โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

ฝึกสมาธิย่อมให้ผลดี เกิดการเปลี่ยนแปลงจากข้างใน


อะไรทำให้คนเปลี่ยนความคิด

ห่างหายไปจาก G2K ไม่ได้เข้ามาพูดคุยทักทายมิตรสหายเสียนาน  ตั้งแต่ย้ายมาทำงานด้านพัฒนาผู้นำ  งานช่างจุกจิกมากมาย และต้องใช้พลังชีวิตในการทำ รวมทั้งทักษะรอบด้าน

แม้ว่างานจะหนักหนาสาหัส แต่อย่างหนึ่งที่ต้องมีมุมอื่นให้ชีวิต ก็คือทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ

ที่ผ่านมา เคยเล่าว่าไปฝึกชี่กง ก็หมกมุ่นฝึกจริงจังอยู่หลายเดือน จนน้ำหนักลดไปได้หน่อย ตั้งแต่ พ.ย. ธ.ค.ปีที่แล้ว ได้รู้จักกับ ปรมาจารย์หลายท่านด้าน ฝึกสมาธิ  ไม่น่าเชื่อในเวลาไล่เลี่ยกัน ได้ฝึก วิชาเสี่ยวโจวเทียน ซึ่งเป็นการฝึกสมาธิแนวเต๋า มีขั้นตอนหลายขั้นตอน ฝึกจนคิดว่าตัวเองรับรู้พลังชี่ที่เคลื่อนไหวหมุนวนอยู่ในตัวได้ พักหนึ่ง ทุกวันอังคารเย็นต้องไปฝึกเป็นกลุ่ม ที่น่าแปลกคือ เมื่อสองสัปดาห์ก่อนเปิดรุ่นใหม่ มีโอกาสพบนักเรียนใหม่ ที่เป็นคนคุ้นเคยในแวดวง Mind Map อย่างท่านอาจารย์ธัญญา อาจารย์ขวัญฤดี ผลอนันต์ รวมทั้งคุณหมอคิม ที่เคยเจอในวง Dialogue ของขวัญแผ่นดิน ทำให้คิดว่า ยุคสมัยนี้คนหันมาสนใจศาสตร์ที่เชื่อมโยง ฐานกาย ฐานใจ ฐานคิด มากขึ้น จากเมื่อก่อนเราอาจจะไม่เห็นความเชื่อมโยงใน 3 เรื่องอย่างชัดเจนนัก

ส่วนอีกวิชาที่ได้สัมผัส เป็นแนวตะวันตก ชื่อว่า Kryon อันนี้ก็สนุกมากตอนฝึก เพราะเล่นกับจินตนาการและจิตใต้สำนึกของเรา ตอนเรียนสองเรื่องนี้ในช่วงเวลาเดียวกัน ยังคิดว่า สงสัยข้าพเจ้านี่จะบ้าไปแล้ว

ในที่สุดก็ตกผลึกตัวเองได้ว่า ไม่ว่าจะศาสตร์ไหน ใช้กระบวนการอย่างไร เป้าหมายก็คล้ายกันคือ ทำให้เราจิตสงบอยู่กับตัวเอง แต่สำหรับ Kryon ยังเน้นให้คนส่งกระแสหรือแสงออร่าของความรัก ความเมตตาให้กับผู้อื่น ละทิ้งความโกรธ ความไม่ชอบที่สะสมในจิตใจ รู้สึกว่าอันนี้แหละที่ถูกจริต

ไม่ว่าเราจะเรียนอะไรมามากมาย สำคัญที่เราเชื่อมโยง ผสมผสาน ข้อมูลประสบการณ์ที่ได้จนเกิดปัญญาแก่ตัวเองหรือไม่  คำว่าปัญญา หมายถึง คิดได้เอง AHA เอง สงบได้เอง รู้เท่าทันอารมณ์ ความรู้สึก 

 

คำสอนที่ประทับใจจาก อาจารย์ ที่ทำให้ฝ่าฟันวิกฤตชีวิต

  • ความสุข หรือ ทุกข์ เข้ามาหาเราได้ มันก็จากเราไปได้ เพราะมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป เมื่อเข้ามาก็รู้ ไม่ไปผูกพันอยากสุข หรือ ผลักไสทุกข์ เฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของความคิด ความรู้สึก และการได้คิดของตัวเอง
  • เราไม่ควรให้สิ่งแวดล้อมมากำหนดอารมณ์ ความรู้สึก พฤติกรรมของเรา  เราต่างหากควรเป็นผู้กำหนดตัวเอง
  • ปัญญาเกิดเมื่อไม่คิด หรือนั่งจนว่าง ถ้ามัวแต่คิด ก็จะคิดไม่ได้ แต่ถ้าไม่คิด ก็จะคิดได้เอง

หลังจากฝึกสมาธิบ่อยๆ ก็เลยคิดว่า

  • งานที่ทำเพื่อหาเลี้ยงชีพเป็นงานอดิเรก ที่ทำให้สนุกเพลิดเพลิน แต่งานหลักของชีวิตคือการสะสมความดี หรือบุญ และการหาวิธีทำให้เกิดความสงบในจิตใจ เมื่อปัญหาในงานเข้ามามากๆ ก็ปล่อยวางไว้ก่อน เติมพลังชีวิตแล้ว ค่อยมาว่ากันใหม่

วันนี้พอก่อน ตั้งใจจะไปอ่านหนังสือซะหน่อย อาทิตย์หน้าต้องไปสอบเป็น internal observer เรียนไปเป็นเดือนชักจะลืมๆ ๆ ไปแล้ว ว่าเรียนอะไรไปบ้าง

หมายเลขบันทึก: 349279เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2010 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เคยฝึกนั่งกรรมฐานกับพระอาจารย์มาประมาณวันที่ 3 ก็นั่งแล้วเพลินไม่เมื่อย ไม่มีอาการพลิกขยับเปลี่ยนท่านั่งบ่อยๆเหมือนวันแรกๆ แล้วก็เห็นแสงสว่างๆ รู้สึกเพลินสบาย แต่พอวันหลังฝึกอีกก็ทำไม่ได้อีกแล้ว สงสัยเพราะมีกิเลสรออยู่ข้างหน้าว่าอยากทำได้อีกเหมือนครั้งก่อน
  • ก็พยายามจะลองใหม่อยู่ค่ะ  สมาธิเป็นเรื่องดีแน่นอน

สวัสดีค่ะ คุณ

P
เห็นด้วยค่ะ ถ้าเรานั่งแล้วอยากเห็น หรือเมื่อเห็นแล้วเพ่ง สิ่งที่เห็นก็จะหายไป แต่ถ้าปล่อยใจว่างๆ ตามดูไม่ตื่นเต้น ก็คงจะดีนะคะ
ปัจจุบันนี้เด็กๆ หันมาสนใจการปฏิบัติธรรม ฝึกสมาธิกันมากขึ้น ที่ SCG บางบริษัทผู้บริหารมีโปรแกรมให้พนักงานไปเข้าค่ายปฏิบัติธรรมเป็นเรื่อง เป็นราว  citrus อยากให้มีในบริษัทตัวเองบ้างเหมือนกัน แต่ก็ยังสร้างกระแสนี้ไม่สำเร็จ ตอนนี้เลยตัวใคร ตัวเขา หากันเอาเองแล้วแต่ชอบ

หน้านี้ดีงให้ข้อคิดเยอะมากเตือนใจได้มากขอบ

เพลงอะไรเหรอ ฟังแล้วรู้สึกดีจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท