ระหว่างลมหายใจ....ที่เหลืออยุ่


การรอคอยสิ้นสุดเมื่อตายจาก......เกิดชาติหน้าก็ใช่จะจดจำกันได้!

วูบหนึ่งลมร้อนสำผัสใบหน้าอันแห้งกร้าน  สมณะหนุ่มพลางกระชับย่ามขาวแนบลำตัวขณะเดินลัดเลาะไปตามถนนคูน้ำมุ่งสู่ถนนใหญ่เข้าเมืองหลวง  ณ..ยามนี้ถึงแม้จะย่างเข้าสู่หน้าร้อน  แม้กระนั้นบรรยากาศกับสายลมร้อนก็มิได้เลวร้ายเกินไปหนัก ยังคงพัดผ่านหอบความคิดถึงและความอบอุ่นจากท้องทุ่งมามิได้ขาดสาย  สมณะหนุ่มมักจะปรากฏรอยยิ้มทุกครั้งที่คิดถึงคนที่รออยู่ที่บ้านนา....

    "ลงใหนคะ"  ขณะสมณะหนุ่มย่อนก้นกับเบาะอันนุ่มนิ่มหลังรถได้ไม่นาน

    "ที่เดิมครับ" สมณะหนุ่มบอกพร้อมรอยยิ้มแห่งความคุ้นเคย กับกระเป๋ารถที่มักจะพบเจอกันเสมอๆ ณ ท้ายรถคันงามสาย สระบุรี-หล่มสัก

     รถคันงามพุ่งทะยานฝ่าสายลมร้อนยามเช้าที่พัดผ่านมาทักทายผู้คนที่ต้องเดินทางทำงานด้วยความอ่อนโยน  นักเรียนขึ้น-ลงเป็นระยะ หากสังเกตจากหลายวันที่ผ่านมา  หลายคนมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสมากขึ้น   ด้วยหลายโรงเรียนกำลังจะปิดภาคเรียนการศึกษา  มอบความเป็นอิสระส่วนหนึ่งให้กับนักเรียนสักชั่วครู่แสงเทียน  ดีสำหรับนักเรียนที่ไม่ค่อยได้ตั้งใจเรียนมากมายนัก   รถคันงามยังคงไหลลื่นไปตามจังหวะการเยียบคันเร่งขึ้นลงของไอ้หนุ่มผู้นั่งหลังพวงมาลัย  พาผู้คนส่งจนถึงที่หมาย....ด้วยรอยยิ้มและมิตรภาพแห่งการเดินทาง

    "ท่านครับ แฟนผมตาย  เมื่อปีก่อน" ชายหนุ่มวัยกลางคน เริ่มบทสนทนากับสมณะหนุ่มหลังจากซุ่มมองอยู่นาน  ขณะที่สมณะหนุ่มนั่งรอรถอีกคันเพื่อมุ่งสู่จุดหมายปลายทาง ณ ศาลารอรถข้างทางสามแยกวิเชียรบุรี

    "ผมอยากตายตาม  ผมรักเขามา เห็นอะไรก็คิดถึงแต่เขา...ผมเคยถือเชือกจะไปผูกคอตายในป่าหลายครั้ง!...ทุกวันนี้ผมไม่อยากทำอะไรเลยครับ" กับอีกหลายถ้อยคำที่พรั่งพรูออกมาจากปากของชายหนุ่มที่ไม่เคยรู้จักพร้อมสายตาเหมือนคนสิ้นหวัง น้ำตาคลอ เสียงสั่นเคลือ.....

    " ตายแล้วโยมจะได้ไปอยู่กับเขาหรือเปล่า...." เสียงสมณะหนุ่มตอบรับหลังจากนั่งฟังอยู่นานและรับรู้ความรู้สึกชายหนุ่มอยู่พักหนึ่ง  พลางคิด "ความรักของผู้ไม่รู้จักรัก" ช่างร้ายเหลือ  มีอานุภาพตัดสินความเป็นอยู่ของผู้คน ไม่ง่ายเลยที่เดียวหากเลือกที่จะรักโดยไม่มีทุกข์

    "ผมไม่รู้ครับ" เสียงแผ่วเบาลอดผ่านลำคอชายหนุ่มหลังครุ่นคิดอยู่พักหนึ่ง 

    "ผมไม่รู้อะไรทั้งนั้นครับ ผมแค่อยากตายให้มันจบๆกันไป" สีหน้าชายหนุ่มพลันเปลียนเป็นเขร่งขึมทันตา  พร้อมแววตาที่ดูสับสนวุ่นวาย  ไร้ที่พึ่งพิง

    "โยมมี พ่อ แม่ ญาติพี่น้องหรือเปล่า"

     "มีครับ"

     "เขารักโยมหรือเปล่า"

     "ก็น่าจะรักครับ"

     "งั้นถ้าโยมตาย...คนเหล่านั้นก็คงต้องตายด้วย" ชายหนุ่มพลันจ้องหน้าสมณะหนุ่ม ด้วยงุนงงสงสัยในถ้อยคำ (.......เวลาหมดยังไม่จบครับ)

     (........................................................................................)

     

 

หมายเลขบันทึก: 347170เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2010 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณค่ะที่แวะไปทักทาย
  • อ่านเนื้อเรื่องแล้วอยากอ่านต่อค่ะ ถึงแม้ว่าพอจะเดาออก
  • ผู้ชายหลายคนต้องตายเพราะผู้หญิงไม่รัก
  • โดยไม่คำนึงถึงผู้หญิงอีกคน ที่รักเค้ามากที่สุดในโลก นั่นก็คือ "แม่"
  • ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งปัน
  • จะแวะมาอ่านอีกนะคะ

พรรณาได้เห็นภาพและบรรยาย

อ่านแล้วอยากอ่านต่อ(รึเปล่า) ก้อแล้วแต่บุคคล

แต่ดิฉันอยากอ่านต่อ!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท