เทคโนโลยีสารสนเทศแหล่งวิทยาการภายในชุมชนแหล่งใหม่ที่ควรให้ความสำคัญ


                พระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545   กำหนดแนวทางการจัดการศึกษาโดยยึดหลักว่า  ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้  และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด  กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ   การจัดการศึกษาดังกล่าว  มุ่งเน้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่มีการจัดเนื้อหาสาระและ  กิจกรรมสอดคล้องกับความสนใจ  ความถนัดของผู้เรียน ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง  ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้  คิดเป็น ทำเป็น เกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง  เป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่  มีการประสานความร่วมมือกับบุคคลทุกฝ่ายในชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ  ด้วยเหตุนี้การจัดการศึกษาในปัจจุบันจึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่ภายในห้องเรียนเท่านั้น

              โลกเรากว้างใหญ่เกินไปที่จะกักขังเหนี่ยวรั้งเด็กติดไว้กับห้องเรียนสี่เหลี่ยมที่มีรั้วของโรงเรียนล้อมไว้อีกชั้นหนึ่ง  การพานักเรียนก้าวพ้นไปจากกำแพงของห้องเรียน จึงเป็นวลีและคำพูดของนักการศึกษาปัจจุบัน  ที่ฝันอยากเห็นบรรยากาศการเรียนรู้ที่เต็มไปด้วยสีสัน ท้าทายให้เด็กได้แสวงหา  ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ผ่านโลกกว้างด้วยระบบอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงการเรียนรู้จากแหล่งวิทยาการภายในชุมชนรอบตัวผู้เรียน

               แหล่งวิทยาการภายในชุมชน  ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Community Resource ในภาษาไทยมีผู้ใช้คำอื่นที่แตกต่างกันออกไปหลายคำ  เช่น แหล่งความรู้ แหล่งความรู้ชุมชน แหล่งวิชาในชุมชนแหล่งทรัพยากรในชุมชน  แหล่งการศึกษานอกโรงเรียน  เป็นต้น

               การจัดการเรียนการสอนด้วยการพานักเรียนศึกษาแหล่งเรียนรู้ภายในชุมชน  จึงได้รับความนิยมจากเพื่อนครูและมีการนำไปใช้อย่างหลากหลายในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ของเรียนรู้บนฐานแนวความคิดของการปฏิรูปการศึกษา  และแนวความคิดที่เชื่อว่าแหล่งวิทยาการภายในชุมชนคือขุมพลังสำคัญทางด้านทรัพยากรการเรียนรู้เป็นตัวอย่างของมวลประสบการณ์ที่อยู่ใกล้ตัวผู้เรียนมากที่สุด

             สังคมไทยในปัจจุบันได้ก้าวมาสู่ยุคข้อมูลข่าวสารและสังคมแห่งการเรียนรู้ (knowledge -based society)  มีการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศได้ก้าวหน้าและรวดเร็ว  โดยเฉพาะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารโทรคมนาคม   เทคโนโลยีสารสนเทศจึงมีบทบาทในการจัดการเรียนการสอนมากขึ้นตามไปด้วย  แหล่งวิทยาการภายในชุมชนจึงมีเครือข่ายที่กว้างขวางรวมไปถึงเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ที่ทันสมัย  โลกออนไลน์จึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแหล่งเรียนรู้ภายในชุมชน

            จึงไม่แปลกอะไรที่ในประเทศที่มีความเจริญทางด้านเทคโนโลยี  จะนับรวมเอาสารสนเทศชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญและกำลังมีบทบาทเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน เช่น ช่องทางผ่าน e-mail หรือ เว็บไซต์ของบุคคลหรือหน่วยงานภายในชุมชน รวมทั้งการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ภายในชุมชนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

             แหล่งวิทยาการภายในชุมชนวันนี้..นิยามเปลี่ยนไปแล้วครับ..แหล่งวิทยาการสารสนเทศสมัยใหม่บนโลกของการสื่อสารผ่านระบบออนไลน์กำลังมีบทบาทเพิ่มมากขึ้นทุกวัน และกำลังเป็นแหล่งวิทยาการหรือแหล่งเรียนรู้ที่ทรงพลังสำหรับผู้เรียน...

หมายเลขบันทึก: 344983เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2010 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอเจิมเสียหน่อย ห่างหายไปจาก สังคม go to know เสียนาน

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยือน มาพร้อมกับนำภาพน่ารัก ๆ มาฝากด้วยค่ะ

            

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท