Fallen
วงศ์วิษณุ ชินศุภลักษณ์

World Cafe เติมใจ โดย สุภาพสตรี


การเติมใจและเต็มใจ

 

 

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว G2K และท่านผู้อ่านทุกท่าน

 

วันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสทำกิจจกรรม World Cafe ในชั้นเรียนที่สอนโดยท่าน อ.ภิญโญ รัตนาพันธุ์ ซึ่งการเรียนแบบ World Cafe ในวันนั้น ได้มีการแบ่งกลุ่มย่อยออกเป้น 12 กลุ่ม โดยหัวข้อในวันนั้นคือ การเติมใจและเต็มใจ โดยแบ่งออกเป้นของฝ่ายสุภาพบุรุษและฝ่ายสุภาพสตรีอย่างละ 6 สถานี

ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำกิจกรรม World Cafe คือการได้แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน

การแลกเปลี่ยนความคิดและแลกเปลี่ยนความรู้ ทำให้เราได้ฟังประสบการณ์ดีๆ และสามารถนำไปปรับปรุงและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้ครับ

สำหรับ การเติมใจ โดย "สุภาพสตรี" แบ่งออกเป็น 6 สถานีย่อยดังนี้ครับ

1.ลูกค้า

- ลูกค้าคอยแนะนำเทรนด์เสื้อผ้าใหม่ๆกับเจ้างของร้าน

- ลูกค้าช่วยแขวนเสื้อผ้า เราเลยลดราคาเวลาซื้อ

2.ผู้มีอำนาจเหนือกว่า

- เวลาทำผิด แม่จะไม่ด่า แต่จะให้กำลังใจแทนทำให้เราไม่อยากทำผิดอีก

- อาจารย์ติวหนังสือเข้ามหาลัยให้ เราเลยซื้อของไปฝาก

3. ผู้มีอำนาจเท่ากัน

- เพื่อนหางานมาให้เพื่อทำให้เรามีรายได้ เราจึงหางานมาให้เพื่อนบ้างเพื่อตอบแทน

- เวลาไม่สบายไปเรียนไม่ได้ เพื่อนก็จะเก็บชีทไว้ให้

4. ผู้มีอำนาจน้อยกว่า

- แม่บ้านจะคอยเก็บเงินให้เวลาเราลืมไว้ เราจึงเพิ่มโบนัสให้

- เวลาเราอยากเมนูจากอาหารร้านนึงก็ให้แม่ครัวไปถามสูตรมาให้

5. คนที่เรารัก

- เวลาเบื่อพอคุยกับย่า ย่าจะคอยให้กำลังใจ

- เวลาป้าซื้อของมาเยอะๆ ก็จะให้เราช่วยแบกของ ป้าก็แบ่งของให้

6. คนที่ไม่เกี่ยวข้อง

- ร้านตัดผมจะคอยดูแลหมาเวลาพาหมาไปตัดผม

- เวลาไปทานอาหารเจ้าของร้านอาหารจะลดเศษให้ตลอด

สำหรับจุดร่วมของฝ่ายหญิงหลังจากที่หลายๆกลุ่มได้นำบอกเล่าให้กันฟัง

แล้วจึงสรุปได้ว่าประกอบด้วย "ใส่ใจ มีน้ำใจ ไม่มีฟอร์ม"

คำสำคัญ (Tags): #ai#positive psycology
หมายเลขบันทึก: 350875เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท