ธปท.ชี้ต่างชาติไม่หวั่นม็อบ โยกเงินลุยหุ้น


ธปท.ชี้ต่างชาติไม่กังวลม็อบแดง ขนเงินเข้าลงทุนตลาดหุ้น-ตลาดเงิน มั่นใจพื้นฐานเศรษฐกิจไทย

     นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ทำให้การบริโภคภาคเอกชนลดลง แต่หากสถานการณ์ไม่ยืดเยื้อ และไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น จะส่งผลกระทบเพียงระยะสั้น

     อย่างไรก็ตาม ธปท.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจะมีการนำปัจจัยทางการเมืองมาประกอบการพิจารณาเพื่อปรับประมาณการอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) อีกครั้ง ในเดือนเมษายนนี้

     "แม้จะมีการชุมนุมทางการเมืองเกิดขึ้น แต่นักลงทุนต่างชาติยังมั่นใจในพื้นฐานเศรษฐกิจไทย สะท้อนจากเงินทุนที่ไหลเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดหุ้นไทย ซึ่งทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน ก.พ. และ มี.ค."

     ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องจากปีก่อน เห็นได้ชัดเจนจากดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจหลายตัว เช่น การส่งออก การลงทุนและการบริโภคภาคเอกชน ปรับตัวดีขึ้น ดังนั้น ความจำเป็นในการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำจึงมีน้อยลง และหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียเริ่มทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแล้ว ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 21 เมษายนนี้ จะนำข้อมูลเศรษฐกิจไทยและต่างประเทศล่าสุดมาพิจารณาว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่

คำสำคัญ (Tags): #ธาริษา วัฒนเกส
หมายเลขบันทึก: 347911เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2010 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท