เทคโนโลยีสมัยใหม่


ในปัจจุบันนี้เทคโลยี่สารสนเทศได้เจริญก้าวหน้ามาก  โดยเฉพาะในด้านข่าวสาร  สื่อมวลชนต่างๆ โทรทัศน์  โทรศัพท์มือถือ  และเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  ไดเข้ามามีบทบาทต่อการศึกษาอย่างมาก  ผู้บริหารโรงเรียนจะต้องก้าวให้ทันและพยายามติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของสารสนเทศเหล่านี้อย่างใกล้ชิด ข้าพเจ้าขอยกตัวอย่างโรงเรียนวังไกลกังวลที่ทำการสอนผ่านทางดาวเทียวมาเสนอว่าโรงเรียนนี้ได้พยายามช่วยครูเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีครูไม่ครบชั้น  ปัญหาของการสอนผ่านทางดาวเทียมก็มีเหมือนกัน  เช่นในเรื่องของสัญญาณผ่านทางดาวเทียมบางครั้งขาดหายไป ทำให้การเรียนการสอนทำได้ไม่ต่อเนื่องและเรียนไม่ทัน  นอกจากนี้ครูก็ได้รับแผนการสอนช้ามาก  ทำให้การเตรียมการสอนและปรับตารางการเรียนไม่ทัน  นอกจากนี้ครูของเราเมื่อมีครูมาสอนแทนแล้วบางครั้งครูได้ใช้เวลาไปทำอย่างอื่น  ปล่อยให้เด็กนักเรียนเรียนเองตามลำพัง  ข้อเสนอแนะของการาสอนผ่านทางดาวเทียมก็คือควรเพิ่มจานดาวเทียมให้มากและทั่วถึง  และครูจะต้องมีการเตรียมการสอนด้วย  แต่ความเป็นจริงแล้วโรงเรียนนี้เหมาะกับโรงเรียนที่มีความพร้อมและมีครูครบชั้น  ที่ยกตัวอย่างมานี้ก็เพื่อชี้ให้ผู้บริหารโรงเรียนได้เห็นว่าทุกวันนี้เมืองไทยมีการสอนผ่านทางดาวเทียมแล้วและถือเป็นเทคโนโลยีและสารสนเทศที่ทันสมัยก้าวทันโลก  นอกจากเรียนผ่านทางดาวเทียมแล้ว เครื่องมือสมัยใหม่ ที่ผู้บริหารควรรับทราบในเวลานี้ก็คือ  เครื่องคอมพิวเตอร์  ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตกำลังเป็นที่นิยมกันมากในเวลานี้  เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ช่วยเราหลายอย่างทั้งในด้านข่าวสาร  ความรู้  ความบันเทิง และเป็นแหล่งข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าจนทำให้เราได้รู้จักในนามห้องสมุดออนไลน์  ผู้บริหารสมัยใหม่จะต้องมีความรู้ในเรื่องคอมพิวเตอร์และสารถใช้เป็นด้วย  นอกจากนี้ก็ขอบอกผู้บริหารว่าเดี๋ยวนี้กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายให้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแล้ว โดยในช่วงแรกให้มีการสอนภาอังกฤษชั้น ป.1-3ก่อนโดยจะสอนภาษาอังกฤษก่อน  แสดงให้เห็นว่าเครื่องมือสมัยใหม่เหล่านี้สามารถช่วยโรงเรียนท่านผู้บริหารได้เป็นอย่างดีขอเพียงนำไปใช้ให้

ถูกทาง  ขอแนะนำเครื่องมือสมัยใหม่อีกอย่างที่กำลังเปิดใหม่ๆก็คือ  ติวเตอร์ ทีวี  ที่ช่วยนักเรียนที่ไม่มีเงินไปกวดวิชาในเมืองที่มีราคาแพงได้ติวเตอร์จึงสมารถช่วยเด็กยากจนเหล่านี้ได้

หมายเลขบันทึก: 341878เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท