ข้อสอบ


ข้อสอบ 1

1.สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาที่ประกอบด้วย 1) ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา 2) ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน 3) ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ และ 4) ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ โดยสารสนเทศเหล่านี้มีบทบาทอย่างยิ่งในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น  โดยแต่ละระบบสารสนเทศประกอบไปด้วยข้อมูล ดังต่อไปนี้

         1. ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับภาพรวมของสถานศึกษา สภาพเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ความต้องการของชุมชนและการจัดการตามโครงสร้างและภารกิจ เป็นต้น

        ตัวอย่างรายงานสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา คือ แผนกลยุทธของโรงเรียนที่จะต้องใช้ข้อมูล ได้แก่ ประวัติโรงเรียน สภาพปัจจุบัน ภารกิจ ผลการวิเคราะห์ SWOT ผลการดำเนินงาน ทิศทางของโรงเรียนที่ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ กลยุทธของการจัดการศึกษา เป็นต้น  สารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษามาใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพโรงเรียนให้เป็นไปตามนโยบายและแผนงานที่กำหนด

         2. ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน เป็นระบบสารสนเทศที่รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับผู้เรียนในด้านต่างๆประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับประวัติส่วนตัว ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประวัติด้านสุขภาพ  ความสนใจ ทุน ข้อมูลภาวะโภชนาการ เป็นต้น

         ตัวอย่างรายงานสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา คือ ระเบียนสะสมของนักเรียน ได้แก่ ประวัติส่วนตัวของผู้เรียน ประวัติด้านการศึกษา ด้านสุขภาพ ด้านความถนัด ความสนใจ เพื่อสนิท คนที่นักเรียนไว้วางใจ สิ่งที่นักเรียนสนใจ ความคาดหวัง  การให้ความช่วยเหลือ การต้องการพัฒนาเป็นต้น  สารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน ครูผู้สอนและโรงเรียนสามารถนำมาใช้ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในด้านต่างๆ รวมถึงนำมาใช้ในการวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้พัฒนาได้เต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล

         3. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ เป็นระบบสารสนเทศที่รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับหลักสูตรและการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล ทะเบียน การรายงานผลการเรียน การจัดกิจกรรมแนะแนว ชุมนุม กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ เป็นต้น

         ตัวอย่างรายงานสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา คือ สารสนเทศด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ของนักเรียนแต่ละชั้น โดยการนำผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนมาวิเคราะห์ จัดระบบแล้วนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น  สารสนเทศเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการ ครูผู้สอนและโรงเรียนสามารถนำมาใช้ในการวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม  รวมถึงการกำหนดโครงการและกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนเพื่อพัฒนานักเรียนในแต่ละด้านให้มีความเหมาะสม และบรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษาในแต่ละระดับ

         4. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ เป็นระบบสารสนเทศที่ต้องมีการประมวลผลรวม มีการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างถูกต้องและทันสมัย ระบบสารสนเทศด้านนี้จึงมีความหมายและความสำคัญต่อการบริหาร โดยข้อมูลด้านนี้ประกอบด้วย สภาพการบริหารจัดการ ความสอดคล้องระหว่างวิสัยทัศน์ ภารกิจ  เป้าหมายการพัฒนา สภาพและบรรยากาศการเรียนรู้ ทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก การพัฒนาวิชาชีพ ความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครอง เป็นต้น

         ตัวอย่างระบบสารสนเทศด้านการบริหารจัดการ คือ คู่มือการปฏิบัติงานของบุคลากรฝ่ายงานต่างๆ ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับ ภาระงาน การกำหนดระยะเวลาเป็นปฏิทินปฏิบัติงาน การนิเทศติดตาม  การรายงานผลเป็นต้น  สารสนเทศเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ผู้บริหารโรงเรียนสามารถนำมาใช้ในการตัดสินใจสั่งการ  มอบหมายงานให้บุคลากรได้อย่างเหมาะสม ใช้ในการวางแผน ปรับปรุง พัฒนาโรงเรียนในด้านต่างๆ ให้มีความเหมาะสม และบรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษาในแต่ละระดับ

คำสำคัญ (Tags): #ข้อสอบ
หมายเลขบันทึก: 342130เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท