ป.เอกสหวิทยาการ มธ.รอบรู้ทุกด้าน จากคมชัดลึก


ที่ผ่านมานักศึกษาโครงการนี้ได้รับทุนโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก(คปก.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.) ที่เป็นทุนเพื่อสร้างนักวิจัยไทยมากที่สุดในสายสังคมศาสตร์ มีนักศึกษา 26 คนได้รับทุน20 กว่าคนล่าสุดปีนี้ได้รับทุนพัฒนาอาจารย์ (สกอ.) มากที่สุดในประเทศจำนวน 4 ทุนด้วย

ข้อมูลจากคมชัดลึก http://www.giggog.com/social/cat2/news5408/

โดยทั่วไปหลักสูตรปริญญาเอกในประเทศไทยจะเน้นเรียนศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่งโดยเฉพาะเป็นการเรียนแบบแคบลึกเจาะด้านเดียวแต่การเรียนรู้ในปัจจุบันจะพบว่าการเรียนรู้ที่เกี่ยวพันหลายศาสตร์แบบรอบรู้ทุกๆ ด้านเป็นสิ่งที่จำเป็น

 

ดังนั้นโครงการปริญญาเอกสหวิทยาการ ม.ธรรมศาสตร์ จึงจัดตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับการเรียนรู้ที่เกี่ยวพันหลายศาสตร์ โดยเฉพาะคนที่เป็นอาจารย์ ต้องรอบรู้ มีความรู้กว้าง

 

 

แค่นั้นยังไม่พอผศ.ดร.จุฬาพร เอื้อรักสกุล ผู้อำนวยการโครงการปริญญาเอกสหวิทยาการอธิบายจุดเด่นของโครงการนี้นอกจากเป็นการเรียนรู้ศาสตร์กว้างและผสมผสานแล้ว อาจารย์ผู้สอนไม่ได้เป็นอาจารย์ประจำเฉพาะ แต่เชิญอาจารย์จากทุกคณะของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญมากมาสอนและเป็นที่ปรึกษาการทำวิทยานิพนธ์ และที่สำคัญอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมนักศึกษาสามารถเชิญอาจารย์จากมหาวิทยาลัยอื่นทั้งในและนอกประเทศ หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะที่ไม่ได้เป็นอาจารย์มาร่วมสอนได้ด้วย

 

 

ที่ผ่านมานักศึกษาโครงการนี้ได้รับทุนโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก(คปก.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.) ที่เป็นทุนเพื่อสร้างนักวิจัยไทยมากที่สุดในสายสังคมศาสตร์ มีนักศึกษา 26 คนได้รับทุน20 กว่าคนล่าสุดปีนี้ได้รับทุนพัฒนาอาจารย์ (สกอ.) มากที่สุดในประเทศจำนวน 4 ทุนด้วยเพราะคุณสมบัตินักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย และผู้บริหารโครงการได้รับความไว้วางใจจาก คปก.นั่นเอง

 

 

ทั้งนี้หลักสูตรลักษณะสหวิทยาการ เป็นการเรียนประยุกต์ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และวิทยาศาสตร์เน้นแก่นสำคัญของปรัชญาทั้ง 3 ศาสตร์และวิทยานิพนธ์ที่นำเสนอจะต้องเป็นสหวิทยาการที่เป็นการศึกษาวิจัยอย่างน้อย 3 ศาสตร์ที่ผู้เรียนสนใจ ผู้สมัครต้องผ่านเกณฑ์สอบTU GET ที่คะแนน500 และนำเสนอเค้าโครงร่างวิจัยที่เป็นลักษณะสหวิทยาการด้วย

-----------------------------------------------------------------

หากท่านใดสนใจศึกษาต่อ หรือมีผู้รู้จักซึ่งปรารถนาจะแนะนำให้ศึกษาต่อ  มีเบอร์โทรติดต่อสอบถามตาม link ที่ให้ไว้ข้างบนนี้

 

ขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์ส่งเสริมให้มีการศึกษาแบบบูรณาการศาสตร์เพื่อให้เกิดแนวทางเลือกใหม่ของวงการศึกษาและเพื่อให้เกิดกระบวนการสร้างสรรค์งานวิจัยเชิงบูรณาการในสังคมไทยอย่างแพร่หลาย

 

ทั้งนี้ แม้ว่าเป็นการศึกษาเชิงลึกระดับปริญญาเอกเฉพาะศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่ง ก็สามารถนำแนวทางหรือหลักคิดของการศึกษาแบบบูรณาการศาสตร์ไปประยุกต์ใช้กับศาสตร์เฉพาะทางของตนได้

                      

 

หลังจากลงบันทึกนี้แล้ว ต้องขอกราบพระคุณท่านอาจารย์ ดร.ภิญโญ ที่สนใจหลักสูตรนี้ค่ะ ตามบันทึก  "หลักสูตรนี้โดนใจ" http://gotoknow.org/blog/aiedu/350417 และผู้เขียนก็ได้ตามไปฝากความเห็นไว้ดังนี้ค่ะ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์ ดร. ภิญโญมากค่ะที่สนใจหลักสูตรนี้

 

 ขอตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นที่มักมีคำถามนี้เกิดขึ้นบ่อย ๆ ที่ว่า "หากเรามีความรู้หลาย ๆ ศาสตร์เท่ากับเราไม่เชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือเปล่า ทำไมไม่รู้แบบเจาะลึกไปศาสตร์เดียว จะดีกว่าไหม"  (ฝากคำตอบต่อไปนี้ไว้นะคะ เผื่อมีผู้อ่านแวะมาเยือนบันทึกของท่าน จะได้เป็นการลปรรร่วมกัน แต่เชื่อว่าท่านอาจารย์คงทราบคำตอบดีอยู่แล้วแน่นอนค่ะ ดูจากวิสัยทัศน์ที่คมชัดลึกของท่าน ชื่นชมจริงๆ)

 

 จากประสบการณ์ที่เรียนปริญญาโท มาแล้ว 3 ใบ กล่าวได้ว่าปริญญาโท คือการเรียนรู้แบบเจาะลึกของศาสตร์เฉพาะทางนั้นแล้ว และเมื่อเราเข้าใจปรัชญาแห่งแต่ละศาสตร์ เราจะค้นพบว่ามีแก่นแท้ที่สามารถเชื่อมโยงซึ่งกันและกันอย่างเป็นเนื้อเดียวกันได้ นั่นคือเทคนิคการเรียนรู้วิธีการเรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงศาสตร์ต่าง ๆ เข้าหากันได้อย่างแนบเนียน

 

 หลักสูตรป.เอกสหวิทยาการ เป็นหลักสูตรที่จะสอนให้เข้าใจปรัชญาแห่งศาสตร์ในโลกมนุษย์ ได้แก่ ปรัชญาวิทยาศาสตร์ ปรัชญากฎหมาย ปรัชญารัฐศาสตร์ ปรัชญาสังคมศาสตร์ ปรัชญาพฤติกรรมศาสตร์ ฯลฯ  เมื่อเราเรียนรู้แบบเข้าถึงในปรัชญาแห่งศาสตร์ต่าง ๆ เราจะค้นพบว่าเราจะจับหลักของศาสตร์แต่ละศาสตร์มาเชื่อมโยงเข้าด้วยกันอย่างไร นั่นคือกระบวนการวิจัยแบบบูรณาการศาสตร์

 

 เมื่อถึงขั้นตอนการบูรณาการศาสตร์ แทนที่เราจะลงลึกเพียงศาสตร์เดียวเฉพาะทาง เราก็จะลงลึกถึงแก่นแท้เกี่ยวกับทุกศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้หมด และเมื่อเรามองเห็นประเด็น ปรากฎการณ์ใดๆที่เกิดขั้นในสังคม เราก็จะสามารถมีดวงตาแบบตาข่ายที่จะดักจับเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์ทุกอย่างเข้าด้วยกันและมีความคิดแบบ original idea ในแบบฉบับของเราเอง โดยไม่มีปัญหาเกี่ยวกับ plagiarism อีกต่อไป ซึ่งหลัง ๆ มานี้มักได้ยินข่าวงานวิจัยที่ลอกเลียนแบบกันเยอะแยะ เนื่องจากผู้ศึกษาวิจัยเรียนรู้เฉพาะทางอาจจจะตันและนึกไม่ออกว่าจะไปทางไหนดี ก็จะนำงานวิจัยเก่า ๆ หรือของผู้อื่นมาโดยอาจจะไม่ได้ตั้งใจหรือตั้งใจก็ดีแต่เพื่อจะเรียนให้จบมากกว่าจะเพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์คุณค่าของงานแก่สังคมไทย

 

 ตามความเข้าใจส่วนตัว การศึกษาในบางศาสตร์ที่เจาะลึกเฉพาะศาสตร์เดียวน่าจะเหมาะกับศาสตร์ที่ไม่มีลักษณะ dynamic (พลวัต) มากนัก แต่ถ้าเป็นศาสตร์สังคมศาสตร์ พฤติกรรมศาสตร์ รัฐศาสตร์ บริหาร แม้กระทั่งกฎหมายเองก็ยังต้องอยู่บนพื้นฐานของสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาดังนั้นการเรียนรู้วิธีการบูรณาการศาสตร์จะช่วยให้เกิดการต่อยอดความคิดระหว่างศาสตร์อย่างมีคุณค่ามหาศาลค่ะ

 

ขอกราบขอบพระคุณอีกครั้งที่ท่านสนใจศาสตร์ทางเลือกใหม่นี้ค่ะ

 

เจตนารมณ์ที่ตั้งใจจะทำจากนี้ไป คือเมื่อเริ่มเข้าสู่กระบวนการศึกษาที่จะถึงในอีกไม่นานนี้ ก็จะนำความรู้ปรัชญาศาสตร์ต่าง ๆ ที่เรียนใน coursework มาเผยแพร่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วยกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 350397เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2010 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

มาชม

น่าสนใจเรียนรู้นะครับ

ความรู้ไม่มีวันเรียนจบ เพราะความรู้งอกออกไปได้เสมอ...นะครับผม.

สวัสดีค่ะ

  • มาเป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ

 

* ครูใจดีก็จบ ป.ตรี มสธ. เพราะสอบเป็นครู ตอน ปกศ.สูง  ชอบตำราของ มสธ.ค่ะ

* อยากเรียน ป.เอก นะคะ  แต่คงต้องจัดสรรเวลาให้ลงตัวก่อน เพราะจบ โท มาหลายปีแล้ว

* ขอบคุณข้อมูลดีๆ และเป็นประโยชน์มากค่ะ

 

ตามคุณครูใจดี มาเยี่ยมคุณsila นะครับ

ศาสตร์ทุกศาสตร์ ตำราทุกเล่ม ...หากได้เรียนรู้แล้ว นำไปใช้ ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและตนเอง...เป็นสิ่งที่ทรงค่านะครับคุณ sila

ผมมองครับว่า...ความรู้ที่มีอยู่ในตัวคุณ sila นี่แหละคือศาสตร์ชั้นดี

มาเยี่ยม..ด้วยความระลึกถึง ครับ

  • ขอบพระคุณท่านอาจารย์ ดร.ภิญโญ Pมากค่ะ
  • การเปิดใจกว้างอย่างเป็นธรรมเป็นบุคลิกภาพที่สำคัญของครูบาอาจารย์ผู้มีภูมิธรรมโดยแท้เลยค่ะ
  • จริงอย่างที่ท่านอาจารย์ P กล่าวมาค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • มาส่งความคิดถึงค่ะ
  • วันนี้ไปเป็นเจ้าภาพงานบวชลูกศิษย์ ถือโอกาสนำบุญมาฝากเทศกาลสงกรานต์ขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ

  • น่าสนใจนะคะ  แต่ครูอิงคงต้องเก็บเงินไว้ให้ลูก ๆ เรียนดีกว่าค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่นำมาเผยแพร่
  • มีความสุขในเทศกาลสงกรานต์นะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณศิลา

แวะมาทักทายค่ะ

ปีใหม่ไทย คงได้พักผ่อนบ้างนะคะ

(^___^)

  • ดีใจที่เห็พี่ครูคิม P แวะมาให้กำลังใจอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงสำคัญของชีวิตพอดีเลยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ
  • ถ้าศิลามีลูก ก็ไม่เรียนต่อแน่นอนค่ะ เก็บไว้ให้ลูกเรียนดีกว่าค่ะ คุณครูอิง P อิอิ เผอิญว่าไม่มีลูก แต่ใฝ่ฝันอยากมีลูกศิษย์ค่ะ ผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นครูควรเรียนรู้ไปเรื่อย ๆ หากมีโอกาสค่ะ คิดอย่างนี้ก็เลยเรียนไม่เลิกค่ะ เป็นกรรมอย่างหนึ่ง
  • สวัสดีคุณ  คนไม่มีราก ค่ะ อีกไม่กี่ชั่วโมงก็เริ่มงานแล้วนะคะ เสียดายจังเลย นี่แหละค่ะ ความสุขก็ชั่วคราว...แต่เราก็จะใช้เวลาที่มีอยู่ด้วยความไม่ทุกข์ใจค่ะ

เข้าไปอ่านแล้วอยากเรียนมากๆคะ กำลังหาทางอยู่คะ

ในความคิดของดิชั้น ศาสตร์เหล่านี้จะนำไปสู่ความรู้ใหม่....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท