จิตอาสามาพบกัน


การให้ที่ยิ่งใหญ่ คือการให้ที่ไม่หวังผลตอบแทน

        วันนี้ฉันตั้งใจมาต้อนรับ  กัลยาณมิตรที่จะมาเยือนที่โรงพยาบาลแก่งคอย  หลังจากได้รับการติดต่อและประสานงานจาก  รพ.อู่ทอง  จ.สุพรรณบุรีอยู่หลายครั้ง  ว่าอยากมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ จิตอาสา รพ.แก่งคอย เมื่อตกลงวันกันได้ว่า  อาคันตุกะผู้มาเยือนจะเดินทางมาในวันนี้  มีจิตอาสา  13  คน  และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลอู่ทองอีก  10  คน 

        รถตู้คันแปลกใหม่เข้ามาจอด  ป้ายทะเบียนจังหวัดสุพรรณบุรี พวกเรารู้ทันทีว่า อาคันตุกะได้เดินทางมาถึงแล้ว  ด้วยแบบฟอร์มเสื้อสีชมพูของจิตอาสา  ทำให้ดูอ่อนโยน  สะอาดตาและน่ารักยิ่งนัก  ฝ่ายจิตอาสาของ รพ.แก่งคอย  ที่สวมเสื้อสีม่วง  ก็ดีใจไม่น้อย  ที่จะได้มีโอกาสพบเพื่อจิตอาสาด้วยกัน  กลุ่มของจิตอาสาที่มีฝีมือในการประดิษฐ์ดอกไม้ที่ทำจากถุงน่อง  ได้ทำดอกกล้วยไม้ต้อนรักติดอกเสื้อแก่อาคันตุกะทุกท่าน  และเข้าห้องประชุมเพื่อฟังบรรยาย  การดำเนินงานจิตอาสาของโรงพยาบาลแก่งคอย

 

       เภสัชกรธานินทร์  สุขเสงี่ยม หัวหน้าฝ่ายเภสัชกรรม  และตำแหน่งรอง ผอก.รพ.แก่งคอย ได้กล่าวต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่และจิตอาสาจาก รพ.อู่ทอง  หลังจากนั้น  ฉันได้ทำหน้าที่นำเสนอรูปแบบการดำเนินงานจิตอาสาในโรงพยาบาลแก่งคอย  และอีกส่วนหนึ่งที่จิตอาสาของเราร่วมทำงานในชุมชน  ร่วมกับทีมเยี่ยมบ้านของโรงพยาบาล  ครั้งนี้เราให้จิตอาสา "ครูปิ๊ก" หรือ คุณครูสุปราณี  พลับทอง  อดีตครูโรงเรียนเอกชนและได้ลาออกแล้ว  เป็นผู้นำเสนอการทำงานของจิตอาสาในชุมชน  ครูปิ๊กกล่าวว่า  เมื่อมีโอกาสและมีเวลา  จึงได้เข้าร่วมงานจิตอาสาในโรงพยาบาล  โดยหน้าที่อีกตำแหน่งหนึ่ง ครูปิ๊ก  เป็นประธานอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)เขตเทศบาลเมืองแก่งคอย  คุณครูจึงสวมหมวก  2  ใบ และได้ทำงานประสานกันกับทีม อาสาสมัครจิตอาสาในโรงพยาบาล  จนได้รับความไว้วางใจจากประชาชน  เมื่อมีเรื่องที่ต้องการความช่วยเหลือ  ก็จะโทรหาครูปิ๊กเป็นส่วนใหญ่  แทนการเรียกใช้บริการ 1669  ครูปิ๊กเองก็จะติดต่อทีมเคลื่อนที่เร็วของเทศบาลที่มียานพาหนะใช้เพื่อการนี้อยู่แล้ว  พร้อมประสานไปยังนักกายภาพของโรงพยาบาลแก่งคอย  ร่วมเป็นทีมเคลื่อนที่เร็วในการติดตามผู้ป่วย  นี่ก็เป็นอีกบทบาทหนึ่งที่ทีมพวกเราทำงานร่วมประสานกัน  

เสื้อสีม่วง...ครูปิ๊กค่ะ

        ประโยคหนึ่งที่คุณวาสนา  มีนพกิจ  พยาบาลวิชาชีพหัวหน้าทีมเยี่ยมบ้านกล่าวว่า  "บางครั้งช่องว่างระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่ รพ.ยังมีอยู่  แต่ช่องว่างระหว่างจิตอาสาที่เป็นคนในชุมชนกับชาวบ้านแทบจะไม่มีเลย  จึงเป็นเรื่องดีที่จิตอาสาเข้ามาร่วมเป็นทีมในการติดตามเยี่ยมผู้ป่วย" 

         ครูปิ๊กกล่าวต่ออีกว่าว่า  สิ่งที่ครูปิ๊กทำเมื่อได้มีโอกาสไปเยี่ยมผู้ป่วยด้วยกันก็ไม่มีอะไรมาก  แค่ได้พูดคุย  ให้คำแนะนำบางเรื่องที่เคยมีประสบการณ์  แสดงความห่วงใย  ช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆเท่าที่ทำได้  และยินดีให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์เมื่อมีโอกาส  แค่นี้ผู้ป่วยที่อยู่บ้านก็ดีใจ  ชื่นใจแล้ว  จากการที่ครูปิ๊กได้ออกเยี่ยมบ้าน  จากการที่ได้ออกไปเยี่ยมผู้เจ็บป่วย ทำให้ครูปิ๊กเข้าใจทั้งผู้ป่วยทำไม่จึงอยากพบหมอ  ทำไมถึงอยากตายที่บ้าน  และทำไมทีมเยี่ยมบ้านเองจาก รพ.จึงมีน้อย  ทุกครั้งที่ได้ทำงานจิตอาสาครูปิ๊กกล่าวว่ามีความสุขทุกครั้งที่ได้มีโอกาสช่วยเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  ถึงแม้จะเหนื่อย  ก็สุขใจที่ได้ให้  สุขใจที่ได้ช่วย 

  

  

  

        หลังจากนั้นประธานจิตอาสาของโรงพยาบาลแก่งคอย  คุณสุชาดา  ตันติวงศ์  อดีตหัวหน้าหอผู้ป่วยในหญิงและห้องคลอดของโรงพยาบาลแก่งคอย  ได้กล่าวต้อนรับ  และแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานจิตอาสา  ทั้งในห้องประชุม  และจิตอาสาแต่ละคนก็ได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน 

        หลังอาหารว่าง  จึงได้เดินไปเยี่ยมชนในหน่วยงานที่มีจิตอาสาปฏิบัติงาน  ซึ่งในโรงพยาบาลมีจิตอาสาปฏิบัติงานเกือบทุกหน่วยงาน  ตั้งแต่งานช่วยเหลือผู้ป่วย  งานผ้า  ตัดผม  ออกอนามัยโรงเรียน  ตรวจสุขภาพนักเรียน  ฉีดวัคซีน ฯลฯ  

        12.00 น.  ได้เวลาเดินทางกลับ  คณะเจ้าหน้าที่และจิตอาสาของโรงพยาบาลแก่งคอยทุกคนต้องขอขอบคุณ  คณะเจ้าหน้าที่และจิตอาสาของโรงพยาบาลอู่ทองที่ได้ให้โอกาสพวกเราชาวแก่งคอยได้ต้อนรับและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมดีๆเหล่านี้กัน

       

 

 ...น้าชา...

หมายเลขบันทึก: 342114เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

  • มาเชียร์และชื่นชมคณะจิตอาสาค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ  ในการเป็นแบบอย่างความดีเพื่อสังคมเป็นสุข

สวัสดีค่ะ  คุณครูคิม

เมื่อมีพื้นที่  และมีโอกาส  คนดีที่มีจิตสาธารณะ  จิตอาสา  จึงได้มารวมกันทำสิ่งดีๆเพื่อสังคม

ขอบคุณค่ะคุณครู

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ

น่าชื่นชมจริงๆ เลยค่ะ

^__^

ขอบคุณค่ะน้องต้นเฟิร์น

ขอบคุณค่ะ jaja

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท