  เป็นดอกไม้ที่มีประโยชน์มากอย่างหนึ่งใช้ได้หลายอย่างค่ะ

                    

โอ้ สวยๆและมีคุณค่าทั้งนั้นเลยนะคะ

เอามาแจมค่ะ

Dsc04111

มาเรียนรู้ด้วย ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณ krutoiting

     ดอกไม้สวยมาฝากขอบคุณมากนะคะดอกกุยช่ายหวานอร่อย ตอนเด็กๆไล่จับผีเสื้อที่แปลงผักกุยช่ายค่ะ

           

       

สวัสดียามเช้าค่ะคุณเกด

         น้ำเย็นๆมาฝากนะคะดีค่ะช่วงนี้เราคงไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่จะเริ่มวันนี้ หวั่นใจกันไปหมด จะเดินทางไปทำบุญให้คุณพ่อครบ 1 ปี ด้วยนะคะทุกอย่างเตรียมพร้อมหมดแล้วยกเลิกไม่ได้ ก็ลุ้นค่ะไม่ให้มีปัญหาในการเดินทางในวันที่มีกองทัพเสื้อแดงเข้ากทม. ขอบคุณมากนะคะภาพเย็นตานี้

                  

                     ฟุกเซียหรือตุ้มหูนางฟ้า กลีบดอกใช้ทำสลัดค่ะ

ดอกไม้สวยทุกรูปทุกสีเยนะคะ นอกจากจะทำให้ธรรมชาติสดใสสวยงาม บางชนิดก็ทานได้ด้วยนะคะ..มากประโยชน์จริงๆ เก็บภาพเที่ยวภูเรือมาฝากค่ะพี่ดา...

เก็บภาพดอกดาวเรืองที่ภูเรือมาฝากค่ะพี่ดา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท