นวัตกรรมและเทคโนโลยี


นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่โรงเรียนควรนำมาใช้

1) การเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Learning) หรือ E-Learning การเรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ต (Internet) หรืออินทราเน็ต(Intranet) เป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ผู้เรียนจะได้เรียนตามความสามารถและความสนใจของตนเอง โดยเนื้อหาของบทเรียนซึ่งประกอบด้วย ข้อความ รูปภาพเสียง วีดีโอและมัลติมีเดียอื่นๆ จะถูกส่งไปยังผู้เรียนผ่าน Web Browser โดยผู้เรียน ผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียนทุกคน สามารถติดต่อ สื่อสารที่ทันสมัย (e-mail, web-bord, chat) จึงเป็นการเรียนสำหรับทุกคน เรียนได้ทุกเวลา และทุกสถานที่ (Learn for all : anyone, anywhere and anytime)

2) ห้องเรียนอัจฉริยะ (Electronic Classroom) หรือ E-Classroom เป็นการจัดระบบบริหารจัดการห้องเรียนที่ใช้การเรียนการสอนแบบ online หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ E-Book และห้องสมุด อิเล็กทรอนิกส์ E-Library เพื่อเสริมการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน ครู และสำหรับสถานศึกษาที่สอนในระดับประถมปลาย เนื่องจากเด็กวัยนี้กำลังอยากรู้อยากเห็น และอยากพิสูจน์ความสามารถของตนเอง การสอนบนเว็บ ซึ่งสามารถใช้ได้กับทุกวิชาโดยอาจจจะใช้สอนทั้งรายวิชาหรือเพื่อประกอบเนื้อหาวิชาการสอน แบ่งได้เป็น 5 รูปแบบ คือ 1. ใช้เว็บทั้งวิชา 2. ใช้เว็บเสริม 3. การใช้ทรัพยากรต่างๆ บนเว็บเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหา 4. ห้องเรียนเสมือน 5. การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 341527เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท