ระบบสารสนเทศกับการจัดการสถานศึกษา


ความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของวิทยาการและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นด้านการคมนาคม การสื่อสารถึงกันอย่างรวดเร็วทั่วโลก ตลอดจนเครื่องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อย่างหลากหลาย ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ อย่างมหาศาล โลกมีทั้งการแข่งขัน ความร่วมมือ และการเผชิญหน้ากันด้วยภูมิปัญญา ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ไม่ใช่เฉพาะด้านกำลังเงิน กำลังคนเท่านั้น แต่เป็นการแข่งขันด้วยคุณภาพภูมิปัญญา  กระแสความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลให้ทุกหน่วยงาน ทุกองค์การมีการเปลี่ยนแปลงและจำต้องปรับเปลี่ยนไปจากวิถีชีวิตเดิม ต้องปรับตัวให้พร้อมสำหรับการแข่งขันเพื่อความอยู่รอดขององค์การ  และเป็นความจริงว่าการบริหารจัดการสถานศึกษาในปัจจุบันต้องกระทำอยู่ท่ามกลางข้อมูลจำนวนมาก   แต่ข้อมูลจำนวนมากมายเหล่านั้นไม่อาจก่อให้เกิดประโยชน์แต่อย่างใดหากไม่ได้รับการจัดระบบที่ดี และมีความเหมาะสม ระบบสารสนเทศที่สำคัญในสถานศึกษาได้แก่

               1.  ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา  เป็นข้อมูลเกี่ยวกับภาพรวมของโรงเรียน

สภาพเศรษฐกิจการเมือง สังคม ความต้องการของชุมชน สภาพการบริหารและการจัดการตามโครงสร้างและภารกิจ  ปฏิทินปฏิบัติงานของสถานศึกษา  ระบบเอกสารที่จำเป็นในสถานศึกษา            

2  ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน เป็นข่อมูลที่เกี่ยวกับเขตบริการของโรงเรียน  การสำมะโนนักเรียน   ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการนักเรียนขาดแคลน เช่น เสื้อผ้า เครื่องเขียน แบบเรียน อาหารกลางวัน
ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนและประเภทการบริการด้านสุขภาพอนามัย  ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการแนะแนวข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนต่าง ๆ  ข้อมูลเกี่ยวกับทุนการศึกษา ฯลฯ
              3. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ เป็นข้อมูลเกี่ยวกับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แยกเป็นรายชั้นกลุ่มสาระ จำนวนประชากรศึกษาในโรงเรียนทั้งหมด ยอดรวมของผลการสอบรายปีจำแนกตามระดับชั้น  สื่อการเรียนการสอนประจำห้องเรียน ประจำโรงเรียน  จำนวนและประเภทสื่อในห้องสมุด ฯลฯ      
             4.  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ได้แก่ข้อมูลต่าง ๆ  ที่โรงเรียนจะต้องรายงานหน่วยงานต้นสังกัดเป็นประจำ  ข้อมูลในส่วนที่จะนำมาใช้ในการวางแผนของโรงเรียน  ข้อมูลสารสนเทศด้านการวัดและประเมินผล  แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประเมินผล  เครื่องมือการวัดผลประเมินผลและ

บันทึกผลการวัดผลประเมินผล เป็นต้น

ข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับการประมวลผลการจัดระบบที่ดีย่อมเป็นสารสนเทศที่มีคุณค่าและเอื้ออำนวยให้การดำเนินงานต่างๆ ภายในสถานศึกษาดำเนินไปอย่างราบรื่นและบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ 

หมายเลขบันทึก: 341896เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท