คุณทราบไหมว่า "มีคนแบบนี้ไม่ใช่น้อย"


อจ.แหวว แนะนำว่า การเดินเซซังไปขอข้อมูลที่หน่วยงานต่าง ๆ สู้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยไม่ได้ เป็นเรื่องจริงนะค่ะ เพราะจะทำให้ได้ข้อมูลตามที่เราต้องการครบถ้วน เพียงแต่เราต้องมีความรู้ด้วยเพื่อคุมการดำเนินการประชุมให้ได้

       วันนี้ขอเล่าให้เพื่อน ๆ สมาชิก G2K ฟังว่า วันก่อนสอบเค้าโครง thesis มีกรรมการท่านหนึ่งสอบถามว่า มีคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติในประเทศไทยมากไหม ก็ตอบไปแบบ ใช้ข้อมูลเก่าของรุ่นพี่ว่า ประมาณสามแสนคน แต่อาจารย์แหววฯ บอกว่า มีมากกว่าที่คุณบอกอีก

        จากประเด็นนี้ ทำให้ตัวเองเดินทางไปกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพราะอยากทราบจำนวนตัวเลขที่แน่นอน แต่พอถึงไปตัวเลขที่ได้ก็ใช่ว่าจะถูกต้อง เพราะกรมการปกครองจัดเก็บตัวเลขจากที่สำรวจได้ ในขณะที่ความเป็นจริง ยังมีกลุ่มบุคคลที่ตกสำรวจอีกมาก

        กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ให้ข้อมูลคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติที่อยู่ในประเทศไทย แก่ สมช. และผู้เขียนว่า จำนวนประมาณ 2.5 ล้านคน แต่ในความจริง มีมากกว่าที่สำรวจได้อีก ซึ่งถ้าจะให้ฟันธงก็ตอบไม่ได้ว่า เท่าไหร่ แต่มากกว่าที่สำรวจได้แน่นอน

        หากเพื่อน ๆ สมาชิก G2K มีตัวเลขที่ชัดเจน กรุณานำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันด้วยนะค่ะ จะเป็นประโยชน์ในการสำรวจ เพื่อทำ thesis และการวิจัยเกี่ยวกับคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติในประเทศไทยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 342551เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2010 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท