“หัวไม่ดี ก็เรียนดีได้” หนังสือในกิจกรรมส่งมอบความรู้แทนความรักแด่ครอบครัว Gotoknow


หนังสือในกิจกรรมส่งมอบความรู้แทนความรักแด่ครอบครัว GotoKnow ที่เดินทางมาถึงฉันเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2553 เป็นหนังสือที่มาตรงตามจังหวะเวลาเพื่อสร้างคุณประโยชน์แก่ฉันและครอบครัวค่ะ

สืบเนื่องจาก GotoKnow ชวนเชิญเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เป็นกิจกรรมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อหนึ่งของเว็บไซต์ ที่ระบุไว้ว่า เพื่อส่งเสริม "การแลกเปลี่ยนเรียนรู้" ซึ่งเป็นกิจกรรมด้านการจัดการความรู้ ด้วยการใช้งานเว็บล็อก (weblog) สู่การเสริมสร้างให้ "คนไทยมีสุขภาวะที่ยั่งยืน" หมายถึง คนไทยมีความสุขสี่ด้าน ได้แก่ กาย จิต สังคม และปัญญา

กิจกรรมส่งมอบความรู้แทนความรักแด่ครอบครัว GotoKnow จัดรับเทศกาลแห่งความรักวันวาเลนไทน์ เดือนกุมภาพันธ์ และมีสมาชิก Gotoknow ร่วมกิจกรรมนี้มากมายถึง 52 ท่าน ฉันเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยค่ะ (ประกาศผลกิจกรรม : แลกเปลี่ยนความรู้ผ่าน "หนังสือ" แทนความรักแด่ครอบครัว GotoKnow )

ในฐานะเจ้าของบล็อก “ชีวิตติดหนังสือ” มีหรือจะพลาดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีที่มีจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในครอบครัว สู่ครอบครัวใหญ่บนเครือข่ายโลกไซเบอร์ ที่แม้จะไม่เคยพบหน้าตา สัมผัสสนทนาทักทายกันแบบ Face to Face

หนังสือที่เดินทางมาถึงชีวิตฉัน เป็นหนังสือเพื่อสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัวโดยแท้จริงค่ะ

อยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่าหนังสือนั้นมีความดีพิเศษสำคัญสำหรับครอบครัวฉันตรงไหน?

ถ้าคุณรู้จักฉันพอสมควรจะรู้เรื่องราวความเป็นมาและไปของครอบครัวฉัน  ว่าฉันแอบเม้าท์เรื่องลูก(สาว) ของฉันไว้เยอะขนาดไหน จนถึงวันนี้สาวน้อยของฉันเติบโตและเดินออกไปผจญภัยสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตนิสิตนักศึกษาในรั้วสถาบันอุดมศึกษา เกือบจะครบรอบหนึ่งปีแล้วค่ะ

เรารู้กันดีอยู่แก่ใจว่าการเรียนหนังสือในรั้วมหาวิทยาลัยไม่ได้ง่ายเหมือนสมัยเป็นนักเรียนมัธยม การแข่งขันไม่ได้แข่งเฉพาะที่ตัวเอง ตัวอย่างธรรมดาๆเช่น ระบบการศึกษามีการตัดเกรดจากระดับค่าเฉลี่ยที่เด็กๆ จะบ่นเปรยบ่อยๆ ว่า ตกมีน ผ่านมีน  คาบเส้น ฟังแล้วผู้ปกครองอดไม่ได้ที่จะใจหายใจเต้นไม่เป็นจังหวะตามไปด้วย แล้วจะแก้ไขกันอย่างไร ขยันเท่าไร คนอื่นก็ขยับความขยันเหมือนกัน  แล้วเจ้ามีนที่ว่ามันไม่ได้หยุดนิ่งคงที่เสียเมื่อไร การเรียนจึงนับว่า “หิน” ไม่น้อยเลยนะคะ เมื่อเกรดออก บ่อยๆ ก็ได้ฟังเสียงโอดโอยๆ เช่น “เนี่ยๆ อีกสี่คะแนนก็จะพ้นมีน” แล้วเราจะช่วยเธอได้อย่างไร จะชี้แนะอย่างไรให้ดูเป็นระบบ น่าเชื่อถือ (ปกติเราชอบเชื่อเอกสารหรือคนอื่นๆ บอก)

นี่อย่างไรคะ หนังสือเล่มนี้ มาพอดีกับความต้องการของฉันทีเดียวเชียวค่ะ “หัวไม่ดี ก็เรียนดีได้”  กับกลเม็ดพิชิตการเรียนให้สำเร็จและข้อคิดไปสู่ทางแห่งปัญญา ฉบับที่ฉันได้รับจากกิจกรรมดีๆ กิจกรรมแรกเริ่มแห่งปีของ Gotoknow เป็นหนังสือที่พิมพ์เผยแพร่เป็นธรรมทานค่ะ ปกติจะเข้าใจว่ามีแต่หนังสือธรรมะเท่านั้นที่พิมพ์แจก เห็นทีต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่แล้วค่ะ

ก่อนอื่น เผื่อท่านที่สนใจหนังสือชื่อเรื่องนี้ เชื่อว่ามีจำหน่ายในร้านหนังสือทั่วไปค่ะ หนังสือเล่มนี้ เขียนโดย พระศักดิ์ชัย ลังกาพินธุ์ และดร.จตุรงค์ ลังกาพินธุ์ เล่มที่ฉันได้รับนี้ จัดพิมพ์ครั้งที่ 1 เดือน มีนาคม 2551 โดยสำนักพิมพ์ครอบครัว (ราคาเล่มละ 110 บาท) หมายเลข ISBN 978-974-05-0826-7 ค่ะ

ชื่อหนังสือเล่มนี้ เขียนไว้ชัดเจน “หัวไม่ดี...” ฉันเองคนหนึ่งล่ะค่ะ ที่ “หัวไม่ดีเหมือนกัน แต่ก็ฝ่าฟันเรียนหนังสือมาจนจบได้งานการทำพอสมน้ำสมเนื้อมั่นคง” อ่านชื่อหนังสือก็รู้ละว่าต้องมีเคล็ดลับให้เรียนดีซ่อนอยู่แน่ๆ และแล้วฉันก็อ่านจบในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อที่จะส่งต่อให้แม่สาวน้อยของฉัน ใช้เป็นคู่มือในการผจญกับชีวิตในวัยเรียนที่เหลืออย่างน้อยสามปีนี้

สาวน้อยวัยใสของฉันจะหัวดีหรือไม่ดีก็ตาม แต่ ณ วันนี้ ฉันคิดว่า มันสำคัญและจำเป็นมากที่จะต้องมีหลักการดำรงคงอยู่ของชีวิตหน้าที่เรียนหนังสือนะคะ เอาละค่ะ จะหัวดีหรือไม่ดี ก็พัฒนาเพิ่มให้ดียิ่งขึ้นได้ในคราวนี้แหละค่ะ

ฉันคัดลอกสารบัญของหนังสือเล่มนี้มาให้ทราบนะคะ

หัวดีสร้างได้ จากบทเริ่มต้นแนะนำให้ผู้อ่านซึ่งเหมาะสมมากที่สุดคือ นักเรียน นักศึกษา (ผู้เขียนให้ความสำคัญกับนักศึกษาชั้นที่ที่ 1 และ 2 ด้วยค่ะ) ให้เริ่มต้อนจากการสร้างทัศนคติที่ดีต่อตัวเอง ต่อทางเลือกของชีวิต ให้มีทัศนคติที่ดีในการเรียน แม้เมื่อมีความผิดหวังมาเยือน ด้วยภาษาเขียนที่ง่ายๆ แต่เข้าใจลึกซึ้งค่ะ

“เมื่อเราผิดหวังหรือมีปัญหาใดๆ ก็ตาม เปรียบเหมือนอยู่ในความมืด ในขณะที่ไฟฟ้าเพิ่งดับ สายตาของเรายังไม่สามารถจะปรับเข้ากับความมืดได้ เราจึงไม่อาจมองเห็นสิ่งของที่วางอยู่ได้ ถ้ารีบเดินไปก็อาจจะสะดุดหกล้มหัวแตก แต่ถ้าหยุดรอสักพักสายตาของเราก็จะปรับให้เข้ากับความมืดและมองเห็นสิ่งของที่วางอยู่ เมื่อเดินไปก็คงไม่สะดุดหกล้มแน่นอน...ดังนั้นเมื่อผิดหวังหรือมีปัญหาให้หยุดนิ่งสักนิด ตั้งสติ ทำจิตใจให้สงบให้เกิดสมาธิ แล้วปัญญาในการแก้ปัญหาก็จะเกิดขึ้น”

ฉันเคยคิดอยากชวนสาวน้อยไปฝึกปฏิบัติสมาธิเหมือนที่ฉันเพิ่งจะได้รับประสบการณ์มา แต่รู้ว่ายังไม่ถึงเวลา หากจะชักชวนก็จะเหมือนเป็นการบังคับและจะผิดหวังทั้งสองฝ่าย แต่หนังสือเล่มนี้นอกจาก ดร.จตุรงค์ ลังกาพินธุ์ เขียนท่านเดียวแล้ว พระศักดิ์ชัย ลังกาพินธุ์ ท่านยังได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับหลักธรรมะไว้ในบท “ธรรมะทอชีวิต” เพื่อสอนให้กับผู้อ่านที่คือวัยหนุ่มสาว กลุ่มเป้าหมายสำคัญของหนังสือเล่มนี้

แน่นอนค่ะ ฉันอ่านจากบทเริ่มจนบทสุดท้าย อ่านแล้ว ก็บอกว่า ใช่เลย ใช่เล่มนี้ที่ช่วยตอบความต้องการลึกๆ ของฉันในฐานะเป็นผู้ปกครองเด็กวัยกำลังเรียนหนังสือระดับมหาวิทยาลัยค่ะ  สิ่งที่ฉันอยากให้สาวน้อยมีกิจกรรมต่างๆ ในมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ สร้างเครือข่ายมิตรภาพเพื่อนฝูง กัลยาณมิตร ทำประโยชน์เพื่อสังคม และเรียนรู้จักการเข้าสังคม การมีมนุษยสัมพันธ์ สำหรับการจบออกไปสู่ชีวิตวัยคนทำงาน จนถึงบทว่าด้วยหลักธรรมะที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

“...ในบทสุดท้ายนี้ผู้เขียนขอเป็นผู้เริ่มต้นให้นำนักเรียนนักศึกษาผู้ที่ยังไม่เคยคิดจะไปยุ่งเกี่ยวกับธรรมะ นำหลักของธรรมะไปใช้กับชีวิตการเรียน เราทุกคนคงรู้ว่าน้ำตาลนั้นมีรสหวาน แต่คงไม่รู้ว่ามันหวานอย่างไร ถ้าไม่ลองชิมด้วยตนเอง...”

“ธรรมะนั้นทำให้คนเรามีสติ พอมีสติ ปัญญาก็เกิด คนมีปัญญาก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้โดยง่าย มีความสุขใจแม้ขณะที่เป็นทุกข์ (ข้อความจากผู้เขียน)”

มีใครอยากอ่านหนังสือเล่มนี้เหมือนฉันบ้างแล้วยังคะ

ขอบคุณคุณkroosopa ที่นำหนังสือเล่มนี้มาให้

ขอบคุณ  Gotoknow ที่มีกิจกรรมดีๆ สำหรับฉัน

ขอบคุณผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ที่มาในจังหวะเวลาที่เหมาะเจาะลงตัวที่สุดในครอบครัวของฉันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 345885เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2010 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีคะ พี่ดาว

น่าอ่านมากๆ เลยค่ะ พี่

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกดีๆ ค่ะ

ขอบคุณนะคะ

หลับฝันดีค่ะ^__^

สวัสดีค่ะ..*^__^*

  • ตอนเรียนพี่ชายมักจะบอกว่า "อย่ากลัวคนเก่ง ให้กลัวคนขยัน"
  • คนหัวไม่ดี ถ้ามีนิสัยในการเรียนที่ดีก็เรียนดีได้ค่ะ
  • ยกเว้นว่ามีข้อจำกัดทาง IQ มากๆนะคะ

สวัสดีค่ะน้อง1.

P

♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'-

ขอบคุณค่ะ อยากอ่านไหม อ้าว น้องพอลล่าโสดนี่นา...

หนังสือเล่มนี้เหมาะเป็นยาสามัญประจำบ้านที่มีบุตรหลานวัยเรียนหนังสือค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ2.

P

ต้นเฟิร์น

ขอบคุณค่ะ พี่เห็นด้วยค่ะ หนังสือเล่มนี้ อาจารย์ผู้เรียบเรียงเขียนอ่านเข้าใจง่าย วัยคนทำงานอ่านแล้วคิดถึงหลักการบริหารจัดการ PDCA (Plan Do Check Act) ไปด้วยค่ะ

เรียนท่านอาจารย์หมอ3.

P

JJ

อาจารย์อยากได้เตรียมไว้สักเล่มสำหรับหลานชายไหมคะ

สวัสดีค่ะคุณ 4.

P

พิชชา

"อย่ากลัวคนเก่ง ให้กลัวคนขยัน"

คนขยันน่ากลัวกว่าคนเก่ง เห็นด้วยจริงค่ะ ขยันอย่างมีหลักการและเหตุผลด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีวันหยุดค่ะพี่ดาว...เห็นแล้วน่าอ่านมากๆ...เป็นเรื่องที่นำไปใช้ในการพัฒนาตนเองนะคะจากสารบัญที่เห็น....

สวัสดีค่ะน้องครู 9.

P

rinda

สารบัญเป็นแผนที่การเดินทางของความรู้ในหนังสือแต่ละเล่มนะคะ ขอบคุณค่ะ และจะค้นพบขุมทรัพย์อีกมากมายในเนื้อหาสาระค่ะ (เหมือนเล่นเกมเลย)

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ สบายดีนะค่ะ มาพร้อมกับภาพสายฝนมาฝากเพื่อจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้บ้าง .........
  • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

              

สวัสดีค่ะพี่ดาว นี่จะเริ่มเปิดเทอมใหม่อีกแล้วรึคะเนี่ย อย่างนี้สาวน้อยของพี่ดาวก็จะเป็นพี่รหัสแล้วสินะคะ แว้บๆ ผ่านไปเร็วจริงๆ

เห็นเนื้อหาแล้วน่าอ่านจริงๆ ค่ะและทำให้คิดถึงช่วงเรียนที่เชิงดอย .. ปูก็หัวไม่ดีค่ะ แต่มีฮีโร่ในใจ รุ่นพี่จะบอกว่า "เก่งไม่กลัว กลัวขยัน"

มีความสุขมากมายเช่นเคยนะคะพี่ดาวสกาวใจ

  • เป็นบุญกุศลทั้งผู้ให้และผู้รับนะคะที่ได้อ่านหนังสือดี ๆ แบบนี้ค่ะ
  • แค่ได้อ่านสรุปจากบันทึกก็อยากอ่านแล้วค่ะ
  • สองเรางานเข้าอยู่เสมอ แต่ก็ใจตรงกันเสมอเช่นกันค่ะ ดีใจที่คุณดาวลูกไก่พอมีเวลาเข้ามาใน G2K ในช่วงเวลาเดียวกันพอดีเลยค่ะ
  • ห้ามหายไปไหนนาน ๆ นะคะ คิดถึงเสมอเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ

P

ขอบคุณภาพที่นำความรู้สึกชุ่มเย็นมาให้ค่ะ เช้านี้อากาสที่เชียงใหม่มีลมพัดเย็นสบาย หลงคิดว่าอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม แต่พอบ่าย ร้อนระอุเหลือเกินค่ะ

ภาวะโลกร้อน ร่วมกิจกรรมปิด switch... พักไฟ หรือเปล่าคะ

สวัสดีค่ะน้อง  

P
"เก่งไม่กลัว กลัวขยัน"
สัปดาห์หน้าเปิดเทอมภาคฤดูร้อนแล้วค่ะ ได้เวลาส่งสาวน้อยไปผจญภัยในมหานครอีกครั้งแล้ว แต่อีก 1สัปดาห์ข้างหน้า ภารกิจพ่อแม่ก็จะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งค่ะ ติดตามนะคะ...(ฮิฮิ )

สวัสดีค่ะ

  • มายกมือ...อยากอ่านค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ สาวน้อยน่ารักจังนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ

P

สองเรางานเข้า แต่ของดาวลูกไก่ งานจิ๊บๆ เบาๆ กว่าของคุณศิลาเยอะเลยค่ะ เลยมีเวลาไปปลูกผักเลี้ยงสัตว์ สร้างบ้านแปงเมืองใน FaceBook (แต่เล่นนอกเวลางานนะคะ)

สวัสดีค่ะคุณพี่

P
เป็นหนังสือน่าสนใจสำหรับน้องนัทด้วยค่ะ ต้องหาไว้เป็นหนังสือสามัญประจำบ้านแล้วนะคะ

น่าอ่านมากค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้า อิอิ ฮา.

เรียน ท่านดาวฅนโสต

  • ส่งสาวน้อยไป ประเทศไหนแล้วท่าน
  • เดือน ตุลาคม มี Mini_UKM6 มฟล เป็นเจ้าภาพ ไปแอบชวน อ.อุษณีย์ ผอ. QA ยก ทีม มช ไปด้วยเด้อ
  • อ้อ หนังสือ สงสัย ต้องให้ ตา อ่านก่อนนิ หัวไม่แล่นแล้ว อยากเรียน มสธ อะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ครู

หนังสือบ้านเราผลิตออกมาจนติดตามอ่านกันไม่หวาดไม่ไหวเลยนะคะ งานหนังสือที่จัดช่วงนี้ ก็...อยากไปนะคะ

P

เรียนท่านอาจารย์

P

หนังสือเล่มนี้ออกเดินทางต่อไปแล้วค่ะ ไปพร้อมกับสาวน้อย....ใช้เป็นคู่มือสามัญประจำตัวค่ะ ดีจัง หนังสือเล่มนี้มาถูกจังหวะจริงๆ ค่ะ

อาจารย์อ่านแล้ว เห็นด้วยชัวร์... เผื่อลงเรียน มสธ.

มช. จะเอาเคเอ็ม...จริงไหม ขอลุ้นขอบสนามค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ หนังสือดีมากๆค่ะ..ชวนให้น่าอ่านจริงๆค่ะ..ขอบคุณที่แบ่งปันน่ะค่ะ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

สวัสดีค่ะคุณครู

P

เก็บหนังสือเล่มนี้ไว้ให้น้องไอซ์ ในอีกสิบปีข้างหน้าค่ะ รับรองว่ายังคงทันสมัยแน่นอนค่ะ

โอโห พี่เราหายไปนาน สาวน้อยปิดเทอมแล้วใช่ไหม เย้ๆๆอยู่กันพร้อมหน้านะครับ ดีจังเลย

สวัสดีค่ะ..

  • ขออนุญาตเข้ามาแนะนำตัวค่ะ
  • แวะมาทักทายและขอบคุณ(เข้าไปศึกษาโปรแกรมย่อภาพ)
  • คุณขจิต..มีน้ำใจแนะนำให้
  • พี่คะ..พวกหนูนกที่เข้าแถวตามคำสั่ง..แถวตรง! อ่ะค่ะ ช่วยสั่งอีกครั้งได้มั๊ยคะ
  • "เจ้าตัวที่ 1! กลับหลังหัน!..ทั้งหมด..แถว..ตรง!" แถวจะเป็นระเบียบขึ้นนะคะ..อิอิ
  • ไปละค่ะ..

 

  • สะกดรอยสาวชาวไร่มาอีกรอบค่ะ  อิอิ เคยได้ยินกิตติศัพท์การทำไร่ใน Facebook เหมือนกัน เสียดายสายตาชักฝ้าฟาง อยู่หน้าจอคอมฯ นาน ๆ ไม่ค่อยได้ค่ะ ไม่อย่างนั้น คงประกอบอาชีพนี้เป็นล่ำเป็นสันไปแล้ว
  • ว่าง ๆ แวะไปทำ link ให้ไปชมสวน ชมไร่หน่อยนะคะ อิอิ

ไม่ได้เข้ามาซะนาน

เพราะงานเข้ามากมาย

และ net ที่บ้านมีปัญหา

แต่ยังคิดถึงเหมือนเดิมจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท