งานเบาหวานในชุมชน


มิติใหม่ของการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชนคนบ้านกร่างที่มีชุมชนเป็นศูนย์กลาง ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริการสุขภาพ บริการใกล้บ้านใกล้ใจ เป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ

หลังจากที่น้องอ้อ (คุณรัชดา  พิพัฒศาสตร์) ได้นำเรื่องราวของหัวหมู่เบาหวานที่บ้านกร่างมาบันทึกไว้ใน gotoknow เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ สร้างความสุขและความภาคภูมิใจให้กับคนทำงานเบาหวานที่บ้านกร่างเป็นอย่างมากต้องขอขอบคุณมา ณ.ที่นี้ด้วย

สำหรับเดือนมีนาคม ได้กำหนดกิจกรรมโครงการรับยาใกล้บ้าน  บริการใกล้ใจ ห่วงใยชุมชนกับคนต้นแบบ ไว้วันที่ 26 มีนาคม 2553 มีสมาชิกใหม่มาเข้าร่วมโครงการ เพิ่มขึ้นอีก 10 คน รวมมีสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด  30 คน มีอสม.แกนนำ 3 หมู่บ้าน( หมู่ 1,2,12 ) มาร่วมให้บริการเจาะเลือด  ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน  จัดคิวตรวจ เขียนบัตรนัด ลงทะเบียน และทำอาหารให้กับผู้ร่วมโครงการได้รับประทานกัน  บรรยากาศการรับยาก็เป็นกันเองที่บ้าน ผู้ใหญ่สมหวัง  น่วมมี (ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 )

 

ก่อนเริ่มกิจกรรม คุณศิริรัตน์  มีแสง ได้อธิบายถึงวัตุถุประสงค์โครงการ รูปแบบกิจกรรมให้กับสมาชิกใหม่ทุกคนได้รับทราบ จากนั้น คุณเพชรวรารินทร์   อินทร์บุหรั่น ได้มาแนะนำการเลือกรับประทานอาหารชนิดต่างๆที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน  ความดัน ไขมันสูง  โดยใช้โมเดลอาหารเหมือนจริง ซึ่งน้องอ้อ ได้อนุเคราะห์ให้ยืมมา สร้างความสนใจให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี ใช้เวลา 45 นาที

จากนั้นก็ตรวจสุขภาพและรับยาโดยพยาบาลวิชาชีพจากศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่าง… ตามบัตรคิวที่จับไว้ โดยมี อสม.ช่วยกันอย่างขันแข็ง ใช้เวลา ประมาณ 1 ชั่วโมงการตรวจรักษาจ่ายยาก็เสร็จเรียบร้อย 

ผู้ป่วยทุกคนได้รับยาตามต้องการ และกลับบ้านได้อย่างมีความสุข  คนไหนบ้านใกล้ก็เดินกลับ  คนไหนบ้านไกลหน่อย อสม.ของเราก็อาสาส่งให้ถึงบ้าน  ไม่มีผู้ป่วยขาดนัดเลยในวันนี้ แต่มีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ที่ต้องส่งพบแพทย์โรงพยาบาลพุทธชินราช 1 รายเนื่องจากมีผลเลือดการทำงานของไตผิดปกติและความดันยังสูงอยู่ทั้งที่รับประทานยาอย่างต่อเนื่อง นัดรับใบส่งตัวที่ศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่างวันจันทร์ ที่ 29 มีนาคม 53 เพื่อพบแพทย์คลินิกโรคความดัน ในวันพุธ ที่ 31 มีนาคม 53 ศูนย์สุขภาพเมืองโรงพยาบาลพุทธชินราช....และนี่คือมิติใหม่ของการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชนคนบ้านกร่างที่มีชุมชนเป็นศูนย์กลาง  ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริการสุขภาพ บริการใกล้บ้านใกล้ใจ เป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ ตามวิสัยทัศน์และพันธกิจของเรา

หมายเลขบันทึก: 350266เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2010 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นโครงการที่ดี ท่ชุมชนที่บ้านผมคนอายุหกสิบ ขึ้นไปเป็นเบาหวานประมาณ 95%

สวัสดีวันปีใหม่ไทยอาจารย์ทั้งสองขอให้มีสุขภาพแข็งแรง...ครอบครัวมีสุขทุกๆวันเทอญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท