เศรษฐกิจส่อแววสดใส ดัชนีความเชื่อมั่นพุ่งติดลมบนเป็นเดือนที่ 5


     ความเชื่อมั่นเดือน มี.ค. ที่เริ่มมีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงคาดว่าจะไม่กระทบมากนัก เพราะถือว่าภาพรวมการชุมนุมยังสงบ...   
     นายสันติ วิลาสศักดานนท์ รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยเดือน ก.พ. 53 ที่สำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,165 ตัวอย่าง ครอบคลุม 39 กลุ่มอุตสาหกรรมว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตฯ อยู่ที่ 114.5 ปรับลดเล็กน้อยจาก ม.ค. ที่ ระดับ 115.4 เนื่องจากวิตกปัญหาการเมืองที่เริ่มตึงเครียด หลังจากมีเรื่องของคดียึดทรัพย์ และช่วงสำรวจ เริ่มมีความเคลื่อนไหวการต่อต้านและระดับราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังถือเป็นดัชนีฯที่เกิน 100 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 นับตั้งแต่ ต.ค. 52   
     อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นเดือน มี.ค. ที่เริ่มมีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงคาดว่าจะไม่กระทบมากนัก  เพราะถือว่าภาพรวมการชุมนุมยังสงบ โดยผลสำรวจดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้ารวมปรับตัวสูงขึ้นจาก 111.0 ในเดือน ม.ค. มาอยู่ที่ระดับ 114.6 ในเดือน ก.พ. เนื่องจากมองว่ายอดคำสั่งซื้อรวมจะปรับตัวดี ขึ้น ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ยังคงทำให้ผู้ประกอบการยังกังวลมากสุดคือปัญหาการเมืองและราคาน้ำมันมากสุด รอง ลงมาเป็นผลกระทบเศรษฐกิจโลกและอัตราแลกเปลี่ยน
     "หากดัชนีเชื่อมั่นน่าจะยังคงปรับตัวเกิน 100 ไปจนถึงไตรมาส 2 จากคำสั่งซื้อที่ยังคงมีต่อเนื่องซึ่งเหตุผล ดังกล่าว จึงมั่นใจว่าการส่งออกไตรมาส 2 ของปีนี้จะมีอัตราการเติบโตเกิน 14% แน่นอนและอยู่บนปัจจัยที่การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงจะต้องไม่ส่งผลต่อการปิดสนามบิน ท่าเรือ หรือถนนที่จะมีผลกระทบต่อการขนส่งวัตถุดิบ และสินค้าเป็นสำคัญ โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกัน คือให้ภาครัฐควบคุมสถานการณ์ทางเมืองไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น เพราะจะกระทบกับเศรษฐกิจและการค้า".

หมายเลขบันทึก: 346998เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2010 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท