ศธ.พัฒนาครูคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์


นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการ "การพัฒนาความรู้ทางวิชาการ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสู่การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สำหรับครูมัธยมศึกษา" จัดโดยโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๓ ที่หอประชุมพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ศาลายา จังหวัดนครปฐม

รมว.ศธ กล่าวว่าการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของการปฏิรูปการศึกษา ได้มีการวางหลักการ เป้าหมาย ตัวชี้วัดที่ชัดเจน โดยหลักการคือ จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพตลอดชีวิตเน้นการสร้างโอกาส ความเสมอภาค สำหรับผู้เรียนและเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา มีเป้าหมายสำคัญ ๔ เป้าหมาย ได้แก่

- พัฒนาพลเมืองยุคใหม่ที่มีคุณภาพ เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ต้องการเห็นคนเป็นคนเก่ง ดี มีสุข
- พัฒนาครูยุคใหม่
ต้องให้ครูมีขวัญและกำลังใจ เป็นครูเพื่อศิษย์อย่างแท้จริง กระทรวงศึกษาธิการ ต้องวางระบบในการผลิตครูพันธุ์ใหม่ที่มีคุณภาพในอนาคต ปัญหาวิกฤติคือ การขาดครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ รวมถึงปัญหาครูของครูที่เกษียณร้อยละ ๓๐ ต่อปี แต่ปัญหาครูของครูด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ก็ยังวิกฤติกว่า รัฐบาลจึงต้องมีมาตรการจูงใจที่จะให้คนมาเรียนด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เป็น Master Teacher ในการให้ได้ครูดีเก่งไปขยายผลในโรงเรียนมัธยมศึกษา
- พัฒนาสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ใหม่
เพื่อรองรับโรงเรียนดีระดับตำบล ระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล รวมถึงการสร้างแหล่งเรียนรู้ต่างๆให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแหล่งเรียนรู้ราคาถูกที่นำ กศน.ตำบลไปขยายผลให้ครบทุกตำบล
- พัฒนาการบริหารจัดการใหม่
นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา กระบวนการเรียนรู้ของคนในสังคมก็ได้จากการเรียนรู้ในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยร้อยละ ๖๐ ส่วนที่เหลือร้อยละ ๔๐ เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในสังคม หรือกระบวนการเรียนรู้ทางสังคม (Socialization) กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ตั้ง สสส.ทางการศึกษาขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่าสถาบันส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพเยาวชน หรือ สสค. ซึ่ง รมว.ศธ.ได้ลงนามแล้วเมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๓

คำสำคัญ (Tags): #ครูวิทย์ คณิต
หมายเลขบันทึก: 350288เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2010 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันนี้เป็นจุดเริ่มแรก....ครูวิทยาศาสตร์ ครูคณิตศาสตร์ตลอดจนกลุ่มสาระการเรียนรู้เข้าทดสอบสมรรถนะด้านความรู้...

ดีใจที่จะมีสถาบันส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพเยาวชน หรือ สสค. จริงๆอยากให้มีหน่วยงานลักษณะแบบนี้กระจายทุกภูมิภาค...เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้นอกห้องเรียนนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท