ลาบเมืองเหนือ: ลาบหมู


ลาบ คืออาหารพื้นบ้านของครัวภาคเหนือ มีเคล็ดลับที่สมุนไพร และมีการทำการปรุงค่อนข้างยุ่งยาก ปัจจุบัน คนรุ่นไหม่นิยมไปซื้อทานมากกว่าทำทานเอง

เพื่ออนุรักษ์ สูตรสำรับ เด็ดๆ ของภาคเหนือ ซึ่งถือเป็นเมนู สำคัญที่มีไว้รับรองแขกเหรื่อเสมอๆ ทั้งงานบุญ งานสำคัญต่างๆ เพราะถือว่าเป็นอาหารประจำภาค และชื่อฟังดูเป็นมงคลคล้ายกับ "ลาภ" แต่คนรุ่นใหม่ปัจจุบัน ส่วนใหญ่นิยมซื้อทาน หรือไปทานที่ร้าน มากกว่าจะมาทำเอง เพราะด้วยเครื่องเคราที่ยุ่งยากมากมาย และบ้างก็ยังอาจจะกลัวทำแล้วไม่เหมือนสูตรดั้งเดิมที่เคยทาน


เครื่องปรุงและวิธีทำ

  1. เนื้อหมูสันนอก หรือ สะโพก เพราะจะสับง่ายไม่เหนียว รวมทั้ง ไส้หมูทั้งเล็ก ใหญ่, ตับและหนังหมู(อย่าลืมขอเลือดน้ำมาด้วยนะคะ)
  2. ตะไคร้ 5 หัว,หอมแดง 8 หัว, กระเทียม 1 หำมือ นำมาซอยละเอียด แล้วนำไปเจียวให้กรอบทีละอย่าง พักไว้
  3. ล้างผักไผ่, สะระแหน่ แล้วซอยหยาบๆ เพื่อไว้โรยเพิ่มความหอม
  4. เครื่องเทศและพริกใส่ลาบ(ปัจจุบันมีขนายแบบสำเร็จเป็นซอง หรือ กระปุก) หากจะทำเองก็หาซื้อเครื่องเทศใส่ลาบเหนือ(มีทั้งลูกผักชี, มะแข่วน, ดีปลี,และอะไรอีกหลายอย่างเลยล่ะค่ะ ต้องไปซื้อที่ร้านทางเหนือเขาจะทราบค่ะ )  และพริกขี้หนูแห้ง มาคั่วให้หอม แล้วนำไปปั่นด้วยเครื่องปั่นก็ได้ค่ะ แต่ของแนนอาศัยสะดวกเลยใช้แบบพริกลาบสำเร็จก็อร่อยดีค่ะ รสชาดใกล้เคียงที่เราทำเหมือนกัน
  5. นำหนังหมู ไส้ ตับ มาล้างให้สะอาดแล้วนำไปต้มในน้ำใส่เกลือเล็กน้อยจนสุก
  6. แยกหนังหมูมาซอยเป็นเส้นบางๆ และหั่นตับเป็นชิ้นบางๆพอดีๆแยกไว้
  7. นำไส้ที่ต้มแล้วมาซอยเป็นท่อนสั้นๆขนาดประมาณข้อนิ้วมือ พักให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำมาคลุกเกลือป่นเล็กน้อย ก่อนจะนำมาทอดให้กรอบในน้ำมันร้อนจัด แล้วตักพักไว้
  8. ลาบเนื้อหมูให้ละเอียดจนเนียน ขณะที่ลาบให้ใส่เลือดสดทีละนิด เพื่อให้เนื้อหมูเนียน นุ่มและมีสีแดงสด
  9. นำเนื้อหมูที่ลาบจนเนียนดีแล้ว ปรุงด้วยพริกลาบ ,เครื่องเทศ , เกลือป่นและซอสปรุงรสเล็กน้อยเพราะเราจะไม่ใส่ผงชูรสค่ะ เคล้าให้เข้ากัน แล้วนำไปคั่วในกระทะ ที่เหลือจากการเจียวตะไคร้,หอมแดง,กระเทียมก่อนหน้านี้ แต่ตักน้ำมันออกให้เหลือติดกระทะแค่เล็กน้อยนะคะ ไม่ต้องใช้เยอะเดี๋ยวจะเยิ้ม จนเลี่ยน ไม่อร่อย
  10. คั่วจนสุกชิมรสดูขาดเค็มก็เติมเกลือ อ่อนเผ็ดก็เติมพริกลาบได้ค่ะ แล้วโรยด้วยใส้หมูทอดกรอบ,ตับ,หนังหมู,กระทียมและหอมแดงเจียว ,ผักไผ่และสะระแหน่ที่ซอยไว้ คั่วต่ออีกสักครู่ ปิดเตา ตักใส่จานเสริฟได้เลยค่ะ
  11. ผักแนม ก็แล้วแต่ชอบนะคะ ก็อาจจะมี ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว แตงกวา ผักกาดเขียวบ้านต้นเล็ก ใบมะยมอ่อน ยอดเล็บครุฑ มะลิดไม้มะเขือเปราะ ฯลฯ
หมายเลขบันทึก: 350234เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2010 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ลาบ ทำง่ายที่สุด แล้วก็อร่อยที่สุดด้วย

โดยเฉพาะกินกับผักพื้นบ้าน

อืมม น้ำลายสอ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมบล็อกค่ะ ..

อืม....เรียกน้ำย่อยได้ดีทีเดียวค่ะ อิอิ บ้างก็ถือเป็นกับแกล้มชั้นเยี่ยมด้วยสิคะ..(ฮา) แต่แนนขอเป็นกับข้าวก็พอค่ะ...

จะว่าง่าย แนนว่าก็ไม่ง่ายเท่าไหร่เลยค่ะ ทำทีเหงื่อตกซิกๆเลยนะคะ..แหะๆๆ หรือว่าอากาศร้อนเกินไป..(ฮา)

แต่ก็ถือว่าเป็นอาหารยอดฮิตติดอันดับของคนเหนือจริงๆแหละค่ะ...

แหม...เทพอาราย ม่ายมีหรอกครับ

พอดีทำในสิ่งที่รักมักออกมาดี

การถ่ายภาพ คือการถ่ายเพื่อตัวเรา

ดังนั้นไม่ว่าจะสักกี่ภาพ ก็สวยในสายตาเราเสมอ

ว่าแต่ ทานข้าวแล้วมาเจอลาบแบบนี้ เห็นทีจะรับม่ายไหวแย้วววว

สวัสดีค่ะคนน่ารัก

แวะมาหาสูตรทำลาบค่ะ แล้วก้อมีเพลงเพราะ เพราะ มาฝากให้ฟังขณะทานลาบด้วยนะคะ

http://www.youtube.com/watch?v=Zod3-BHgObg

ขอบคุณค่ะ

  • ขอบคุณคุณ Natcha Chalermklangค่ะ งานนี้อร่อยและอิ่มเอม เพราะมีเพลงเพราะๆมาให้ฟังด้วยสิคะ...ว่าแต่ อยากจะขนตาเด้งแบบ neko jump มั่งจังค่ะ อิอิ แต่ติดไม่เป็นอ่ะค่ะ (ฮา) เชยไปเลยเรา...ว้า...ไม่อินเทรนด์เลยเน๊าะแนนเนี่ย...
  • แต่คุณเทียนส่องแสง ต้องบอกว่ายกนิ้วให้จริงๆค่ะ สำหรับฝีมือการถ่ายภาพ แหม ขนาดนี้ไม่เรียกเทพจะเรียกอะไรเล่าเจ้าค่ะ...อิอิ


 

อยากได้ที่อยุ่ร้านขายเครื่องเทศใส่ลาบ(ทางเหนือ)และพริกแกงด้วยหาชื้อยากมากในก.ท.ม.ไม่ทราบว่าพอแนนำได้มั้ยติดต่อทางเมลผมได้เลยขอขอบคุณล่วงหน้าเลยนะครับ

มีน้ำพริกลาบขายนะค่ะ สั่งได้ค่ะ อยู่แถวรังสิตคลอง1ค่ะ สนใจสั่งผ่านIDLine. 0901058585.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท