ระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา


ระบบสารสนเทศ

ระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

         ระบบสารสนเทศ หมายถึง กลุ่มขององค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กันซึ่งทำการรวบรวมประมวลผล,เก็บรักษา และ กระจายสารสนเทศออกไป เพื่อสนับสนุน การควบคุม, การวิเคราะห์, การตัดสินใจ และการวางแผนที่เกิดขึ้นภายในองค์กร
1. ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ประกอบด้วยข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวกับภาพรวมของสถานศึกษา
2.   ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน เป็นระบบสารสนเทศที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียน ทั้งหมดเช่น   ประวัติ น้ำหนัก ส่วนสูง  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน 
3.   ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารวิชาการเป็นการจัดสารสนเทศเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอน เป็น ผลการพัฒนากิจกรรม  เช่น  การวิจัยในชั้นเรียน
4.   ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ เป็นระบบสารสนเทศที่ต้องมีการประมวลผลรวม มีการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างถูกต้องและทันสมัย
การนำระบบสารสนเทศไปใช้ในการพัฒนาการศึกษา
             ระบบสารสนเทศในองค์กรหรือระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ  มีวัตถุประสงค์ เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ  พร้อมเพิ่มความสามารถในการแข่งขันขององค์กรที่เกิดกระแสความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ  ทั้งเศรษฐกิจ  การเมือง  และสังคมอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า  เทคโนโลยีสารสนเทศจะช่วยลดอัตราการเสี่ยงความผิดพลาด  ทำให้การตัดสินใจของผู้เกี่ยวข้องมีความสมเหตุสมผล และมีความเป็นไปได้ รวมทั้งทำให้มองเห็นโอกาสในการพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้าก่อนซึ่งย่อมได้เปรียบคู่แข่ง
 
คำสำคัญ (Tags): #ระบบสารสนเทศ
หมายเลขบันทึก: 341962เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท