การจัดการความรู้ภาคปฏิบัติในชุมชน(9) เวทีการจัดการความรู้ ครั้งที่ 6 สุนทรียปรัศนาสาธก(AI)


คนบ้านเลือก เป็นคนมีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถ และมีความสุข เป็นชุมชนท้องถิ่นที่ “มีความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน” บนฐานวัฒนธรรม “ลาวเวียง”

เวทีการจัดการความรู้ครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อ วันที่ 21 ก.พ. 2553  เวลา 09.00 น. – 16.30 น. ณ ศาลาการเปรียญวัดโบสถ์ ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

         คณะทำงานจัดการความรู้ของสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก  ได้จัดเวทีการจัดการความรู้โดยเครื่องมือสุนทรียปรัศนาสาธก ในลักษณะเป็นการสรุปทบทวนกระบวนการสุนทรียปรัศนาสาธก  ที่จัดกระบวนการแทรกในกระบวนการจัดการความรู้โดยเครื่องมือต่างๆก่อนหน้านี้อยู่แล้ว โดยการจัดกระบวนการทางความรู้และการเรียนรู้ในครั้งนี้มีทั้งหมด 5 กระบวนการคือกระบวนการ4Dบวกเรื่องเล่าเร้าพลัง   เวทีการจัดการความรู้ โดยเครื่องมือ สุนทรียปรัศนาสาธก นี้ผมใช้แนวการจัดการเรียนรู้ของน.พ. โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์  ครับคือใช้AIบวกเรื่องเล่าเร้าพลัง  จากสุนทรียปรัศนี จึงกลายเป็นสุนทรียปรัศนาสาธกดังนี้

1. D1:Discovery  ร่วมค้นพบ  การค้นพบเรื่องราวที่ดีๆ

      1.1   พูดคุยกันถึงการค้นพบเรื่องราวที่ดีๆในตัวเอง ในบทบาทภาวะผู้นำการเสริมสร้างความสุขมวลรวมทั้งมิติ ภาวะผู้นำเชิงความสามารถเอื้ออำนวยการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ภาวะผู้นำเชิงความดีต่อสาธารณะ ภาวะผู้นำเชิงสุขภาวะ(ความพึงพอใจในชีวิต)และในฐานะสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลเรามีประสบการณ์ที่ประทับใจที่สุดในการแสดงภาวะผู้นำครั้งนั้นอย่างไรโดยล้อมวงพูดคุยในลักษณะเป็นวงสุนทรียสนทนา

      1.2  การค้นพบเรื่องราวที่ดีๆของผู้คนในชุมชน  พูดคุยกันถึงการค้นพบว่าสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือกได้ค้นพบเรื่องราวที่ดีๆในตำบลบ้านเลือกที่เกี่ยวกับเรื่องของผู้คนที่มีภาวะผู้นำที่มีความสามารถเอื้ออำนวยการเปลี่ยนแปลงทางสังคม มีคุณธรรมความดีต่อสาธารณะและมีภาวะผู้นำที่มีสุขภาวะ(ความพึงพอใจในชีวิต)กับใครบ้าง

สภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก ได้สรุปการค้นพบความดีในหมู่ผู้นำองค์กรชุมชนในตำบลบ้านเลือก ดังนี้ 

  1. หลวงพ่อเขียน  วัดโบสถ์            ประวัติศาสตร์ชุมชน พิธีกรรมทางศาสนา
  2. หลวงพ่อสง่า     วัดพระศรีอารย์   การพัฒนาชุมชนบนฐานคุณธรรมจริยธรรม
  3. พระอาจารย์สุเทพ  สุเทโว          การกล่าวสุนทรพจน์ วาทศิลป์
  4. พันตำรวจเอกสนาน  อ่อนศรี       การประสานงาน   การบริหารจัดการ
  5. นายวิฑูรย์  ศรีเกษม                  การวางแผนแม่บทชุมชน เกษตรอินทรีย์
  6. นายรังสรรค์  เสลาหลัก              ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม
  7. นางเบญจศรี  วงศ์สกุล               ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม
  8. นางอุระษา  เหลาโชติ                วิสาหกิจชุมชน แรงงานนอกระบบ
  9. อาจารย์กรรณิการ์                      หลักสูตรท้องถิ่น วัฒนธรรมและภาษาลาวเวียง
  10. นางสาวจิตติมา  จำปาจันทร์        เรื่องการพัฒนาสมุนไพร
  11. นางรัตนา  ทาโส                       สมุนไพรลูกประคบ
  12. นางกาญจนา  โตนุ่ม                   สมุนไพรลูกประคบ
  13. ร้อยตำรวจเอกสวง  บัวน้อย           ศาสนพิธี
  14. นายสมบูรณ์  จีนงาม                   การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
  15. ร้อยตำรวจเอกธานี  ภู่ทับทิม         ควบคุมความประพฤติ
  16. ดาบตำรวจสิทธิชัย  เหลาโชติ       เศรษฐกิจชุมชน
  17. นางสาวณิชานันท์  ปานณรงค์       องค์กรการเงิน
  18. นายบันเทิง  ธรรมจง                   การประชาสัมพันธ์ประสานงาน                   
  19. นายศักดา  พุมมาจันทร์               การประชาสัมพันธ์ประสานงาน
  20. นายท็อม  พรมมิโย                     ดนตรี  ศิลปวัฒนธรรม    

  ฯลฯ

       1.3  สภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือกได้ค้นพบเรื่องราวที่ดีๆของชุมชนตำบลบ้านเลือกอะไรบ้าง ของดี/ความภูมิใจของคนในตำบลบ้านเลือก พบว่าทั้งหมด 9 เรื่อง

2. D2:Dream  ร่วมทอฝัน  การพัฒนาภาวะผู้นำในความคิดความใฝ่ฝันที่อยากเห็นในอนาคตของสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก คืออะไร(Dream)

ในความคิดความใฝ่ฝันที่อยากเห็นการพัฒนาภาวะผู้นำในอนาคตของสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก คือการมุ่งหวังให้สมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก เป็นผู้ที่มีภาวะผู้นำการเสริมสร้างความสุขมวลรวมทั้งภาวะผู้นำเชิงความสามารถเอื้ออำนวยการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ภาวะผู้นำเชิงคุณธรรมต่อสาธารณะ ภาวะผู้นำเชิงสุขภาวะ(ความพึงพอใจในชีวิต) ตามวิสัยทัศน์ของสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก คือ

 คนบ้านเลือก เป็นคนมีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถ และมีความสุข   เป็นชุมชนท้องถิ่นที่ “มีความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน” บนฐานวัฒนธรรม “ลาวเวียง”

3. D3:Design  ร่วมออกแบบทำงานอย่างสุนทรีย์

สภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือกจะออกแบบการพัฒนาภาวะผู้นำการเสริมสร้างความสุขมวลรวมของสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือกกันอย่างไร

สภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก ได้ออกแบบการพัฒนาภาวะผู้นำการเสริมสร้างความสุขมวลรวมของสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือกตามยุทธศาสตร์การพัฒนาของสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก คือ ยุทธศาสตร์ของสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือกมียุทธศาสตร์การทำงานประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์

 4. D4: Destiny ร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีเพื่อสังคม

การพัฒนาภาวะผู้นำการเสริมสร้างความสุขมวลรวมของสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือกจะทำให้เป็นจริงได้อย่างไร

สภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก ได้จัดทำแผนงานโครงการดำเนินงานเพื่อการขับเคลื่อนความสุขมวลรวม รายละเอียดตามแผนงานโครงการที่จัดทำขึ้น

5. เรื่องเล่าเร้าพลัง การจัดทำเป็นเรื่องเล่าเร้าพลัง จากบทเรียนประสบการณ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเสริมสร้างความสุขมวลรวมของสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก มีเรื่องอะไรที่น่าจะนำมาทำให้เป็นเรื่องเล่าที่เร้าพลังได้

ในการจัดทำเป็นเรื่องเล่าเร้าพลังโดยคณะทำงานจัดการความรู้สามารถจัดทำเป็นเอกสารประกอบการนำเสนอด้วยเรื่องเล่าเร้าพลัง ทั้งหมด7 เรื่อง ทั้ง 7 เรื่องผมเคยเสนอบันทึกไว้ในG2Kแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 344723เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2010 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 01:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท