แท็กซี่ที่แตกต่าง


ประทับใจคุณลุงกับแนวคิดดีดีที่แตกต่างจากพนักงานขับรถแท็กซี่ทั่วไป "แท็กซี่คาราโอเกะ" สร้างความเพลิดเพลิน สนุกสนาน คลายเครียด

     มีโอกาสแวะไปยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2552 ขณะเดียวกันก็อำนวยความสะดวกและบริการอาจารย์อาวุโสท่านหนึ่งด้วย ซึ่งปีนี้ท่านเสียภาษีเพิ่ม เป็นจำนวนเงิน 47,155 บาท ใช้เวลาที่สำนักงานเขตราชเทวี ไม่ถึง 10 นาที ทุกขั้นตอนเสร็จเรียบร้อย ขอขอบพระคุณเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตฯ ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

     หลังจากนั้น ยืนรอรถแท็กซี่ที่ด้านหน้าสำนักงานเขตฯ เพื่อแวะไปทำธุระต่อแถวๆ บางเขน ไม่นานมีรถแท็กซี่คันหนึ่งรูปลักษณ์ภายนอกติดธงชาติไทยทั้งคันรถ มีคำถามในใจแท็กซี่คันนี้พวกไหนหนอ..แล้วเราจะรอดไหมเนี่ย..สารพัดคำถามที่เกิดขึ้นสามารถเชื่อมโยงกับเหตุการณ์บ้านเมืองในประเทศที่กำลังร้อนระอุ นั่งในรถพร้อมบอกจุดหมาย  สังเกตภายในรถรู้สึกประหลาดใจมาก ประดับประดาด้วยเงินสารพัดสกุล ทั้งเงินไทย เงินดอลล่าร์สหรัฐ ฯลฯ เงินสมัยเก่าและสมัยปัจจุบัน สอบถามคนขับ ทราบชื่อภายหลังว่าคุณลุงจ่าดี ประสิทธิ์สุวรรณ ข้าราชการบำนาญ อดีตช่างซ่อมเครื่องบินกองทัพบก ยึดอาชีพขับแท็กซี่โดยคุณลุงเป็นเขยอำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด จึงเริ่มสนทนากันพร้อมกับชมทีวีขนาดเล็กที่มีถึง 2 จอ เป็นรายการสะเก็ดข่าวที่นำเสนอประวัติคุณลุง ซึ่งเป็น 1 ใน 11 รายการที่มาสัมภาษณ์คุณลุงและออกอากาศทางทีวี ไม่นับรายการวิทยุอีกหลายรายการ

 

     นอกจากนั้น ยังสอบถามเพิ่มเติมว่า ได้แนวคิดแท็กซี่คาราโอเกะ มาจากที่ไหน คุณลุงบอกว่าเนื่องจากการจราจรในกรุงเทพที่คับคั่ง รถติด ทำให้ผู้โดยสาร(อาจ)มีภาวะเครียดได้ จึงเกิดแท็กซี่คาราโอเกะขึ้น บริการผู้โดยสารสำหรับร้องเพลงและคลายเครียดได้ แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีแบงก์สกุลต่างๆ ที่แปะไว้บนเพดานรถเต็มไปหมด และเงินเหรียญที่ติดไว้ด้านข้างคนขับ เป็นเงินที่ผู้โดยสารทิปให้คุณลุง นอกจากนั้นคุณลุงยังมีสมุดบันทึกการใช้บริการเพื่อให้ผู้โดยสารเขียนข้อความประทับใจด้วย วันนั้น ประทับใจคุณลุงกับแนวคิดดีดีที่แตกต่างจากพนักงานขับรถแท็กซี่ทั่วไป สร้างความเพลิดเพลิน สนุกสนาน คลายเครียด ไม่ได้ร้องเพลงคาราโอเกะแต่อย่างใด แค่นั่งชมรายการต่างๆ มิวสิกวีดิโอเพลงลูกทุ่ง 2 เพลง และพูดคุยกันก็ถึงจุดหมายแล้ว

 

แอบอมยิ้มกับสติกเกอร์เก๋ไก๋ ที่แปะไว้ด้านหน้าข้างคนขับ

 

ยิ้มหวานๆ ลดค่าโดยสาร 5 บาท

หรือ ใช้บริการคาราโอเกะลดค่าโดยสารเพลงละ 1 บาท

 

     แอบยิ้ม(ไม่ค่อย) หวานๆ แบบมิได้ต้องการส่วนลด ก่อนจากกันขออนุญาตคุณลุงบันทึกภาพถ่ายบรรยากาศภายในรถแท็กซี่ และขอนำเสนอเรื่องราวทาง G2K คุณลุงถามว่าแล้วจะเอาอะไรไปเขียนหล่ะ บอกคุณลุงว่า “ขอเขียนถึงสิ่งที่เห็นและความรู้สึกที่มี” ดังข้างต้นครับ

 

สุเทพ ธุระพันธ์

25 มีนาคม 2553

หมายเลขบันทึก: 347094เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2010 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ คุณนงนาท สนธิสุวรรณ

  • ขอบพระคุณครับที่แวะมาทักทาย
  • ประหลาดใจกับสิ่งที่เห็น
  • กับความสุขที่ออกแบบได้ครับ

สวัสดีค่ะ ครูบันเทิงก็เคยเจอแท๊กซี่ลักษณะแบบนี้ค่ะ เขามักจะสะสมของบนรถ เขาบอกว่ารถเปรียบเหมือนบ้าน ก็เลยทำทุกอย่างที่ชอบ จะได้มีความสุข..

ขอบคุณเรื่องเล่าเช้านี้น่ะค่ะ

สวัสดีตอนเช้าครับ คุณNew.ครูบันเทิง

  • มีความสุขทั้งเจ้าของรถ
  • และผู้โดยสารครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท