เพราะ "การจัดการความรู้" ผมถึงรู้และทำได้


"คุณอำนวย" ท่านทั้งหลาย... นานบ้าง เพิ่งผ่านบ้าง บอกกล่าวกันว่า ตั้งเป้าหมายให้ชัด ตอบคำถามให้ได้จัดการความรู้ไปเพื่ออะไร
                มาทบทวนกับตัวเองรู้ว่าในหลาย ๆ เรื่องที่ทำได้ปฏิบัติได้ก็เพราะ "จัดการความรู้" ให้กับตัวเอง  ที่ผ่านมาอาจไม่ตั้งใจแยกแยะหรือพิจารณา  พระพุทธองค์สอนให้พิจารณาให้รอบคอบ  ผมลองพิจารณาตามคำสอนในหลาย ๆ เรื่อง  หลาย ๆ อย่างที่ผ่านมา  
                พบว่าถ้าเทียบกับกระบวนการจัดการความรู้ และนั่นใช่เลย  การจัดการความรู้ในกระบวนการที่เรียนรู้แลกเปลี่ยนกันมากับ "คุณอำนวย" ท่านทั้งหลาย...   
                นานบ้าง เพิ่งผ่านบ้าง บอกกล่าวกันว่า  ตั้งเป้าหมายให้ชัด ตอบคำถามให้ได้จัดการความรู้ไปเพื่ออะไร
                ลองดูที่ผมทบทวนเรื่องที่ผ่านมา 
                หลายปีมาแล้วนับได้เป็นสิบปี  ผมเห็นคนที่ผมรู้จัก(ไม่ใช่นักส่งเสริมฯเรา)ใช้คอมพิวเตอร์กัน ช่วงนั้นเครื่องก็แสนแพงในขณะที่คุณภาพเทียบกันไม่ติดกับยุคสมัยนี้ ที่ราคาถูกลงแถมสมรรถนะสูงกว่ามาก แต่ก็เสียได้ง่าย  
                ผมยังไม่ถึงกับอยากมีในช่วงเวลานั้นแต่ความคิดอยากรู้จักมันและอยากใช้ให้เป็น (นี่เป็นเป้าหมายมั้ง) ผมเลี้ยวซ้ายแลขวาแล้วในที่ทำงานผม ไม่มีเพื่อนคนใดแนะนำได้เลยเพราะต่างก็ใช้ไม่เป็น(ความรู้ภายในองค์กรไม่มี)  ผมไปยืมหนังสือคนที่รู้จักที่เขาใช้เป็นและมีเครื่องคอม ฯ ใช้ส่วนตัวด้วย ไปนั่งดูเขาใช้เครื่องคอม ฯ  สอบถามและให้เขาอธิบาย เขาเห็นผมสนใจให้ผมเริ่มฝึกใช้บ้าง (ความรู้ภายนอกมั้ง)
                วันนั้นที่เขาสอนผมใช้เป็นในส่วนที่เขาสอน  วันหลังผมไปฝึกตามที่เขาสอนแต่ผมทำต่อไม่ได้ ผมพบว่าเพราะผมไม่จดสิ่งที่เขาสอนแต่ผมใช้วิธีจำและจำได้ไม่หมด วันหลัง ๆ ต่อมาเขาสอนอะไรให้ผมจด   โดยสร้างสมุดเล็ก ๆ ขึ้นมาเล่มหนึ่ง  จดประเด็นที่เขาสอนอย่างละเอียดเรียงตามขั้นตอน(การบันทึกแน่ๆ )   กลับไปใช้เครื่องครั้งหลังผมก็ทำได้ 
                 กลับบ้านอ่านหนังสือคอมพิวเตอร์ที่เขาให้มา  อ่านแล้วมึนเพราะเยอะแยะไปหมดไม่รู้จะจับต้นชนปลายอย่างไร  ยิ่งอ่านความคิดว่าน่าจะต้องยอมแพ้ เพราะไม่เข้าใจ 
                 ท่านผู้นั้นบอกผมว่า "คอมพิวเตอร์" ใช้งานได้สารพัดแต่เราจะใช้เพื่อทำอะไร(ตั้งเป้าให้ชัดว่างั้น) เมื่อรู้ว่าจะใช้ทำอะไรก็เรียนรู้ในสิ่งที่เราต้องใช้(จัดการความรู้เฉพาะเรื่อง)
                  ผมจึงตั้งเป้าหมายว่างานราชการที่ผมทำอยู่ แรก ๆ ก็เอาเรื่องพิมพ์หนังสือราชการ(งาน) ผมก็อ่านคู่มือและฝึกฝนเฉพาะส่วนที่ผมต้องทำ  ทำเอกสารมีหลายรูป เราเอาแบบที่จะใช้ อ่านและฝึกเฉพาะตรงจุดนั้น หนังสือเล่มใหญ่แค่ไหนไม่ได้ไปตกใจ เปิดอ่านเฉพาะที่จะใช้  จดหลักสำคัญ ๆ เอาไว้  เป็นคู่มือสำหรับตัวเอง รวบรวมไว้ เป็นประเด็น ๆ ไป
                  ครั้งใดที่ใช้เครื่องแล้วลืมก็เปิดคู่มือที่จัดทำไว้นั้นมาใช้ และผมก็ทำงานโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ได้ในที่สุดและพัฒนาตนเองมาเรื่อย ๆ โดยวิธีนี้ และไม่เกรงใจที่จะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์  หลังจากนั้นมาผมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนที่ชอบคอมพิวเตอร์ตลอดค้นคว้าทดสอบ ปัจจุบันผมก็ประกอบเครื่องได้ ซ่อมได้ วางระบบ Lan ได้
                   ผมทบทวนแล้วเข้าใจว่า  นี่คือการจัดการความรู้ให้กับตัวผมเองเพื่อไปจัดการกับงาน ขององค์กร  และเข้าใจว่าการจัดการความรู้เกิดขึ้นกับเราตลอดเวลา  ถ้าแยกออกมาระหว่างงานคืองาน การจัดการความรู้คือเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ทำให้เราบรรลุเป้าหมายงานได้ 

       

หมายเลขบันทึก: 351635เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2010 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดี ปีใหม่ไทยๆครับท่าน ชาญวิทย์

อ่านตามเล่าเรื่องการจัดการจัดการความรู้ ที่ไม่รู้จะจัดการอย่างไรดี แต่เป็นการเรียนรู้ ด้วยการปฎบัติ

นึกถึงงานแรกที่นายหัวมอบภาระกิจให้ คืองานคนเก่งหัวใจแกร่ง (ครั้งแรกที่ ทะกับท่าน)

หลังจากนั้น นายหัว ยอนให้เขียนบันทึก มาถึงวันนี้ ยิ่งได้มาอ่านท่านเล่าเรื่องการเข้าถึงความรู้ ผมว่าผมพัฒนาขึ้นครับ (ยอตัวเอง)

สวัสดีปีใหม่ ครับท่านวอญ่า

ไม่ทะนานเลย ได้ทะอีกทอใดก็ไม่รู้ คิดถึงทีมงานชุดเดิมที่เคยร่วมแลกเปลี่ยนกันมาบ่อย ๆ อยากมีบรรยายกาศแบบนั้นอีก แต่ดูแล้วยากมาก แต่พันปรือก็คิดถึงอยู่เสมอครับ

ขอบคุณมาก ๆ ที่มาเยี่ยมเยียน ผมไม่ค่อยได้อยู่กับที่เลย ไปร่วมกิจกรรมกับหลายหน่วยงาน ฝึก หมู่บ้านอพป. นอนค้างในพื้นที่ครับ

พี่ ชาญวิทย์-นครศรีฯ  

หากไม่ท้อในการเรียนรู้ ก็จะได้รู้ บางครั้งความท้าทายของการเรียนรู้สิ่งที่ยาก ทำให้เรามุ่งมั่นมากขึ้นครับ

gotoknow forum 2 nd คงได้เจอกันนะครับ 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  • แวะมาทักทาย 3 วัน  เลยค่ะ
  • วันปีใหม่ไทย  วันผู้อาวุโส  และวันแห่งครอบครัว
  • ขอให้มีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะคะ

                          คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

สวัสดีครับ น้องเอก จตุพร

ตั้งใจไว้ครับว่าจะไปร่วมงาน gotoknow forum 2 nd แน่นอน ครับ คงได้เจอกันอีกครั้ง

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจกันเสมอ

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณดาวเรือง

ขอบคุณสำหรับคำอวยพร และทักทายทั้ง 3 วันรวบกันนะครับ

และขอให้คำอวยพรได้ย้อนสู่ท่านให้มีความสุขเช่นกันครับ

คำถาม : สามัคคีอยู่ที่ไหน

คำตอบ : สำหรับผมก็คือ อยู่ในใจของทุกคน ความรู้สึกจิตสำนึก

ความรับผิดชอบชั่วดี ผิดถูก รู้จักพิจารณา ครับ

สวัสดีปีใหม่ไทย53 น้องชาย คุณชาญวิทย์

คงได้พบกันที่นี่ ความรู้สึกที่ดีต่อกันมีเสมอค่ะ มีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดีปีใหม่ สงกรานต์ 53 พี่สาวครูอ้อย

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ ชาว gotoknow มีความรู้สึกที่ดีต่อกันเสมอครับ ขอให้มีความสุขมาก ๆ เช่นกันนะครับ

สวัสดีค่ะ

  • สุขสันต์วันเทศกาลสงกรานต์นะคะ
  • พี่คิมเข้ามาเรียนรู้โดยการอ่านนานแล้วค่ะ
  • ได้ความรู้เพิ่มพูนสติปัญญาในหลายแง่หลายมุม
  • ชื่นชมคนดีคนเก่งไปพร้อม ๆกัน
  • โดยส่วนตัวเป็นคนไม่ค่อยรู้อะไรมากมาย  ที่นี่บำบัดความไม่รู้ของพี่คิมได้มากค่ะ

สวัสดีครับ พี่สาวคิม

  • สุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ  มาร่วมที่สงขลาหรือเปล่าครับ
  • ขอบคุณสำหรับคำชม บันทึกมาเพื่อให้ท่านสมาชิกเก่ง ๆ หลายท่านได้ช่วยแลกเปลี่ยนให้นะครับ
  • ทำไปเรียนรู้ไป นำมาแลกเปลี่ยนกัน ทำให้ได้อะไรมากขึ้นครับ..พี่คิม

สวัสดีปีใหม่ไทยคะ มาร่วมเรียนรู้และให้กำลังใจคะ พี่ชาญวิทย์

สวัสดีครับ

  • ผมเข้ามาจัดการ กับความไม่(ค่อย)รู้ ที่ผมมีอยู่ ครับ
  • ขอบคุณ ที่ให้ได้เรียนรู้อยู่บ่อยๆ ครับ

สวัสดีค่ะ พี่ชาญวิทย์

ช่วงสงกรานต์ไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ วันนี้นั่งในห้องประชุมการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดที่ทวินโลตัส ไม่ว่าง แต่แอบเล่นอินเตอร์เน็ต

ขอบคุณที่ได้มีโอกาสเรียนรู้

สวัสดีครับอาจารย์สบายดีมั๊ยครับไม่เจอนานคิดถึงเลยเข้ามาทักทาย

สวัสดีครับ คุณประกาย

ถ้าจะสวัสดีปีใหม่แบบไทย ๆ เรา ก็ไม่ช้าจนเกินไป

สบายดีนะครับ ช่วงสงกรานต์คงสดชื่นลดร้อนรอบตัวด้วยน้ำ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม

สวัสดีครับ น้องบ่าวหนุ่มร้อยเกาะ

     การจัดการความรู้ทำไปเรียนรู้ไป
ไม่มีอะไรที่เป็นมาตรฐานตายตัวทุกอย่างในกระบวนการ
เรียนรู้ยกระดับพัฒนาไปเรื่อย ๆ

สู่ความยั่งยืนของการเรียนรู้ ด้วยการจัดการความรู้

สวัสดีครับ น้อง ศรี : พัชร์ธนนันท์

มีโอกาสจังหวะไปเที่ยวผ่อนคลายในช่วงสงกรานต์

หลังจากที่กรำงานก็ดีมากครับ กลับมาก็คงกรำกันต่อไป

เสียดายที่ช่วงเวลาตรงกับกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ ที่จริงตั้งใจจะมาฟัง

อาจารย์ที่เป็นวิทยากรด้วย ครั้งก่อนเคยได้ร่วมปฏิบัติการที่ห้องประชุม"ศรีวิชัย"

ดีมาก ๆ เลย ได้เรียนรู้สิ่งที่ยังไม่รู้มากขึ้น

สวัสดีครับ น้องสมปอง

จริง ๆ ด้วยครับไม่เจอกันนานเลย เพราะช่วงหลัง ๆ งาน KM

แบบบูรณาการมีกิจกรรมน้อยลง เลยไม่ค่อยได้เจอกัน หากมีกิจกรรม

เรียนรู้แจ้งมานะครับจะได้ไปร่วมเรียนรู้แลกเปลี่ยนด้วย

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ

สวัสดีครับ ท่านชาญวิทย์

แวะ มาอ่านการจัดการความรู้ครับ ดีครับความรู้ต้องมีการนำไปปฏิบัติจึงจะเกิดผลและจดจำได้ดี ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ท่านเดชา

  • ยินดีที่ได้รู้จัก
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ
  • การได้ความรู้มา เมื่อนำไปปฏิบัติความรู้ก็เกิดขึ้นใหม่ และมีการยกระดับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท