ข้อสอบ


ข้อสอบ 3

3. ให้นักศึกษานำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะครูในสถานศึกษาให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ จงอธิบายให้เห็นเป็นรูปธรรมพร้อมยกตัวอย่างกิจกรรมการดำเนินการมาพอสังเขป         

  

 การจัดการความรู้ หมายถึง ความสามารถในการจัดการความรู้ ประกอบด้วย การสร้างความรู้ การประมวล การแลกเปลี่ยนและสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้และการสร้างนวัตกรรมใหม่ให้เกิดขึ้นในหน่วยงาน

      เป้าหมายของการจัดการเรียนรู้ เป้าหมายประการแรก คือ เพื่อเป็นองค์กรเรียนรู้ การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรและการสร้างและใช้ความรู้ในการปฏิบัติงาน มีการเรียนรู้ร่วมกันและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ส่วนในแง่ของบุคคลในหน่วยงาน เช่น ถ้าเป็นหน่วยงานรัฐก็จะเป็นข้าราชการเป็นบุคคลเรียนรู้ ควรมีภาวะแนะนา และสามารถเรียนรู้จากผู้อื่น ซึ่งอาจจะเป็นเพื่อร่วมงานหรือผู้ใช้บริการ

     การจัดการความรู้ในสถานศึกษาเป็นวิธีการ หรือแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้โรงเรียนสามารถพัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่บรรลุวัตถุประสงค์ ตามพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542 ได้อย่างมีประสิทธิผล โดยนำความรู้ของแต่ละคนที่มีอยู่รอบ ๆ ตัว และที่มีอยู่ในตัวเองมารวบรวมเป็นวิธีการปฏิบัติงานที่ดีที่สุด (Best Practice : BP) เพื่อนำมาแก้ปัญหาที่เกิดจากการปฏิบัติงาน และการนำความรู้ที่เป็นภูมิปัญญาและประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือสร้างความรู้ใหม่ และนำมาบันทึกไว้ในรูปสื่อต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อการทำงานขององค์กร (พ.ร.บ. พ.ศ. 2542 กระทรวงศึกษาธิการ.  การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล.  กรุงเทพฯ : 2546 หน้า 33)

                รูปแบบการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะครูในสถานศึกษาให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ควรทำเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง  ต้องปลูกจิตสำนึกให้ครูได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกระบวนการความรู้  ดังต่อไปนี้

  1. การค้นหาความรู้  ครูทุกคนต้องพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องต้องค้นหาความรู้ใหม่ๆเพื่อนำมาพัฒนาการสอนและการดำเนินงานตามภาระหน้าที่ตลอดเวลา  เช่น  เข้ารับการอบรม  สัมมนาศึกษาดูงาน  การค้นหาความรู้ทางอินเตอร์เน็ต
  2. การสร้างและแสวงหาความรู้  ครูต้องสร้างและแสวงหาความรู้ใหม่ๆเป็นของตนเอง  ต้องมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการปฏิบัติงาน  เช่น  ค้นคว้าวิธีการสอนใหม่ๆ  การวิจัยในชั้นเรียน
  3. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ  ความรู้ทั้งหลายที่มี  ครูทุกคนต้องนำมาจัดระบบตามกระบวนการจัดการความรู้  เช่น  ความรู้เชิงอรรถ  ความรู้เชิงปริมาณ  เป็นต้น
  4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้  หลังจากจัดระบบความรู้ตามกระบวนการแล้วต้องนำความรู้มาประมวล  มากลั่นกรองเพื่อจะนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามจุดประสงค์ต่อไป
  5. การเข้าถึงความรู้  การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้  และการเรียนรู้                    

       ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะช่วยให้องค์กรสามารถเสริมสร้างสมรรถนะครูในสถานศึกษาให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ได้

คำสำคัญ (Tags): #ข้อสอบ
หมายเลขบันทึก: 342144เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท