การจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะครู


การจัดการความรู้ในสถานศึกษา

    การจัดการความรู้   เป็นการรวบรวมความรู้ด้วยวิธีการต่างๆ ที่หลากหลายรูปแบบ  เพื่อให้เกิดความรู้  เจตคติในงาน  ทักษะประสบการณ์การทำงาน  และพฤติกรรมการทำงานของแต่ละบุคคล  มาเสริมสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นกับบุคลากรภายในองค์องค์อย่างเป็นระบบ  วิธีการในการจัดการความรู้พอที่จะสรุปได้ดังนี้

 1.    ปรับวัฒนธรรมองค์กรให้เหมาะสมในการจัดการความรู้ (Culture Change)

 2.    สื่อสารสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการความรู้ (Communication)

 3.    กระบวนการและเครื่องมือในการจัดการความรู้ (Process and Tools)

 4.    เรียนรู้ (Learning) เพื่อสร้างความรู้ต่อยอด

 5.   การวัดผลการจัดการความรู้ (Meausurement)

 6.   การยอมรับและให้รางวัล (Recognition and Rewards)

               ส่วนกระบวนการในการจัดการความรู้ให้ครูได้มีความรู้ทักษะกระบวนการ  มีเทคนิควิธีการดังนี้ 1.  ส่งเสริมให้ครู   เป็นคนดี คนเก่ง ให้ได้แสดงความรู้ ความสามารถให้มากยิ่งขึ้น โดยวิธีการต่อไปนี้  เช่น  จัดทำศูนย์รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริหาร ครูต้นแบบ ครูดีในดวงใจ ครูดีเขตพื้นที่     จัดให้ครูทุกคนได้มีโอกาส  เข้ารับการอบรม  ประชุมสัมมนา  ศึกษาดูงานในเรื่องที่สนใจ    มอบรางวัล สร้างขวัญและแรงจูงใจให้แก่  ครู  ที่มีผลงานดีเด่นเป็นคนคุณภาพ  เพื่อเสริมสร้างกำลังใจในการปฏิบัติงาน   2.ประชาสัมพันธ์  เผยแพร่  ผลงานของ  ครู ในเอกสารประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน    3.   สนับสนุนให้ครูเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ใช้ผลงานวิจัยประกอบการวางแผนและแก้ปัญหาเผยแพร่ผลงานวิจัยของ  ผู้บริหาร  ครู ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษา การจัดการเรียน       การสอนและควรเป็นงานวิจัยและพัฒนา (Research and Development)  เช่น การวิจัยในชั้นเรียน   4.  กระตุ้นให้ครู ผู้บริหารร่วมกันคิดและสร้างสรรค์ให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ทางการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ข้อมูลจากประสบการณ์ของผู้ทีประสบผลสำเร็จในการคิดปรับปรุง หรือพัฒนาการจัดการเรียนการสอน   5.   ส่งเสริมสนับสนุน ให้เกิดความร่วมมือกันทางวิชาการ ระหว่างโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนในกลุ่มเครือข่าย   6.  ส่งเสริมการสร้างเครือข่าย ระหว่างบุคคลและเครือข่ายระหว่างหน่วยงานกับสถานศึกษา                

หมายเลขบันทึก: 341818เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท