นัก(อยาก)วิจัยรุ่นเยาว์ 4 ล้มเหลว คือเรียนรู้^^ เที่ยวกรุงบรัสเซลส์


ไม่มีคำว่าล้มเหลว มีแต่การได้เรียนรู้

สวัสดีครับ

 

หลังจากที่ผมได้ตั้งปฏิกิริยาแรกไปแล้วใช้เวลาข้ามคืนเพื่อปล่อยให้การเกิดปฏิกิริยาดำเนินไป พอรุ่งเช้า ผมจึงทำการหยุดปฏิกิริยาและเก็บเกี่ยวผลิตภัณฑ์ที่ได้ พยายามละลายด้วยตัวทำละลายหลายชนิด กว่าจะได้ตัวที่เหมาะสมคือ เมทานอลหรือเมทิลแอลกอฮอล์  แต่เมื่อนำผลผลิตไปตรวจวัดด้วยเครื่องมือทางสเปกโทรสโคปี คือ Proton Nuclear Magnetic Resonance (NMR) ปรากฏว่าไม่ใช่สารที่ต้องการ และไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ของปฏิกิริยานี้ที่คาดหวังไว้ จากนั้นจึงกลับมาทบทวนวิธีการ  ซึ่งเป็นไปตามที่คาดว่าไว้ คือ การใช้ตัวทำละลายแตกต่างจากที่มีการรายงานไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากครั้งแรกหาไนโตรเบนซีน ซึ่งเป็นตัวทำละลายที่ต้องการไม่เจอ จึงปรึกษากับรุ่นพี่ ป.เอก ชาวเบลเยี่ยม ว่าควรจะใช้อะไรทดแทนได้ จึงใช้วิธีการทดลองในระดับปริมาณเล็กน้อย เพื่อเช็กว่าสามารถดำเนินปฏิกิริยาได้หรือไม่ เมื่อได้คำตอบแล้ว และสามารถหาตัวทำละลายที่เหมาะสมกับการเกิดปฏิกิริยาได้แล้ว จึงลงมือเริ่มปฏิกิริยาทันที

สังเกตสีของสารที่ทำปฏิกิริยา ซ้าย คือ ได้ผลิตภัณฑ์ ขวาไม่ได้ จะพบว่า คนละสีเลยเมื่อเปลี่ยนตัวทำละลาย

 

จากการทดลองครั้งแรกอาจเรียกได้ว่าปฏิกิริยาที่ต้องการล้มเหลว แต่ผมขอเรียกว่าการเรียนรู้ เพราะเมื่อเราไม่ลองทำโดยประยุกต์ใช้เราก็จะไม่มีทางรู้ว่าจะได้หรือไม่ได้ ดังนั้นสำหรับผม ความล้มเหลวก็คือบทเรียน และการเรียนรู้ให้เราไม่ก้าวไปทางนั้นซ้ำอีก 

และในขณะนี้ผมก็ดำเนินปฏิกิริยาครั้งที่สองเสร็จสิ้นแล้ว กำลังรอสารผลิตภัณฑ์ตกผลึก จะไดนำไปตรวจวัดอีกครั้งว่าเป็นตัวที่ต้องการหรือไม่ ถ้าโชคดีได้ ก็จะได้ดำเนินปฏิกิริยาขั้นต่อไป

 

และเนื่องจากวันเสาร์ อาทิตย์ จันทร์ ที่ผ่านมาเป็นช่วงหยุดยาว เนื่องจากเทศกาลอีสเตอร์ ดังนั้นอาคารภาควิชาจึงปิดทำการ ผมจึงไม่สามารถเข้าห้องแล็บได้ เนื่องจากมาใหม่ ยังไม่มีคีย์การ์ด จึงถือโอกาสวันหยุดนี้ ไปเที่ยวชมกรุงบรัสเซลส์ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางเหนือของเมืองนี้ โดยนั่งรถไฟโดยสารไป ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ราคาตั๋ว 5.6 ยูโร นอกจากไปเดินเที่ยวแล้ว ยังถือโอกาสไปซื้ออาหารร้านไทยในกรุงบรัสเซลส์มาเก็บไว้ทำกินด้วย  เลยขอเก็บภาพมาฝากไว้ครับ

นั่งรถไฟไปเที่ยวกรุงบรัสเซลส์

สายฝนปรอยๆ กลางจัตุรัสกล็องปลาสก์ (Grand Place)

Grand Place อีกมุม

อาวุธประจำกายคือร่ม

มินิเกนพิส หนูน้อยยืนฉี่ที่โด่งดังไปทั่วโลก แต่ตัวจริงตัวเล็กนิดเดียว

 

เดินเล่นรอบกรุงบรัสเซลส์

 

แล้วพบกันบันทึกต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 350243เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2010 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

         มาเที่ยวกรุงบรัสเซลส์...ด้วยคนค่ะ

         หนีร้อนมาพึ่งเย็นเลยนะคะ

         ที่เมืองไทยนอกจากอากาศร้อนแล้ว

         การเมืองก็...สุดๆค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • วันสงกรานต์นี้เที่ยวให้สนุกเดินทางด้วยความปลอดภัยนะค่ะ 
  • สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

                        

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท