บทบาทเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการศึกษา


บทบาทเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการศึกษา

บทบาทเทคโนโลยีสารสนเทศในการช่วยจัดการศึกษา

         การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ให้สอดคล้องกับยุคปฏิรูปการศึกษาตามระบบการศึกษา ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย จะส่งผลดีดังนี้

  1. การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดกิจกรรมและพัฒนาการเรียนการสอน

โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญนั้นจะทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โดยฝึกการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล เพื่อนำความรู้และองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นไปใช้ในการพัฒนาตนเองและสังคมได้

  2.   การจัดระบบเครือข่ายการเรียนรู้ที่ให้มีแหล่งความรู้ที่หลากหลาย

  3.การปรับกระบวนการเรียนการสอน โดยเน้นให้ครูเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวกและชี้แนะให้ผู้เรียนทำการศึกษาค้นคว้าคิดและตัดสินใจด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบเครือข่ายการเรียนรู้เป็นเครื่องมือ ขณะเดียวกันครูต้องเป็นต้นแบบด้านคุณธรรม และจริยธรรมด้วย ซึ่งต้องปลูกฝังทั้งในชั่วโมงเรียนและกิจกรรมการฝึกปฏิบัติ

4.ส่งเสริมการเรียนรู้ตามอัธยาศัยโดยการประสานกับชุมชนและท้องถิ่นในการพัฒนาการเรียนการสอนตามอัธยาศัยเน้นการค้นคว้าและทักษะการสืบค้น

       ที่กล่าวมาเป็นแนวความคิดในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยพัฒนาการศึกษาตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย ข้อจำกัดในด้านสถานที่ เวลา และด้านอื่นๆ จะไม่เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้อีกต่อไป โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือ ปัจจุบันการศึกษาก้าวเข้าสู่โลกแห่งเทคโนโลยี การจัดการเรียนการสอนเช่น รูป e-learning   ห้องสมุดอีเลคทรอนิคส์  การเรียนทางเว็บ  การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม เป็นต้น ซึ่งต้องสนองตอบการศึกษาได้ทุกรูปแบบทั้งในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย ตลอดจนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยไม่จำกัดเวลาและเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตซึ่งนำไปสู่สังคมแห่งคุณธรรมและสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้          

หมายเลขบันทึก: 343497เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2010 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณครู

  • ครูจ่อยมารับรู้เรื่องราวดีๆ มีประโยชน์ต่อการเรียนการสอน
  • ครูจ่อยเคยสงสัยว่าครูบางท่านที่ไม่ค่อยรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ (ครู สว.)
  • ท่านจัดการเรียนการสอนเช่น รูป e-learning   ห้องสมุดอีเลคทรอนิคส์  การเรียนทางเว็บ บ้างมั้ย
  • คำตอบคือ "ไม่" แนะนำท่านก็บอกว่า "ไม่เอาหรอก" กลัวเครื่องคอม55555 ส่วนโรงเรียนเล็กๆ ห่างไกลเมืองหน่อยก็มีปัญหา เครื่องเสีย เน็ทไม่มี ฯลฯ
  • เล่าสู่กันฟังว่า "ทำไมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการศึกษาจึงมีปัญหา" ตามชนบทไกลๆ โรงเรียนเล็กๆ มีปัญหามาก
  • ควรจะแก้ไขอย่างไรครับ...

 

ทักทายคับ

หวัดดี คับ คุณครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท