บทความที่ 1 การจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่


เทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยการศึกษาได้อย่างไรบ้าง......?

              ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี   ปัจจุบันเราใช้เทคโนโลยีเพื่อการตัดสินใจในการบริหารจัดการศึกษา  มีเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีโทรคมนาคมที่ทันสมัย มีเครือข่ายที่โยงใยทั่วโลก  แม้แต่ชาวเขายังสามารถสื่อสารกันได้ด้วยโทรศัพท์ไร้สาย 

                จึงเห็นได้ชัดเจนว่าทุกซอกทุกมุมของประเทศไทย  สามารถเชื่อมต่อกันได้โดยอาศัยเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีโทรคมนาคม   และมีบทบาทสำคัญกับคนไทยแทบจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของการดำรงชีวิต  จะเห็นได้ว่าตั้งแต่เด็กอนุบาลจนถึงวัยชรา  ทุกคนสัมผัสกับเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น  และนับวันยิ่งทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ  บทบาทบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยจะช่วยยกระดับการศึกษาเป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุกคน เทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทต่อการศึกษาอย่างมาก  มีบทบาทที่สำคัญต่อการพัฒนาการศึกษาเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญต่อการศึกษาประกอบด้วย
           1. เทคโนโลยีที่เข้ามามีส่วนช่วยในเรื่องการเรียนรู้ปัจจุบันมีเครื่องมือเครื่องใช้ที่ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้หลายอย่าง มีระบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) มีระบบมัลติมีเดีย (Multimedia)   ระบบวิดีโอออนดีมานด์ (Video on Demand) วิดีโอเทเลคอนเฟอเรนซ์ (Video Teleconference) และอินเตอร์เน็ต (Internet) เป็นต้น ระบบเหล่านี้เป็นระบบสนับสนุนการรับรู้ข่าวสารและการค้นหาข้อมูลข่าวสารเพื่อการเรียนรู้
             2. เทคโนโลยีที่เข้ามาสนับสนุนการจัดการศึกษาในการจัดการศึกษาสมัยใหม่จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลข่าวสารเพื่อการวางแผนการดำเนินการ การติดตามและประเมินผลคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารโทรคมนาคมเข้ามามีบทบาทที่สำคัญในเรื่องนี้
            3. เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้การสื่อสารระหว่างบุคคลเกือบทุกวงการ ทั้งทางด้านการศึกษาจำเป็นต้องอาศัยการสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เขียน ผู้เรียนกับผู้เรียน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการเรียนการสอน และการดำเนินงานในหลายด้านโดยอาศัยเทคโนโลยีการสื่อสาร และการดำเนินงานในหลายด้านโดยอาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารระหว่างบุคคล เช่น การใช้โทรศัพท์ โทรสาร เทเลคอนเฟอเรนส์ และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
            ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นผลมาจากศักยภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศในการขจัดข้อจำกัดของกาลเวลา และระยะทาง ส่งผลให้การแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลเกิดได้ในทุกเวลา และทุกสถานที่   ซึ่งจากวิวัฒนาการนี้เองได้ก่อให้เกิดรูปแบบการจัดการศึกษาแบบใหม่ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา ซึ่งสะดวก  รวดเร็ว  ประหยัด เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายและผู้เรียนยังสามารถเลือกเรียนรู้ได้ตามความชอบ  ความถนัด  ความสนใจ  นักเรียนที่อยู่ในระบบโรงเรียน  ใช้ประโยชน์ในการค้นหาข้อมูล  การแสวงหาความรู้  กำทำรายงาน ฯลฯ  นักเรียนนอกระบบและนักเรียนตามอัธยาศัย  ตลอดจนกลุ่มคนที่ไม่ได้ร่ำเรียน  ด้วยภาระการประกอบอาชีพ  สามารถเป็นทางเลือกเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพได้ 

             ดังนั้นหากมีการจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดี  ทันสมัย  เป็นปัจจุบัน เชื่อได้ว่าเทคโนโลยีการสื่อสารและเทคโนโลยีโทรคมนาคม  สามารถตอบสนองอุดมการณ์การศึกษาตลอดชีวิต ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 8 (1) ได้อย่างแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 341723เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท