มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

teaching Gen Y (part II)


คัดย่อจาก http://hatamala.spaces.live.com/blog/cns!D51F1F34E538B607!880.entry

 

  อ.ปิยะลักษณ์ เอื้อกมลสุโข ได้สรุปลักษณะเด่นของคนในรุ่น Gen Y ว่า

*  มีความมั่นใจในตัวเองสูง     
* กล้าแสดงออก   ไม่หวั่นกับคำวิจารณ์
* ชอบทางลัด  สะดวก  รวดเร็ว  และ
High Technology เป็นที่สุด
* ทุกคำถามมีคำตอบในโลกอินเตอร์เน็ต
* สมัครงานผ่านอินเตอร์เน็ต
* คุยกันทางอินเตอร์เน็ตแทนการคุยทางโทรศัพท์
* มี I pod, I phone
ติดตัว มีเสียงเพลงเป็นเพื่อน
* หางานที่ถูกใจทำโดยต้องใช้ชีวิตสบายไปพร้อมๆกับค่าตอบแทนสูง  ไม่ต้องเข้าออฟฟิศให้ปวดหัว
* ชุดทำงานขอใส่ตามใจฉัน  ขอให้วัดกันที่ผลงานเป็นพอ
* ไม่ต้องการเวลาทำงานที่แน่นอน งานหนักต้องมาพร้อมกับผลตอบแทนที่ตนพอใจ

                การจะดึงดูดคนที่อยู่ในรุ่น Gen Y นั้น ต้องให้ความสำคัญที่ความสมดุลระหว่างชีวิตและงาน แม้ Gen Y จะ ให้ความสำคัญกับเรื่องเงินเป็นอย่างมาก และไม่ถูกใครหลอกง่าย ๆ แต่พวกเขาก็ให้ความสำคัญที่การให้คุณค่าเป็นอย่างมากอีกด้วย และการดึงดูดให้ Gen Y ให้ความสนใจกับเรื่องใด ๆ นั้น วิธีการที่ได้ผลอย่างยิ่งคือ การทำให้พ่อแม่ของพวกเขาสนใจในสิ่งนั้น ๆ ให้ได้ และในการดึงดูดให้ Gen Y อยู่กับงานที่กำลังทำนั้น กุญแจสำคัญคือ ใช้วิธีเดียวกับที่พ่อแม่ของ Gen Y ใช้ ในการเลี้ยงดูพวกเขาจนเติบโต นั่นคือ ให้ความรัก ให้กำลังใจ และให้รางวัล การมีกลุ่มคนที่จะคอยช่วยเหลือเกื้อกูลการทำงาน การมีพี่เลี้ยง การมอบหมายงานที่ท้าทายไม่น่าเบื่อ และการแสดงความชื่นชมยินดีในความสำเร็จของ Gen Y จะต้องทำให้ Gen Y รู้สึกว่า ได้รับการเอาใจใส่ ซึ่งจะทำให้ Gen Y รู้สึกตัวเองมีค่า

             บุคลิกลักษณะที่สำคัญที่สุดของ Gen Y ซึ่ง ทำให้คนรุ่นนี้แตกต่างไปจากคนวัยเดียวกับพวกเขาทั้งหมดที่ผ่านมา อาจเป็นความเชื่อมั่นและการกล้าพูดกล้าทำโดยที่ไม่มีความรู้สึกผิด การเอาแต่ใจตัวเอง และการทำตามความต้องการของตัวเองทุกอย่าง ไม่เว้นแม้แต่เรื่องงาน เพราะ Gen Y จะคิดว่าตัว เองพิเศษ และจะคาดหวังเสมอว่า จะต้องมีใครสักคน พ่อแม่ เพื่อนหรือหัวหน้างาน ที่จะช่วยพวกเขาให้ทำในสิ่งที่ต้องการได้สำเร็จอยู่เสมอ

  • ช้การเรียนการสอนแบบผสมผสาน มีความหลากหลาย ท้าทาย ตื่นเต้นสูง อยู่เสมอ 
  •  ให้เหตุผลและให้คำอธิบายที่ชัดเจนที่สุด สามารถอ้างอิง และอธิบายให้เข้าใจได้ เพราะหากไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนต่อเรื่องนั้น ๆ ได้ ผู้เรียนที่เป็นคนรุ่น Gen Y จะ มีความรู้สึกต่อต้าน และไม่ยอมรับ ซึ่งจะนำไปสู่การปฏิเสธการเรียนรู้
  • ในการเรียนการสอนด้วยการบรรยายนี้ต้องจัดให้มีการบรรยายพิเศษ จากวิทยากรรับเชิญ หรืออาจารย์พิเศษด้วย เพราะคนรุ่น Gen Y จะ ไม่สามารถทนอยู่ได้นานในสภาพซ้ำ ๆ หรือสิ่งเดิม ๆ ได้นานนัก ต้องมีสิ่งเร้าที่น่าสนใจ หรือสิ่งเร้าใหม่ ๆ มากระตุ้นให้เกิดความสนใจอยู่บ่อยครั้ง
  • ให้ความสำคัญกับความรู้สึกของเขาเหล่านั้น สิ่งที่คนรุ่นนี้ให้ความสำคัญคือ เพื่อนและกลุ่ม เนื่องจากคน Gen Y ค่อน ข้างจะติดเพื่อน พวกเขาต้องการการทำงานเป็นทีมและต้องการการยอมรับจากคนอื่น ดังนั้น ผู้สอนต้องจัดให้ผู้เรียนกลุ่มนี้ ได้ทำงานเป็นทีม หรือจัดกลุ่มการเรียนรู้ภายในชั้นเรียน ทั้งกลุ่มที่ไม่เป็นทางการ เช่น กลุ่มที่ตั้งขึ้นเฉพาะบางครั้งคราวเพื่อสนทนาแลกเปลี่ยนในประเด็นที่ผู้สอน กำหนดขึ้น และกลุ่มที่มีความเป็นทางการมากขึ้นที่ผู้เรียนจะต้องดำเนินการเรียนรู้ร่วม กันทั้งในการทำงานเพื่อนำเสนอและการศึกษาค้นคว้า
  • จัดให้มีการนำเสนอผลงาน หรือการศึกษาที่ผู้เรียนแต่ละคนจะได้ทำในสิ่งที่แตกต่างกัน นั่นเพราะจะทำให้ผู้เรียนรู้สึกว่า งานของตนเองมีลักษณะเฉพาะ และมีความโดดเด่นกว่าคนอื่น ๆ นั่นเพราะ ไม่มีลักษณะจำเจ ซ้ำซาก หรือหัวข้องานที่ซ้ำกัน อีกทั้งจะทำให้คน Gen Y รู้สึก ว่า ตนได้รับความรู้ที่หลากหลาย รวมไปถึงการจัดกลุ่มเพื่อการสัมมนาและการอภิปราย ถือว่าเป็นวิธีการที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ของคน Gen Y เพราะ คนรุ่นนี้มีความคิดที่กว้างไกล ชอบการแสดงออก พวกเขาจะทำได้ดีเสมอ เมื่อมีโอกาสให้พวกเขาได้แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ และได้แสดงออกถึงความคิดเห็นของตัวเอง
  • Gen Y พร้อมที่จะทำงานหนักเพื่อแลกกับผลตอบแทนที่สูงคุ้มค่า วิธีการดึงดูดคนรุ่นGen Y ที่ ดีที่สุด คือการกระตุ้นด้วยการเสริมแรงทางบวก หรือการให้รางวัล ดังนั้นจึงควรจัดให้มีการแข่งขันกันของผู้เรียน และให้รางวัลแก่ผู้ที่ทำผลงานได้ดีในระดับต่าง ๆ กัน แต่ต้องให้รางวัลกับทุก ๆ คนอย่างสม่ำเสมอมากน้อยแตกต่างกันตามผลงานที่ได้กระทำ เพราะคนรุ่นนี้ต้องการการให้ความสำคัญ และต้องการการเห็นคุณค่า วิธีการนี้จะทำให้เขาได้รับการยอมรับในกลุ่มเพื่อน และรู้สึกว่าตนเองได้รับการยอมรับจากผู้สอน รวมถึงรู้สึกคุ้มค่าที่จะทำงานอย่างหนัก รางวัลที่เตรียมไว้ให้อาจหมายถึง รางวัลที่เป็นชิ้นเป็นอันบ้างในบางครั้ง หรือแม้แต่คะแนน และคำชมจากผู้สอนก็สามารถเป็นรางวัลที่กระตุ้นให้ความตั้งใจของผู้เรียนรุ่น นี้มีพละกำลังอย่างมหาศาล
  • วิธีการเรียนรู้ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับผู้เรียนในรุ่น Gen Y คือ การเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ นั่นคือ การศึกษาดูงานจากแหล่งความรู้ หรือสถานที่จริง ตลอดจนการลงมือปฏิบัติการเรียนรู้จริง ผู้สอนควรจัดให้ผู้เรียนในรุ่น Gen Y ได้ออกไป ศึกษานอกสถานที่เป็นบางครั้งคราวและกลับมาสรุปกระบวนการเรียนรู้ด้วย กระบวนการกลุ่ม เช่น การอภิปรายแลกเปลี่ยน หรือการออกมานำเสนอสรุป แต่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งในการจัดทำเอกสารสรุป เพราะผู้เรียนกลุ่มนี้สามารถสรุปได้ดีกว่าด้วยการพูดและการนำเสนอ ซึ่งสามารถใส่สิ่งที่เป็นอารมณ์และความรู้สึกเข้าไปได้ นอกจากนี้แล้วแต่ละคนจะมีความสามารถในการสรุปที่ได้พบเห็นแตกต่างกันออกไป กระบวนการกลุ่มจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และทำให้เกิดองค์ความรู้ที่สมบูรณ์
  • การใช้สื่อการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนที่เป็น Gen Y จะ ต้องเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถศึกษาได้เองโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ บรรยาย ทั้งนี้สื่อที่จะนำมาใช้นั้นต้องเป็นสื่อประสม ชนิดมัลติมีเดีย มีทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง อาจเป็นวิดีโอ หรืออนิเมชั่น ทั้งนี้เพราะสื่อการเรียนแบบใดแบบหนึ่งเพียงแบบเดียว หรือสื่อที่มีความสถิตนั้น จะไม่สามารถดึงดูดความสนใจของคน Gen Y สื่อ การเรียนการสอนที่ดีที่จะสามารถใช้กับคนรุ่นนี้ได้อย่างได้ผลนั้น ต้องไม่น่าเบื่อ ต้องสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว และใช้งานได้ง่ายอีกด้วย รวมถึงความสวยงามก็เป็นสิ่งที่สำคัญ
  • สำหรับคนรุ่น Gen Y อินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ มีส่วนสำคัญกับวิถีชีวิตและความเป็นอยู่อย่างมาก และด้วยความที่คน Gen Y มี ลักษณะที่ทะเยอทะยาน เรียกร้อง และตั้งคำถามกับทุกสิ่ง หมกมุ่นอยู่กับตัวเอง ติดเพื่อน ชอบทำหลายๆ อย่างพร้อมกัน เป็นเหตุให้การเรียนรู้ของคน Gen Y ต้องมีลักษณะ ใช้เวลาน้อย เรียนรู้ได้เร็ว มีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรต่าง ๆ ร่วมกัน รวมถึงการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันด้วย ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันจึงตอบสนองต่อการประยุกต์เข้ากับการ เรียนการสอนได้เป็นอย่างดี การเรียนการสอนแบบออนไลน์นี้ ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนอะไรก็ได้ เรียนเวลาใดก็ได้ตามความเหมาะสม พวกเขาจะพอใจกับการเรียนรู้ที่มีความอิสระและคล่องตัว ระบบ eLearning จะทำให้ลดเวลาการเรียนรู้ได้ และเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าระบบการสอนและฝึกอบรมแบบเดิม

        สำหรับวิธีการใช้ E-learning สำหรับคน Gen Y นั้น มีหลายวิธี ประกอบด้วย
        - e-Book
คือ การสร้างหนังสือหรือเอกสารในรูปแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้ประโยชน์กับระบบการเรียนการสอนบนเครือข่าย
        - Virtual Lab คือ การสร้างห้องปฏิบัติการจำลองที่ผู้เรียนสามารถเข้ามาทำการทดลอง การทดลองอาจใช้วิธีการทาง simulation
หรืออาจให้ผู้เรียนทดลองจริงตามคำแนะนำที่ให้
        - Video และการกระจายแบบ Real/audio/video
เป็นการสร้างเนื้อหาในรูปแบบวิดีโอ หรือบันทึกเป็นเสียงเพื่อเรียกผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์
        - Virtual Classroom
เป็นการ สร้างห้องเรียนจำลองโดยใช้กระดานข่าวบนอินเทอร์เน็ต กระดานคุย หรือแม้แต่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อประโยชน์การเรียนรู้ผ่านเครือข่าย
        - Web base training
การสร้างโฮมเพจหรือเว็บเพ็จเพื่อประโยชน์การเรียนการสอน
        - e-Library
การสร้างห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ที่ให้บริการบนเครือข่ายได้

  •  การประเมินผลจะต้องกระทำอย่างเป็นกระบวนการคือ มีการประเมินผลก่อนการเรียนการสอนเพื่อให้ทราบว่าผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานมาก น้อยเพียงใด มีลักษณะเหมาะสมกับสื่อและวิธีการจัดการเรียนการสอนที่กำหนดไว้หรือไม่ การประเมินผลระหว่างการเรียนการสอนจะทำให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง การเรียนการสอนเพื่อสามารถปรับปรุงและแก้ไขได้ทัน เพื่อไม่ให้เกิดสิ่งที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ อาจทำได้ด้วยการให้ผู้เรียนฝึกทักษะที่ต้องการหรือการทำแบบทดสอบสั้น ๆ ก็ได้ และการประเมินผลหลังสิ้นสุดการเรียนการสอนเป็นขั้นสุดท้าย แต่ไม่ใช่สิ่งสุดท้ายของการเรียนการสอน หากแต่ในความเป็นจริงคือ จุดเริ่มต้นสู่การเรียนการสอนครั้งต่อไป เพราะการประเมินผลสุดท้ายนี้ จะทำให้ทราบถึงข้อบกพร่อง ได้ทราบว่าสิ่งที่ได้ดำเนินการไปนั้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากน้อย อย่างไร
หมายเลขบันทึก: 349145เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับได้ประโยชน์มากครับ ผมเป็น HRD เคยไปเข้าอบรม การพัฒนาพนักงาน กับ อ.อุไรวรรณ อยู่ชา

อาจารย์ก็เน้นให้รู้ถึงพฤติกรรมน้องใหม่ Gen Y เพื่อให้วิเคราะห์รูปแบบวิธีการอบรมให้เหมาะสม ซึ่งสอดคล้อง

กับ Teaching Gen Y ครับ ผมลองนำประยุกต์ใช้แล้ว ได้ผลจริงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท