สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา


สารสนเทศที่จำเป็น

          สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

          1.  ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา  ประกอบด้วย  ข้อมูลทั่วไปของสถานศึกษา  สภาพการบริหารและการจัดการตามโครงสร้างการบริหาร   ศักยภาพของสถานศึกษา    ความต้องการของชุมชน  แนวโน้มการพัฒนาท้องถิ่น  แนวทางการจัดการศึกษา  การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา  การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการนักเรียน  ข้อมูลเหล่านี้จะนำไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์  การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน  และหลักสูตรท้องถิ่น  และใช้ในการตัดสินใจเลือกแนวทางที่ถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

          2.  ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน  ประกอบด้วย  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน  คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน   ผลงานและการแสดงออกของผู้เรียน  รูปแบบการเรียนของผู้เรียน  ข้อมูลเหล่านี้จะนำไปใข้ในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรท้องถิ่น  การวางแผนการปฏิบัติการสอน  และการวางแผนการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          3.  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ  ประกอบด้วย  หลักสูตรการเรียนการสอน  การวัดและการประเมินผลการเรียน  การพัฒนากิจกรรมแนะแนว  การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  การวิจัยในชั้นเรียน  ข้อมูลเหล่านี้จะนำไปใช้ในการวางแผนการจัดชั้นเรียน  การพัฒนาหลักสูตร  การพัฒนาเครื่องมือและรูปแบบการประเมิน การวางแผนปฏิบติการสอน/การจัดกิจกรรม  และการวางแผนปฏิบัติการวิจัย

          4.  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ  ประกอบด้วย  สภาพการบริหารจัดการ  สภาพและบรรยากาศการเรียนรู้  ทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก  การพัฒนาบุคลากร  ความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครองและชุมชน  ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะนำไปใช้เพื่อ การวางแผนยุทธศาสตร์  การวางแผนการบริหารทั้งองค์กร  การวางแผนปฏิบัติการสอน การวางแผนพัฒนาบุคลากร  การวางแผนการใช้จ่ายเงินงบประมาณ  และการจัดทำแผนความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน

 

              

หมายเลขบันทึก: 342175เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท