วิธีระบบ (วงจรคุณภาพ PDCA) : นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน


โรงเรียน สถาบันการศึกษาและทุกองค์กรควรยืน

นาธีการต่างๆ อย่างหลากหลายเพื่อการพัฒนาอย่างรอบด้านโดยแท้จริงเรียน ห้องสมุด การสืบค้นภายนอกเช่น ทางอินเตอร์เนตระหนักว่าการวางระบบเป็นองค์ประกอบแรกที่สำคัญที่สุดในการดำเนินงานต่างๆ  เพราะการวางระบบที่ดีเป็นการกำหนดขั้นตอนการทำงานอย่างเป็นกระบวนการมาตรฐาน  มีขั้นตอน  มีวิธีการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐาน  มีการบันทึกการทำงานทุกขั้นตอนเป็นปัจจุบัน  ข้อมูลจากการบันทึกจะนำไปสู่การตรวจสอบที่สะท้อนให้เห็นคุณภาพของโรงเรียน  การดำเนินการอย่างเป็นระบบจึงเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

        วงจรคุณภาพ PDCA  ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย ดร.ซิวฮาร์ท ต่อมา ดร.เดิมมิ่ง   โดยวงจรคุณภาพ  ประกอบด้วย  Plan ( วางแผน ) หมายถึง การกำหนดเป้าหมาย/วัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน วิธีการและขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อให้ดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย   Do ( ปฏิบัติ ) หมายถึง การปฏิบัติให้เป็นไปตามแผนที่ได้กำหนดไว้    Check (ตรวจสอบ) เป็นกิจกรรมที่มีขึ้นเพื่อประเมินผลว่ามีการปฏิบัติงานตามแผนหรือไม่ปัญหา เกิดขึ้นในระหว่างการปฏิบัติงานหรือไม่   Act (การปรับปรุง) เป็นกิจกรรมที่มีขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากได้ทำการตรวจสอบ แล้ว การปรับปรุงอาจเป็นการแก้ไขแบบเร่งด่วนเฉพาะหน้า หรือการค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยเดิม การปรับปรุงอาจนำไปสู่การกำหนดมาตรฐานของวิธีการทำงานที่ต่างจากเดิมเมื่อมี การดำเนินงานตามวงจร PDCA ในรอบใหม่ ข้อมูลที่ได้จากการปรับปรุงจะช่วยให้การวางแผนมีความสมบูรณ์ และมีคุณภาพเพิ่มขึ้นได้ด้วย  ดังนั้นการใช้วงจรคุณภาพดังกล่าวนอกจากจะช่วยให้การดำเนินงานต่างๆ เป็นระบบแล้วยังช่วยให้องค์กรบรรลุผลสำเร็จในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 341551เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท