ชาตินี้เท่านั้น


ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว การตอบแทนมีจริง

เมื่อสักครู่ได้ดูรายการ "ผู้หญิง ผู้หญิง" มีการแนะนำหนังสือเล่มหนึ่งที่ดิฉันรู้สึกติดใจค่ะ "รอบอกชาติหน้าไม่ได้ เล่ม 2" (หากเขียนผิดไปหน่อยต้องขออภัยน่ะค่ะ เพราะช่วงนี้สมาธิขาดๆ หายๆ ค่ะ)...ที่ติดใจนั้นก็คือผู้เขียนนับถือศาสนาพุทธจึงใช้คำว่า"ชาติหน้า" ซึ่งนั้นหมายความว่า เมื่อตายไปก็จะเกิดมาใหม่ เวียนว่ายตายเกิด จนกว่าจะหมดเวรหมดกรรมที่ตัวเองได้กระทำไว้(เหล่านี้เป็นการอธิบายจากผู้ปฏิบัติธรรมได้กล่าวไว้)...สำหรับมุสลิม ชาติหน้านั้นเป็นอย่างไร?...จากความรู้น้อยๆ ที่ดิฉันมีอยู่และจากที่ได้เคยอ่านความหมายในอัลกุรอาน...เมื่อเราเกิดมาแล้วทุกการกระทำที่ได้ประกอบไว้ล้วนถูกบันทึก...ไม่ว่าจะต่อหน้าหรือลับหลังก็ตาม...ทั้งนี้การเกิดมาของคนแต่ละคนที่เกิดมานั้นจะมีมาลัยกัต(เทวทูต)ซ้ายขวาข้างละ 1 เพื่อบันทึกการทำชั่วและทำดีตามลำดับ...ในอิสลามไม่มีการเวียนว่ายตายเกิด (หลักฐานนี้มีในอัลกุรอานค่ะ) แต่หลังการตายจะต้องมีการฟื้นคืนชีพมาอีกครั้งเพื่อการสอบสวนการกระทำของแต่ละคน และการลงโทษนั้นแสนสาหัสสำหรับผู้ที่กระทำความผิด...สำหรับผู้ที่ทำความชั่วแม้ในชีวิตนี้เขาจะมีความสุขจนล้นฟ้าเมื่อเขาพบกับการตอบแทนของอัลลอฮฺในวันนั้น ความสุขทั้งหมดจะหายไปในพริบตา แต่สำหรับผู้ที่ทำดีในขณะนี้แม้ว่าเขาจะได้รับความทุกข์สักปานใดก็ตาม เมื่อเขาได้เห็นการตอบแทนในวันนั้น ความทุกข์ทั้งหมดก็จะมลายสิ้นในพริบตาจนแทบจะหาอะไรมาเทียบได้จากความสุขที่คนเราอยากจะมีอย่างที่สุดในชีวิตนี้เลยทีเดียวค่ะ

หมายเลขบันทึก: 348995เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชีวิตหลังความตามเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากน่ะค่ะ...มีโอกาสจะค่อยๆ นำมาเสนอค่ะ...ท่านใดสนใจที่จะแบ่งปันก็เรียนเชิญค่ะ...มันอยู่ไม่ไกลจากทุกๆ คน...เพื่อว่าอย่างน้อยจะได้เตรียมตัวก่อนถึงวันนั้น...การคิดถึงความตายเป็นสิ่งที่ท่านศาสดาได้ย้ำไว้เสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท