แนวคิดการบริการปฐมภูมิ


การจัดบริการปฐมภูมิให้มีคุณภาพ จำเป็นต้องศึกษาแนวคิดการบริการปฐมภูมิให้เข้าใจและนำมาใช้ให้เหมาะสม

เมื่อสัปดาห์ก่อนผมมีโอกาสได้ไปเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มเติมที่คณะมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เนื่องจากสอบภาษาอังกฤษไม่ผ่านตามเกณฑ์บัณฑิตวิทยาลัย (อันที่จริงทั้งรุ่นทุกสาขา สอบผ่านอยู่สองคน คนหนึ่งทำงานที่สถานทูต อีกคนเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ) รู้สึกดีที่ได้กลับถิ่นเก่า มอดินแดงเปลี่ยนไปมาก จากวันที่ผมเข้าเรียนเมื่อ ยี่สิบกว่าปีที่แล้ว มีคณะต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ตึกใหม่ๆเกิดขึ้นอย่างแออัด แปลกตาไปเยอะ มีเวลาพักเที่ยงได้โอกาสแวะไปที่ศูนย์หนังสือ ดูแล้วต้องบอกว่าน่าจะพัฒนาให้ดูดีกว่านี้ได้ ผมอาจติดภาพความเคยชินของศูนย์หนังสือจุฬา ที่ผมชอบไปทุกครั้งที่มีโอกาสเข้ากรุงเทพฯ อยากให้มีสถานที่กว้างขวาง และหนังสือให้เลือกที่หลากหลาย

    พยายามเดินดูหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการเรียนเป็นหลัก อยากหยิบมาหลายเล่ม แต่ในที่สุดก็สะดุดตาหนังสือเล่มหนึ่งที่ผมสังเกตว่าน่าจะวางอยู่ในชั้นนานแล้วที่ไม่มีใครยอมเสียตังค์ซื้อไปอ่าน หน้าปกเรียบง่ายตัวหนังสือสีขาวบนพื้นเขียวด้านบน " การบริการปฐมภูมิ (Primary Care ) " สองในสามหน้าปกด้านล่างเป็นพื้นสีฟ้า มีภาพสามภาพต่อกันเป็นรูปทรงกล่องสามด้าน ผมซื้อโดยเร็วเพราะมีเล่มเดียว กลัวคนมาแย่ง??

   ผมสนใจแนวคิด เพราะเชื่อว่าโดยส่วนใหญ่ คนเราต้องได้คิดก่อนจึงจะลงมือทำ หากเมื่อคิดผิด การกระทำก็ผิดไปด้วย คนเราที่ทะเลาะกันทุกวันนี้ ก็เพราะคิดต่างกัน

การบริการปฐมภูมิ (Primary Care ) ในหน้า 6 กล่าวไว้ว่า Primary Care หมายถึง การบริการทางการแพทย์ด่านแรก สำหรับบุคคลโดยไม่จำกัด อายุ เพศ โรค หรือปัญหาสุขภาพ เป็นสถานที่จุดแรกที่ผู้ป่วยเข้ามาสัมผัสกับแพทย์ได้ง่าย

เวชปฏิบัติปฐมภูมิที่ดี ควรเป็นการบริการที่กว้างมิใช่บริการเฉพาะรายบุคคล(เวชปฏิบัติทั่วไป) แต่ให้ครอบคลุมการดูแลสุขภาพของครอบครัว(เวชปฏิบัติครอบครัว)ในชุมชนโดยรวมปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพทั้งปวง ได้แก่ ปัจจัยด้านครอบครัว จิตใจ สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม และปัจจัยระบบบริการสุขภาพเข้าไว้ด้วย มีผู้ให้บริการคือ แพทย์แผนปัจจุบันและผู้ร่วมงาน ดังนั้นระบบบริการปฐมภูมิที่ดีจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะให้เกิดสุขภาวะที่เป็นสุขทั้งทางกาย ทางจิต ทางสังคม และทางจิตวิญญาณของคนในชาติ

การจัดบริการปฐมภูมิให้มีคุณภาพ จำเป็นต้องศึกษาแนวคิดการบริการปฐมภูมิให้เข้าใจและนำมาใช้ให้เหมาะสม

ในหน้า 6 ยังกล่าวถึงความเป็นมาที่เกี่ยวเนื่องของบริการปฐมภูมิกับการสาธารณสุขมูลฐาน โดยสรุปแนวคิดของการสาธารณสุขมูลฐานไว้ว่าเป็นการมุ่งไปสู่ "ประชาชนบริการประชาชน"

หมายเลขบันทึก: 343701เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาให้กำลังใจครับ ขอให้ผ่านโดยไว ภาษาอังกฤษต้องฝึกพูด ฟังอ่านและเขียนบ่อยๆๆครับ เอาใจช่วยครับผม

ขอบคุณอาจารย์ขจิตมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท