สารสนเทศกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา


สารสนเทศกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

        การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นสิ่งที่ผู้บริหารสถานศึกษาต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  เนื่องจากสถานศึกษาที่มีคุณภาพย่อมส่งให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาแก่ผู้เรียนในเกณฑ์สูง  ผู้ปกครอง ชุมชนเกิดการยอมรับในการที่จะให้บุตรหลานเข้าศึกษาต่อในสถานศึกษานั้น ๆ 

         สถานศึกษาจะเกิดคุณภาพได้นั้นมีหลายองค์ประกอบตั้งแต่ นโยบายของรัฐ  ทางด้านการศึกษา สังคม เศรษฐกิจ การเมืองในระดับสถานศึกษาก็มีทั้งตัวผู้บริหาร บุคลากรในสถานศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และ ชุมชน   นอกจากองค์ประกอบต่าง ๆ ดังกล่าวแล้ว  ในสถานศึกษาระบบสารสนเทศก็เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  ซึ่งประกอบไปด้วย 

        1.  ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษาได้แก่  ข้อมูลและสารสนเทศเกี่ยวกับภาพรวมของสถานศึกษา  ข้อมูลสภาพเศรษฐกิจ สังคม ความต้องการของชุมชน แผนผังโครงสร้างการบริหารและภารกิจ  และ ปฏิทินปฏิบัติงาน เป็นต้น

        2.  ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน ได้แก่  ข้อมูลเกี่ยวกับสำมะโนนักเรียน  ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการแนะแนว  ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  สถิติการมาเรียนของนักเรียน และจำนวนและอัตราการออกกลางคันของนักเรียน เป็นต้น

        3.  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ  ได้แก่  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แยกเป็นรายชั้นกลุ่มสาระ  จำนวนประชากรศึกษาในโรงเรียนทั้งหมด  จำนวนและประเภทสื่อในห้องสมุด  ข้อมูลตารางสอน แผนการสอน หลักสูตร  ลักษณะและประเภทการนิเทศภายใน และลักษณะการจัดการเรียนการสอน เป็นต้น

        4.  ระบบสารสนเทศเพี่อการบริหารจัดการ  ได้แก่  ข้อมูลต่าง ๆ ทีสถานศึกษาต้องรายงานหน่วยงานต้นสังกัด  ข้อมูลส่วนที่จะนำมาใช้ในการวางแผนของโรงเรียน   ข้อมูลสารสนเทศด้านการวัดและประเมินผล  แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประเมินผล  เครื่องมือการวัดและประเมินผลและบันทึกผลการวัดและประเมินผล เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 341522เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ...

-ผมคิดว่า "สารสนเทศกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา" รวมทั้งงานอื่น ๆ ก็มีความสำคัญมากเช่นกันนะครับ

-ขอบคุณครับ

-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท