คำว่าเพื่อนเยียวยาได้


ด้วยพื้นฐานการทำงานที่ให้ความสำคัญกับคำว่า “เพื่อนมนุษย์” ที่ควรจะมีสิทธิและศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน โดยอยู่ภายใต้นิยามของคำว่า “อิสรชน”เช่นกัน

จากการทำงานในพื้นที่สนามหลวงคลองหลอด เป็นพื้นที่หลาย ๆ คนคิดว่ามันอันตรายไม่มีใครอยากทำงานด้วย ตอนแรกที่ลงทำงานในพื้นแห่งนี้ มีความรู้สึกว่า ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ถึงแม้ว่าในพื้นที่แห่งนี้จะมีอันตราย แต่ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่เราไปทำงานด้วยเขาคอยปกป้องดูแลเราอยู่แล้ว วันแรกที่ลงทำงานประทับใจที่เขาให้การต้อนรับเราอย่างดีเท่าที่คนสนามหลวงจะทำได้ เปรียบเสมือนเราไปเยี่ยมญาติ ไปหาเพื่อนคนหนึ่ง ของเรา พอเริ่มทำงานกับคนผู้ใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะไปเรื่อย ๆ เริ่มผูกพัน เป็นห่วง ซึ่งกันและกัน


จากการทำงานการได้พูดคุยกับหลาย ๆ Caes โดยใช้หลักการ Counseling การสังเกต การเรียนรู้จากพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เราได้เรียนมานี้ ทำให้เห็นมุมมองหลาย ๆ อย่าง
จากการพูดคุย คำถามที่เกิดขึ้นในใจ คือ ทำไม คนเหล่านี้ จึงไม่คิดว่าชีวิตเขาข้างหน้าในอนาคต จะเป็นอย่างไร อะไร คือสิทธิที่เขาควรรู้ควรได้ ในฐานะมนุษย์หนึ่งคน เมื่อเขาเจ็บป่วย ต้องการความช่วยเหลือ เขาควรไปหาใคร การลงไปทำงานในฐานะของชาวอิสรชน ที่เรามาเป็นเพื่อนเขาทำให้ได้เรียนรู้คำตอบว่า บางครั้งเราเองกลับเป็นคนที่รู้สึกหดหู่และรันทดแทนเขา เรารู้สึกไปเองว่าเขาจะต้องอยากมี อยากได้ เหมือนกับที่เราอยาก แต่ความเป็นจริงเขาพอใจในสิ่งที่เขามีและเป็น ไม่ได้อยู่กับการจมกับปัญหา แต่อยู่อย่างไม่ใช่คนที่มีปัญหา หลุดออกจากโลกเดิม ๆ เลย
การลงมาเพื่อพยายามบอกว่าคุณต้องเป็นอย่างนั้น คุณต้องทำอย่างนี้ หรือต้องคิดอย่างนี้ เป็นการบุกรุกทางความรู้สึกของเขาอย่างรุนแรง ทำให้เขาอึดอัดและไม่มีความสุขเมื่อได้เข้าใกล้และพูดคุยกับเรา


คำตอบข้อที่สองคือ สิ่งที่เราทำได้และทำให้เขาไม่ให้เขารู้สึกอึดอัดก็คือ คอยดูว่าเขาขาดเหลืออะไร(ในที่นี้ไม่ได้หมายความถึงเงิน) ต้องการความช่วยเหลือพิเศษด้านไหน สิทธิอะไรที่จะต้องบอกให้เขารู้ เมื่อเขาต้องการใช้สิทธินั้นเขาจะต้องทำอย่างไร สุดท้ายก็ชี้ให้เห็นข้อดีข้อเสียงของการอยู่ไปวันๆของเขา แล้วให้เขาตัดสินใจในทางเดินชีวิตของเขาเอง โดยมีเราคอยช่วยเหลือ ด้วยพื้นฐานการทำงานที่ให้ความสำคัญกับคำว่า “เพื่อนมนุษย์” ที่ควรจะมีสิทธิและศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน โดยอยู่ภายใต้นิยามของคำว่า “อิสรชน”เช่นกัน


จากการลงทำงานอย่างที่ได้พบเจอหลากหลาย Case เวลาเจอปัญหามากมาย มานั่งคุยกับคนสนามหลวง ที่รู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง คนอื่นมองว่า ไร้สาระ แต่เรากลับได้กำลังจากเรื่องราวของเขาที่บอกเล่า ต่อการต่อสู้กับปัญหาที่มากมาย บางทีเรื่องปัญหาของเรายังเป็นเรื่องเล็กเลยด้วยซ้ำ เราและคนสนามหลวงต่างช่วยกันต่อเติมกำลัง แรงใจ ให้เราสู้ เพียงแค่เราเป็นเพื่อน และมองอย่างเท่ากัน เราต่างต้องเป็นผู้สร้าง Empower ให้กันและกัน ในบางเวลาที่เราท้อแท้ หรือทุกเวลาที่เราลงพื้นที่ และต้องช่วยให้เขากลับมาสู้ใหม่อีกครั้ง ในโลกสังคม ที่เขาเคยผ่านมา เพราะเราเป็นเพื่อกัน ต่างช่วยกันบำบัด เพราะอาสาสมัครหรือคนที่ลงมาทำงานกับอิสรชน คือการมาหาเพื่อน มาหารอยยิ้ม และสร้างรอยยิ้มให้กับคนอื่


ร่วมเป็นอาสาสมัครกับเราได้ที่ 086-628-2817 หรือ ใครสนใจบริจาคสนับสนุนกิจกรรมได้ที่ ธ.กรุงไทย สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน เลขบัญชี 031-0-03432-9 ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 343920เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2010 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท