วันพักผ่อน


เงินกำลังจะหมุนไป....หมุนไป
  • เมื่อวันหยุดชดเชยวันมาฆบูชาที่ผ่านมา  ได้มีเวลาว่างกันท้งสองคน  เลยตกลงกันจะไปเที่ยวเขาค้อ  สถานที่ที่เราชอบไปเวลาว่าง  เพราะมันไม่ไกลจากที่พักเรามากนัก ไปกลับสะดวก
  • ที่จริงเป็นวันหยุดติดต่อกัน  3  วัน  ผู้คนคงเที่ยวพักผ่อนตามอัธยาศัยกัน  หลายคนคงจะเบื่อความวุ่นวายที่เกิดขึ้นรอบด้าน  แต่ทุกๆ เรื่องเราก็ต้องข้ามผ่านไปให้ได้  อาจจะเป็นด้วยเหตุผล และความจำเป็นอันหลากหลาย  แต่เราก็ตั้งใจอยากให้ในหลวงของเรานั้นได้มีความสุขมากๆๆๆ  สิ่งอื่นๆ นั้นเราอาจจะกำหนดเขาให้คิดอย่างเราไม่ได้  แต่ตัวเราเองนั้นเราสามารถทำได้  และเป็นสิ่งที่เราได้กระทำอย่างตั้งใจ  และมุ่งมั่น  คิดว่าคนไทยทุกๆ คนคงคิดเหมือนเรา
  • สองวันที่เราไม่ได้ไปไหน  และได้ทำงานบ้านอย่างที่แม่บ้านนั้นควรทำ เช่น ทำกับข้าว ได้กินกันพร้อมหน้า  และไม่ต้องรีบกิน  กินกันไปคุยกันไปตามประสา  ยิ้ม หัวเราะให้กัน ปรึกษาหารือ ถามความคิดเห็นซึ่งกันในบางเรื่อง  เล่าสู่กันฟังในเรื่องต่างๆ ซักผ้า  ล้างจาน  ถูบ้าน  รดน้ำต้นไม้  ล้างรถ ตากผ้าห่ม หมอน มุ้ง ที่นอน  เล่นเกม  ร้องคาราโอเกะ (ร้องอยู่คนเดียว เป็นกิจกรรมที่ชอบ แต่ไม่ได้ปรึกษาข้างบ้านว่าชอบด้วยไหม 5555) อื่นๆ ทำกันไม่หวาดไม่ไหวแต่ก็ต้องทำ
  • เมื่อมีวันว่างเลยตกลงกันจะไปแต่เช้ามืดเลย  แต่ก็ออกสายๆ ประจำ มันยิ่งรีบเหมือนยิ่งช้าแฮะ.. กลัวจะลืมอันโน้น อันนี้  ต้องเตรียมถ้วย จาน ชามกระบอกน้ำ ช้อนล่ะ  โอ้ย...ต้องอุ่นน้ำเต้าหู้ก่อนจะเอาไปกินด้วยชอบกินร้อนๆๆ อร่อยดี เสื่อล่ะเอาไปไหม  -ไม่เอา-  เก้าอี้นอนล่ะ  -ไม่มี-  อ้าว...แล้วทำไมไม่ซื้อ  โธ่นอนในรถซิ! เหมือนทุกครั้งไง  เออๆๆ   หนังสือล่ะเอาไปอ่านด้วย เผื่อเหงา!  ทำอย่างกับจะไปพักเป็นชาติ  แต่เราก็มักจะเตรียมกันวุ่นวายทุกครั้ง
  • เฮ้อ...แปดโมงพึ่งได้ออกจากที่พัก  เย้...ได้ไปสักที  รู้สึกว่าเราจะดีใจคนเดียว  นั่งในรถ  เราถามฟังเพลงไหม -ไม่-  ฟังหน่อยซิ  -ตามใจ-  มากันสองคนถ้าไม่ตามใจกันล่ะก้อ  งานจะกร่อย  ลงเรือลำเดียวกันแล้ว 5555  หิวข้าวมัย  กินตรงไหนดีคนขับถาม  -กินน้ำเต้าหู้ กับขนมปังไปก่อนอร่อยน่ะ แล้วค่อยไปกินที่เขาค้อ-
  • แวะปั๊มหน่อยซิ...ปวดห้องน้ำ  ปั๊มนี่เราแวะประจำ เมื่อก่อนเราชอบกินกาแฟสดปั๊มนี่  แต่ตอนนี้เขาพัฒนาใหม่ทำเป็นร้านใหญ่กว่าเดิม  จำหน่ายของที่ระลึก ของสด (ผัก-ผลไม้ตามฤดู) และมีกาแฟสด  เมื่อก่อนเรากินเพราะมันมีเสน่ห์คือ ร้านเก่าน่ะมันเหมือนร้านกาแฟสด ได้เห็นการชงกาแฟ ได้สัมผัสกลิ่นอันหอมหวลของกาแฟ และได้บรรยากาศ  แต่พอปรับปรุงใหม่สิ่งนี้มันหายไป  เราก็เลยคิดว่าเดี๋ยวไปกินที่เขาค้อทะลภูดีกว่า  (ปกติถ้ามาจะกินทั้งสองร้านเลย ชอบ) คนขับรถชอบใจเค้าไม่อยากให้เรากินเยอะ เป็นห่วงกลัวไม่นอน  เค้าจะลำบาก 5555 ที่สำคัญประหยัด เพราะขึ้นชื่อว่ากาแฟสดนั้นราคาไม่ถูกเลย  ไม่ว่าจะซื้อที่ห้างสรรพสินค้า  หรือข้างทาง  ตามสถานที่ท่องเที่ยว
  • อยากคอมเม้นเรื่องกาแฟจัง  แต่อยากคุยเรื่องเที่ยวมากกว่า  พอไปถึงเขาค้อทะเลภูจอดรถก็ได้กลิ่นอะโรม่าสมุนไพรหอมฟุ้ง  ร้านเค้าเปิดที่พ่นละอองไอน้ำ  ออกมาเป็นควันขาวเหมือนหมอก  ชอบจังเลย  ที่นี่เค้าเพาะชำต้นไม้หลากสายพันธุ์ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับจำหน่ายด้วย เค้าจัดเป็นหมวดหมู่สวยงามดี  เราเข้าไปในร้านเดินชมสินค้าตามใจชอบ  เราหลายครั้งแล้วแต่ก็ชอบที่จะเดินชมสินค้า  มีผลิตภัณฑ์หลายชนิดของขบเคี้ยว  น้ำสมุนไพรวันนี้มีเพิ่มหลายอย่าง เช่น อัญชันใบเตย  น้ำขิง น้ำขิงผสมน้ำผึ้ง น้ำกระเจี๊ยบ อื่นๆ หมวดร่างกาย สบู่ โลชั่น แชมพู ครีมนวด สปาอโรมา ชาสมุนไพรต่างๆ  ลูกประคบแห้ง กระเป๋าผ้า ของใช้ของตกแต่ง เสื้อผ้าเยอะเลย ผักผลไม้ก็มี
  • เราก็เลือกได้คนละอย่างสองอย่างที่จำเป็นเท่านั้น ได้น้ำมันงาจะเอามาหมักผม คนขับได้แชมพูมะกรูด และไม้ที่นวดฝ่าเท้า (สงสัยจะมานวดให้เราแอบดีใจ) เดินไปหาของกิน เค้าว่าทำเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ เราเลยได้แต่ขนมกล้วย ขนมฟักทองมาสองแพค มันอร่อยมากได้รสชาดกล้วยและฟักทองแท้ๆ ไม่หวานมาก  เราก็สั่งกาแฟเย็นกำลังตัดสินใจจะเลือกดื่มอะไรดี เลยถามคนขายสาวสวยเค้าก็ว่าตามใจ เอสเพรสโซ จะได้ทั้งสองคน  แต่เราไม่ชอบครีมและนม   อเมริกาโนคนขับรถไม่ชอบมันขมไป  เลยตัดสินใจสั่งไป น้องขออเมริกาโนเย็นแก้วนึง (5555 ตามใจตัวเองดีกว่า)
  • แต่น้องเค้ามองหน้าแล้วถามเพื่อความแน่ใจ (ทำไมเราจะต้องโดนถามทวนประจำเกือทุกร้านเลย) เออ...พี่อเมริกาโนเนี่ยมันกาแฟดำน่ะค่ะ  -ค่ะ พี่รู้-  น้องยังถามอีกพี่กินเองเหรอ  -ค่ะ- น้องเค้าตะโกนเรียกน้องอีกคนที่ทำหน้าที่ชงมา  เออ..คนนี่ก็น่ารัก ขาวดี น้องมาถึงก็ถามอีก เป็นกาแฟดำน่ะค่ะ  -ค่ะ ปกติพี่กินกาแฟดำอยู่แล้วค่ะ ไม้ต้องเป็นห่วง ขอบคุณค่ะ- แล้วน้องเค้าก็พร่ำอธิบายการทำอเมริกาโนของเค้า .....ใช้อุณหภูมิ 300 องศา.....หันหน้ามาถามเรา  เราก็ว่า -ค่ะ-(ทำหน้าจริงใจที่สุด)  เมื่อก่อนเราก็สั่งแต่เป็นคนผู้ชายชงไม่เห็นถามอารายอย่างนี้เลยมีแต่บอกว่า รอแป๊บนะครับไฟดับ
  • ในที่สุดเราก็ได้ชิมอเมริกาโน โดยน้องคนสวยและน่ารักชงสมใจ  เราประคับประคองแก้วอย่างทะนุทะนอม เพราะเราเข้าใจว่าคนชงนั้นทำอย่างปราณีต และห่วงใยลูกค้าว่าจะไม่ถูกปาก  ได้หลอดแล้วดูดปรื้ดๆๆ โอ้โห..เฮะ! ของเค้าแรงได้จัยมากๆๆ  สมกับความเป็นห่วง รสชาดกาแฟแท้ๆๆ เพรียวๆๆ  ชงได้น้องๆๆสตาร์บัคนั่นเชียว และได้เปรียบกว่าตรงบรรยากาศเป็นเขาค้อนี่แหละ  ได้จัย...ได้อีกเยอะ  ยิ่งกินกับขนมฟักทองด้วยแล้วแหล่มจริงๆๆ
  • แต่ไม่มีใครแย่งเลย  คนขับรถบอกว่าขมเลยไม่แย่ง  เย้.....เราตัดสินใจได้ถูกต้องเป๊ะ  ปกติถ้าสั่งเอสเพรสโซเราจะโดนแย่งกินจนหมด  เราได้กินหน่อยเดี๋ยว แถมไม่ให้เราซื้อเพิ่มด้วย  บอกว่ากลัวเราอ้วน  สมน้ำหน้า...คัยเนี่ย
  • ต่อด้วยอาหารเช้า-กลางวันเลยเราเลือกร้านเดิมอีกนั้นแหละ  ครัวครูชาสั่งคล้ายเดิมลาบเป็ด  ต้มแซ่บเครื่องในหมู ข้าวสองจาน น้ำไม่ต้องมีกาแฟมาด้วยแล้ว  ฝีมืออร่อยถูกปากเหมือนเดิม  อิ่มมากๆๆ  คนทำเดินมาถามอร่อยแล้วทำไมกินข้าวไม่หมดจานล่ะค่ะ  เรายิ้มให้ แถมโชว์พุงที่กางขยายไม่ได้อีกแล้วให้ดูแทนคำพูด จริงๆๆมันเหลืออยู่นิดเดียว  ไม่ไหวจริงๆๆ ถ้าขืนกินอีกมันจะกลับออกมา  จากทางที่มันเข้าไป  ....อ้วก....   น้ำจิตน้ำใจไมตรีเราได้รับเสมอ  สขใจจริงๆ
  • ตัวเองๆๆๆ  เราเรียกคนขับรถ -อะไรอีก-  เค้าปวดท้องห้องน้ำน่ะ  โฮ้!บ่นอีกล่ะ  
  • เสร็จแล้วเรียบร้อย  ตัวเองๆๆ   -อะไรอีกล่ะ-  ไปที่เดิมเหอะ เค้าง่วงนอนแล้ว    
หมายเลขบันทึก: 342039เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท