รัฐปรับเพดานเงินเดือน พนง.ราชการสูงสุด 12%


รัฐปรับเพดานเงินเดือน พนง.ราชการสูงสุด 12% คพร.ปรับโครงสร้างเงินเดือน “พนักงานราชการ” กำหนดปรับเพิ่มเงินเดือนได้สูงสุดไม่เกิน 12% ต่อปี จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 8% พร้อมสั่งวางระบบสารสนเทศติดตามอัตรากำลังพนักงานราชการในส่วนราชการต่างๆ เพื่อใช้ในการวางแผนพัฒนาในอนาคตต่อไป

นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ (คพร.) วานนี้ (17 ก.พ.) มีมติอนุมัติการกำหนดกรอบกำลังอัตราพนักงานราชการ เพื่อให้ส่วนราชการใช้เป็นแนวทางการวิเคราะห์ภารกิจกับอัตรากำลังทุกประเภท ที่มีอยู่ในส่วนราชการ โดยกำหนดให้ส่วนราชการจ้างพนักงานราชการในภารกิจหลักได้ไม่เกิน 10% จ้างพนักงานราชการได้ไม่เกิน 50% สำหรับภารกิจรองและจ้างพนักงานในภารกิจสนับสนุนได้ไม่เกิน 75% พร้อมทั้งให้ใช้ระบบกลไกสัญญาจ้างในการเชื่อมโยงการบริหารผลการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ คพร.ยังมีการปรับโครงสร้างอัตราผลตอบแทนของพนักงานราชการประเภททั่วไปให้ เป็นไปตามประสิทธิภาพและประสิทธิผลการทำงานของพนักงานราชการ

“ขณะ ที่จำนวนลูกจ้างประจำที่อยู่ในส่วนราชการมีกว่า 2 แสนคนต้องใช้เวลา 20 ปีกว่าลูกจ้างประจำจะเกษียณอายุจนหมด โดยจะเปลี่ยนเป็นพนักงานราชการทั้งหมด ซึ่งขณะนี้เรามีจำนวนพนักงานราชการทั้งสิ้น 9 หมื่นถึง 1 แสนคน และต้องยอมรับว่างบประมาณภาครัฐ 42% ต้องใช้จ่ายเป็นค่าบุคลาการทั้งข้าราชการ พนักงานราชการและลูกจ้าง” นายวีระชัยกล่าว

นายวีระชัย ยอมรับว่า ที่ผ่านการระบบการจ้างพนักงานราชการมีปัญหาบ้าง เช่น บางกรณีมีการจ้างพนักงานราชการอายุ 4 ปี หรือทำสัญญาจ้างตามที่ระยะเวลาในการดำเนินภารกิจนั้นๆ แต่กลับพบว่าเมื่อถึงเวลาสิ้นสุดสัญญาจ้างมีการประเมินผลงานของพนักงาน ราชการเพียงผ่านๆ เท่านั้น และต่อสัญญาจ้างให้พนักงานราชการโดยอัตโนมัติ หรือบางกรณีแม้ภารกิจหมดไปแล้วก็ยังมีการจ้างพนักงานราชการต่อ เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ไม่สอดคล้องกับพนักงานราชการที่ไม่ใช่การจ้างงานตลอดชีพและไม่เป็นภาระงบ ประมาณต่อรัฐบาลในระยะยาว รวมถึงการไม่สอดคล้องกับการบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ที่เน้นการดำเนินการเฉพาะ กิจที่จำเป็นเท่านั้น

ส่วนการปรับโครงสร้างค่าตอบแทนพนักงาน ราชการนั้น คพร.มีมติปรับโครงการการปรับเพิ่มอัตราเงินเดือนของพนักงานราชการให้เพิ่ม ขึ้นในอัตราสูงสุดไม่เกิน 12% ต่อปีจากที่ก่อนหน้านี้กำหนดให้เพิ่มอัตราเงินเดือนได้ไม่เกิน 8% เพื่อเป็นการจูงใจให้พนักงานราชการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเห็นชอบให้ปรับเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษให้พนักงานราชการที่ปฏิบัติ หน้าที่อยู่ในการดูแลนักโทษของกรมราชการทัณฑ์เพื่อถือว่าเป็นงานที่ไม่น่า อภิรมย์และมีความเสี่ยง โดยมีการปรับเพิ่มค่าตอบแทนให้พนักงานราชการที่มีจำนวน 600 คนในอัตรา 1 พันบาทต่อเดือนหรือคิดเป็นเงินประมาณ 6 แสนบาทต่อเดือนเท่านั้น

นาย วีระชัย กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จัดทำระบบสารสนเทศเพื่อให้มีระบบออนไลน์กับทุกส่วนราชการเพื่อให้ทราบว่าแต่ ละส่วนราชการมีอัตราพนักงานราชการจำนวนเท่าใดและกำหนดให้ทำให้แล้วเสร็จภาย ในเดือนเม.ย.พร้อมทั้งกำหนดระบบการประเมินผลให้แล้วเสร็จภายในปีนี้
อ้างอิงจาก http://www.kruthai.info/main/board01_/shows.php?Category=newsfind&No=312

คำสำคัญ (Tags): #พนักงานราชการ
หมายเลขบันทึก: 342206เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยังไงก็ไม่มั่นคงในชีวิตการทำงานอยู่เเล้ว น่าสงสารตัวเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท