การฝังเข็ม


ศาสตร์โบราณ ตำนานการรักษาโรคของจีน

                    เมื่อช่วงวันที่ 28 กพ- 2 มีค.มีอาการไข้หวัดมาเยี่ยม ไปหาหมอที่โรงพยาบาล หมอให้ยามาหลายขนาน ยิ่งกินก็ยิ่งไข้ เลยตัดสินใจไม่กิน แล้วอาการไข้เริ่มหาย  หลังจากนั้นก็มีอาการปวดหลังอย่างรุนแรง อันที่จริงการปวดหลังนี้เป็นมานาน ร่วม 20 ปี แต่ครั้งนี้เจ็บมาก วันที่ 4 ตัดสินใจไปหาหมอ กระดูกและข้อ แล้วแจ้งอาการ พร้อมทั้งบอกว่าต้องการฝังเข็ม จากนั้นก็ส่งไปที่แผนกกายภาพบำบัด ที่แรกผมงงมากว่าส่งผมมาทำอะไรที่แผนกนี้

                  จากนั้นพยาบาลก็ซักประวัติ แล้วก็รอคิวเพื่อพบหมอ เมื่อได้เข้าพบหมอ  หมอถามประวัติการปวดต่างๆแล้วหมอถามว่า รู้จากไหนว่าที่นี้มีการฝังเข็ม (พี่เขาฝังมาแล้ว)ผมเพิ่งรู้ว่าการฝังเข็มอยู่ที่แผนกนี้เอง ที่นี้มีหมอสองคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการฝังเข็ม คือหมอชฎาพร และหมอพนารัตน์  วันนั้นหมอมี่ฝังเข็มเป็นหมอพนารัตน์ ผู้ช่วยหมอเป็นผู้ชายพาผมเข้าห้องเปลี่ยนกางเกง นุ่งผ้าถุง(โสร่ง) ให้นอนตะแคง แล้วหมอก็ทาแอลกอฮอลร์เริ่มการฝั้งเข็ม จากบั้นเอว  ตะโพก น่องและส้นเท้า รวม 14 เข็ม ไม่เจ็บครับปวดนิดๆ เมือฝังเข็มเสร็จก็ซ็อตด้วยการแสไฟฟ้าประมาณ 15 นาที่ เพื่อกระตุ้นเป็นอันว่าเสร็จ จากนั้นก็ส่งไปX-Ray หมอนัดอีกครั้งวันที่ 23 ระหว่างนี้ก็ทำกายภาพด้วยการอบน้ำร้อนและดึงหลัง ประมาณ 10 วัน

ข้อมูลจากสมาคมแผนฝังเข็มและสมุนไพร

  การฝังเข็มมีฤทธิ์ในการรักษาโรค 3 ประการ คือ

           1. แก้ไขการไหลเวียนของเลือดลมปราณที่ติดขัด
           2. ปรับการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายให้อยู่ในสมดุล
           3. กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพื่อกำจัดเหตุปัจจัยที่เป็นอันตรายออกไปจากร่างกาย

           จากการศึกษาพบว่า เมื่อปักเข็มลงบนร่างกาย มันสามารถกระตุ้นทำให้หลอดเลือดบริเวณนั้นขยายตัว ทำให้การไหลเวียนของเลือดเป็นไปได้สะดวกขึ้น ภาวะเลือดคั่งของบริเวณนั้นึงลดลง ช่วยทำให้มีสารอาหารและออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงเนื้อเยื่อบริเวณนั้นเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ทำให้สารของเสียที่คั่งค้างบริเวณนั้นลดน้อยลง ทำให้เนื้อเยื่อบริเวณที่มีการบาดเจ็บ ได้รับการซ่อมแซมให้กลับคืนสู่สภาพปกติได้

           ในกรณีที่มีการหดเกร็งของกล้ามเนื้อลายตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เมื่อปักเข็มลงไปลึกจนถึงชั้นกล้ามเนื้อแล้วกระตุ้นด้วยวิธีที่เหมาะสมกล้ามเนื้อที่หดเกร็งก็จะมีการคลายตัวออกมาได้ ฤทธิ์ของการฝังเข็มในข้อนี้มีประโยชน์มาก ในการรักษาอาการเจ็บปวดจากกล้ามเนื้อที่หดเกร็งอยู่เสมอ ดังเช่น ในกรณีของการปวดแขนขา ปวดต้นคอ ปวดหลัง ปวดบั้นเอว เป็นต้น

           วิธีการรักษาทางกายภาพบำบัด (Physiotherapy) หลาย ๆ อย่าง เช่น การนวด การประคบด้วยความร้อน การใช้คลื่นความถี่สูงอุลตราซาวนด์ ก็มีฤทธิ์ช่วยให้มีการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น หรือมีการคลายตัวของกล้ามเนื้อเฉพาะบริเวณนั้นคลายกับการฝังเข็มเหมือนกัน

           แต่ว่าการฝังเข็มมีข้อที่เดินกว่าตรงที่ มันสามารถคลายกล้ามเนื้อมัดที่อยู่ลักได้ดีกว่า และสามารถปักเข็มเลือกคลายกล้ามเนื้อเฉพาะบริเวณใดบริเวณหนึ่งตามที่ต้องการก็ได้

           การฝังเข็มไม่เพียงแต่ จะช่วยทำให้หลอดเลือดบริเวณที่ปักเข็มขยายตัวเท่านั้น แต่หลอดเลือดฝอยทั่วร่างกายก็จะมีการขยายตัวอย่างเหมาะสมอีกด้วย ทำให้เนื้อเยื่อทั่วร่างกายได้รับสารอาหารและขจัดของเสียที่คั่งค้างได้ดีกว่า

         ตอนนี้อาการปวดหลังของผมก็หายไปเยอะแล้ว ไม่แน่ใจว่าจากการฝังเข็มหรือกินยาคลายเส้น แต่หมอบอกว่าอาการภูมิแพ้ หรือไซนัท ก็รักษาด้วยการฝังเข็มได้เช่นกัน ซึ่งผมคงต้องพึ่งหมออีกครั้งเป็นแน่

หมายเลขบันทึก: 342625เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2010 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

   เกือบหายหรือยังค่ะ ดาขอแนะนำเพื่มอีกวิธี มีหลายคนหาย แต่ทำแล้วก็ไม่มีโทษอะไร ลองทำดูนะคะ ใช้พริกไทยเม็ด สีอะไรก็ได้ เท่าอายุ ตำให้ละเอียดแล้วดื่มกับน้ำมะพร้าวอ่อน 1ลูก ให้หมด โดยเทน้ำมะพร้าวจากลูกรวมไว้ที่เดียวก่อน เมื่อตำพริกไทยละเอียดแล้ว ตักใส่แก้วให้หมดแล้วค่อยๆเทน้ำมะพร้าว ใส่ช้อนคนๆ แล้วดื่มจนไม่มีพริกไทยเหลืออยู่ แก้ปวดหลังและขา ซึ่งไม่แน่ใจว่าปวดที่อื่นๆหายหรือไม่ แต่มีผู้ทำอย่างที่ดาบอก ดื่มครั้งเดียวหายเลย แม้แต่ผู้สูงอายุอายุ 80 ปี 2ท่าน ทั้งคนที่ปวดหลัง เตรียมผ่าตัดแล้ว และคนที่ปวดขามานานหลายปี  ภาพนี้ดาลองทำดื่มค่ะ

          

             

   สูตรของ คุณ พิมุข รัตนอาภา อายุ 72 ปี จ.ระยอง ได้ออกรายการทั่วประเทศแล้วที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กทม.รายการทั่วทิศถิ่นไทย     

ครูอ้อย  ไม่เค้ย ไม่เคย ฝังเข็ม เอิ๊กเอิ๊ก

คิดถึงมากค่ะ ฝากให้..ที่รัก

  • มันเสียว เหมือนกับที่เราดู คนอื่นมั๊ยครับ
  • แต่ ก็น่าลองนะ
  • หวัดดีค่ะ
  • โถ่ ๆ คนทั้งคน ถึงกับฝังเข็ม 14 เข็มเลยนะพี่
  • นี่ก็ปวดเมื่อยบ่อยเหมือนกัน...เพราะวัน ๆ อยู่แต่หน้าจอคอม ฯ
  • ต้องอาศัยการนวดแผนไทยอยู่บ่อย ๆ
  • แต่อิจฉาจัง...อิจฉาคนที่ไปเที่ยวทะเลมานะ
  • งัย ๆ ก็ดูแลสุขภาพบ้างเด้อพี่เด้อ 

-สวัสดีครับ

-แวะมาให้กำลังใจ..หายไว ๆ นะครับ

สวัสดีครับ คุณกานดา

P

  • เป็นสูตรที่น่าสนใจ ไม่ยาก
  • แต่ผมยังไม่ได้ลองเลย
  • แต่ต้องพิสูตรแน่นอนครับ
  • หายหรือไม่หาย เดี๋ยวรู้
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ ครูพี่อ้อย

P

พี่น้องจะลองดูนะครับ

เจ็บแบบจี๊ดๆ มันดีครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณหนุ่ม

P

  • มันเสียวดีครับ
  • ไม่เจ็บอย่างที่คิด แป๊บๆๆ
  • ขอบคุณมากครับ

น้องอ้อย

P

  • ไปมา2 คร้งแล้ว
  • อาการดีขึ้นเล็กน้อย ถึงปานกลาง
  • แต่คงไม่หาย รู้ตัวดีอยู่
  • ขอบคุณมาก

เพชรน้ำหนึ่ง

P

สบายดีนะครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท