การจัดการความรู้โดยเรืองเล่าเร้าพลัง(5)สุนทรพจน์...มนต์เสน่ห์บ้านเลือก(1)


หากเปรียบราชบุรีเป็นราชินีตะวันตก บ้านเลือกแห่งนี้ก็เป็นอัญมณีแห่งโพธาราม ที่ทอประกายแสงใส ทั้งด้านศิลปวัฒนธรรมและศีลธรรม ด้านอุตสาหกรรม และเกษตรกรรม

วันที่ 21 ก.พ. 2553 ที่ผ่านมาผมได้ร่วมกับคณะทำงานจัดการความรู้ของสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้จัดเวทีการจัดการความรู้ในลักษณะการจัดกระบวนการทางความรู้และการเรียนรู้โดยเครื่องมือสุนทรียปรัศนาและสาธก(AI) เป็นการจัดเวทีการจัดการความรู้ ครั้งที่ 6 แล้วครับ ครั้งนี้เป็นเวทีสุดท้าย งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยของผม ในหัวข้อเรื่อง“การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาภาวะผู้นำการเสริมสร้างความสุขมวลรวมชุมชนท้องถิ่นของสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบล”ผลจากเวทีครั้งนี้ในตอนท้ายผู้เข้าร่วมเวทีได้ช่วยกันสรุปบทเรียนประสบการณ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเสริมสร้างความสุขมวลรวมของสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก ว่ามีเรื่องอะไรที่น่าจะนำมาทำให้เป็นเรื่องเล่าที่เร้าพลังได้ ซึ่งสรุปเป็นเรื่องเล่าเร้าพลังได้ทั้งหมด 7 เรื่องด้วยกันครับ นี่เป็นเรื่องที่ 5แล้วครับเป็นเรื่องเล่าเร้าพลังในรูปบทบทสุนทรพจน์   บทสุนทรพจน์นี้เป็นของพระสุเทพ สุเทโว  กล่าวโดยด.ญ.ศศิมาภรณ์  เครือละม้าย  เมื่อ 26 พ.ค. 2552 เมื่อครั้งที่ท่าน อ.ไพบูลย์  วัฒนศิริธรรม ท่านลงเยี่ยมชุมชนบ้านเลือก........ 

เรื่องเล่าเร้าพลัง  เรื่องที่5

สุนทรพจน์...มนต์เสน่ห์บ้านเลือก(1)

นมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพอย่างสูง  ฯพณฯ ท่านไพบูลย์  วัฒนศิริธรรม และท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน

                        สวยคนสวยโพธาราม    เพชรน้ำหนึ่ง

                        สวยซาบซึ้งกิริยา         อัฌชาสัย

                        หวานคนหวานย่านบ้านเลือก   หวานเกินใคร

                        หวานน้ำใจหวานวาจา       หวานตาคม

       ขอต้อนรับทุกท่านสู่ดินแดน  คนสวยโพธาราม  คนงามบ้านโป่ง  คนคิ้วโก่งบ้านเลือก  ชาวชุมชนบ้านเลือกจะมีความขยัน และความประหยัด ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

  • ชาวบ้านเลือกมีความขยันขันแข็งในการทำงาน เพราะถือคติที่ว่า ความขยัน คือมารดาแห่งความสำเร็จ โดยเป็นคนมุ่งมั่น  ไม่เฉื่อยชา   เทพีแห่งโชคจะยืนเคียงข้างกับผู้ทำจริง  ความอดทนเป็นฝาแฝดกับความก้าวหน้า
  • ชาวบ้านเลือกมีความประหยัดอดออม  เพราะถือคติที่ว่า  ความประหยัด คือรุ่งอรุณแห่งความมั่นคง ทุกคนดำเนินชีวิตด้วยความพอเพียง  อยู่ตามมี  ยินดีตามได้  ใช้จ่ายตามความจำเป็น  เพราะทุกคนคิดว่า
  • บ้านเลือก คือดินแดนแห่งประวัติศาสตร์  แต่เดิมเรียกว่า บ้านเลือกม้า คือการเลือกม้าศึก  เพื่อใช้รบกับทหารพม่า
  • ณ  บ้านเลือกแห่งนี้ คือดินแดนเกษตรกรรม  เรามีข้าวโพดที่รสอร่อยที่สุดในประเทศไทย นั่นคือ ข้าวโพดแปดแถว  อันมีรสนุ่ม และหวานมัน  พร้อมทั้งการปลูกผักกาดหัวที่มีหัวขาวบริสุทธิ์ ใช้ทำผักกาดดอง ผักกาดหวาน รับประทานอร่อยดี  มีพระโคที่สมบูรณ์ด้วยลักษณะท่วงที  สำหรับใช้สำหรับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
  • บ้านเลือกแห่งนี้ยังมีพระเกจิอาจารย์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นที่พึ่งทางใจ  อาทิ  หลวงพ่อขันธ์ วัดพระศรีอารย์  หลวงปู่อินทร์ วัดโบสถ์  หลวงพ่อพิมมาลัย วัดหุบกะหล่ำ  มีพระพุทธรูปที่งดงามด้วยหลักพุทธศิลป์ คือพระประธานหยกขาว พระศรีอาริยะเมตตรัย และหลวงพ่อสองพี่น้อง

                      

หากท่านมาสู่ย่านบ้านเลือกนี้  ท่านจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมลาวเวียงในวันสำคัญ  เช่น  วันสงกรานต์  แวะชมพิพิธภัณฑ์ชุมชนที่บ้านขนุน   โดยเฉพาะหมู่ที่ ๙ บ้านวัดพระศรีอารย์แห่งนี้ มีคำขวัญประจำหมู่บ้านว่า

                        อุโบสถทองคำ              อร่อยล้ำปลาหวาน

                        หย่อมย่านโคนม             ชื่นชมปลาสวยงาม

                        ลือนามค่ายพุทธบุตร        ประโยชน์สุดกล่อมออมทรัพย์

จึงกล่าวได้ว่า  ชาวชุมชนตำบลบ้านเลือก  ดำเนินชีวิตอย่างเรียบงาม และเรียบง่าย  ภูมิใจในสิ่งที่ตนเป็น  เย็นใจในสิ่งที่ตนมี  ยินดีในสิ่งที่ตนได้

                      

          วันนี้ชาวบ้านเลือกมีความปลื้มปิติยินดี ที่ ฯพณฯ ท่านไพบูลย์  วัฒนศิริธรรม อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เดินทางมาเยี่ยมชุมชนของเรา  เราทั้งหลายมีความภาคภูมิใจ และชื่นชมในความเป็นคนใจซื่อ  มือสะอาด  ปราศจากมลทินในดวงใจ  ท่านคือ รัตนะบุรุษ

                  ลาภยศมิอาจขุน

                  ยากจนมิอาจคลอน

                  อำนาจมิอาจข่ม

                  จนเป็นที่ปรากฏแก่ชาวไทยมาโดยตลอด

ท่านผู้มีเกียรติที่เคารพคะ  หากเปรียบราชบุรีเป็นราชินีตะวันตก  บ้านเลือกแห่งนี้ก็เป็นอัญมณีแห่งโพธาราม ที่ทอประกายแสงใส  ทั้งด้านศิลปวัฒนธรรมและศีลธรรม  ด้านอุตสาหกรรม และเกษตรกรรม

                     พืชในไร่              ไม้ในสวน            ล้วนเลิศลำ      

                    ข้าวในนา             ปลาในน้ำ              ไม่เป็นสอง

                    ชาวบ้านเลือก       มีน้ำใจ                   ไม่เป็นรอง

                    แผ่นดินทอง         แผ่นดินธรรม            แผ่นดินไทย

หมายเลขบันทึก: 341741เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

เป็นชุมชนที่มีความสำคัญระดับชาติในหลายเรื่อง น่าภูมิใจแทนคนบ้านเลือก

เจริญพร

กราบนมัสการพระคุณเจ้า พระอาจารย์มหาแลด้วยความเคารพครับ

ผมว่าแต่ละชุมชนท้องถิ่นล้วนแต่มีความสำคัญระดับชาติในหลายๆเรื่องได้เหมือนกันครับ  เพียงแต่รอการค้นพบและสืบสาน  น่าภูมิใจแทนคนบ้านเลือกครับที่ได้เริ่มกระบวนการค้นหาความดีด้วยความชื่นชม(AI)หรือที่ผมเรียกชื่อใหม่ว่าสุนทรียปรัศนาและสาธกไปบ้างแล้วครับ

สวัสดีค่ะ

สมกับชื่อ .. มนเสน่ห์บ้านเลือกจริงๆ

ห่างหายไปนานด้วยภาระมากมาย เพิ่งมีโอกาสมาติดตาม

สุนทรียปรัศนาและสาธก ยังใหม่สำหรับตัวเองอยู่เลยค่ะ

สวัสดีครับคุณมณีวรรณ

  • แนวทางการจัดทำเป้าหมายและตัวชี้วัดความสุขมวลรวมเป็นทิศทางการพัฒนาแนวใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจจากนานาประเทศ
  • ที่จริงเรื่องนี้จังหวัดหนองคาย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และมูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป  เคยจัดการประชุมระดับนานาชาติ เรื่อง ความสุขมวลรวมประชาชาติ ครั้งที่ 3  มาก่อนหน้านี้นานแล้ว ตั้งแต่ 22-28 พฤศจิกายน 2550 ในหัวข้อการประชุม คือ “สู่การปรับเปลี่ยนระดับโลก : โลกทัศน์ที่นำมาซึ่งความแตกต่าง” ณ จังหวัดหนองคาย
  • ผมมาสนใจเอาตอนกระแสมันซาไปแล้วครับ
  • สำหรับสุนทรียปรัศนาและสาธก ผมตั้งชื่อให้เท่านั้นเองที่จริงก็คือAI สุนทรียสาธกหรือบางสำนักเรียกสุนทรียปรัศนี  ผมเลยผสมทั้งสองสำนักเป็น "สุนทรียปรัศนาและสาธก"ครับ
  • ขอบคุณครับ

Good Idea คุณสุเทพ

ฟังแล้วชื่นใจอีกแล้วครับ เองนี้ ผมอยากให้การทำกิจกรรมทำนองนี้ขยายไปทั่วประเทศจังเลยครับ ฟังแล้วชื่นใจ

ฟังแล้วชื่นใจอีกแล้วครับ

  • หลังจากได้ชื่นชมร่วมกับชาวชุมชนมาก่อนหน้านี้แล้ว
  • ผมได้ฟังคำชื่นชมจากอ.ดร.โยPแล้วผมก็ชื่นใจขึ้นมาอีก
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท