<<<< ทำอย่างไร เมื่อคุณพึ่งรู้ว่าคุณเป็น "มนุษย์ต่างดาว !!!! " ตอน 2>>>


Appreciative Inquiry
ลองคิดดูสิครับ ถ้าคุณดูประหลาดเป็นมนุษย์ต่างดาว แถมยังมาพร้อมกับจานบินอีก คนคงวิ่งหนีไปหมดจริงไหมครับ (อาจมีพวกกล้าๆ บ้าบิ่นเข้ามาคุยด้วย แต่ก็น้อยมาก)  
 
สืบเนื่องจากตอนก่อนครับ จากหนังสือ The Iconoclast การที่คนต่อต้านคุณ อาจไม่ได้ด้วยเหตุผลจริงๆครับ แต่เป็นเพราะสมองมนุษย์ถูกออกแบบมาให้ระแวง อะไรที่ไม่คุ้นไว้ก่อน
 
จึงไม่แปลกที่คนจะต่อต้าน AI อย่างจริงจัง อย่างเมามัน แบบไม่ลืมหูลืมตาครับ
 
แล้วเราจะทำอย่างไร ใจเย็นครับ ฟังเรื่องต่อไปนี้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับชาวชุมชนที่ทำ AI เก่งที่สุดคนหนึ่งครับ เป็นกรณีโรงงานขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ครับไม่ว่าจะขายไอเดียอย่างไร ผู้จัดการก็งงๆ ไม่ยอมรับ ไม่เชื่อครับ พูดง่ายลูกศิษย์ผมพูดอะไรไปก็ต้องจนด้วยเหตุผลของเขาครับ สู้ผู้จัดการโรงงานไม่ได้  ก็เลยต้องทำ AI กับแผนกเล็กๆ 10 กว่าคนไปพลางๆ ครับ
 
อยู่มาวันหนึ่งผู้จัดการก็แจ้งกับเขาว่า โรงงานจะส่งประกวดโครงการนวัตกรรมของกลุ่มบริษัท ครับได้โอกาส จะทำอย่างไรครับ เขาบ่นกับผมว่า “โรงงานมีแต่วิศวกรครับ  AI เป็นอะไรที่เขาไม่ค่อยรับ ส่วนผู้จัดการของผม ก็เอาตัวเลขอย่างเดียว ไอ้เรื่อง AI นี่มันศิลปินไปหน่อย ผมจนถูกตั้งสมญาว่า Art Engineer ไปแล้ว”
 
ครับจากจุดนี้เอง ผมก็วิศวกร เจ้าลูกศิษย์ก็วิศวกร ผู้จัดการก็วิศวกร เข้าใจเรื่องความบ้าตัวเลขครับ ผมเลยเสนอให้เขาคุยกับผู้จัดการเป็นตัวเลขครับ ทั้งนี้เราเสนอว่าจะส่งโครงการประกวดนวัตกรรมด้านบริหาร โดยใช้ Learning Organization  แบบ AI โดยจะนำ AI ไปผสม Morning Talk ครับ (ทุกแผนกทำ Morning Talk) อยู่แล้ว ที่ทำอย่างนี้เพื่อลดแรงต้าน) โดยเขาได้ไปเสนอผู้จัดการว่า “พี่คิดดูสิครับถ้าให้ทุกคนพูดเรื่อง work work ออกมาวันละเรื่อง เรามีคนร้อยคน ก็จะได้ 100 เรื่องต่อวัน ทำเดือนหนึ่งก็ 3,000 เรื่อง ปีหนึ่งก็ 36,000 เรื่อง รับรองยังไงเราก็ได้นวัตกรรมแน่นอน”
 
ครับ พอเอาตัวเลขไปโยงเท่านั้น จากไม่เคยสนับสนุนเลย ผู้จัดการสั่งให้ทุกแผนกต้องผสม AI ไปกับ Morning Talk ครับ ทำทั้งโรงงาน และในที่สุดโรงงานนี้ก็ชนะการประกวดนวัตกรรมโรงงานของบริษัทในเครือที่อยู่นอกประเทศไทยครับ  (โรงงานนี้ตั้งอยู่นอกประเทศไทยครับ)
 
เรื่องนี้บอกอะไรเราครับ
  1. จะเปลี่ยนแปลงได้ ต้องพยายามใช้ภาษาของที่นั่นครับ ต้องพูดภาษาเขาให้เป็น คุณเป็นมนุษย์ต่างดาว อยากจะสื่อสารกับชาวโลก ก็จงใช้ภาษาของเขา กระท่อนกระแท่นบ้าง แต่ก็ work กว่า เผลอๆอาจได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารที่ไม่เคยเข้าใจเราเลย แบบไม่น่าเชื่อครับ
  2. อย่าพาเขาขึ้นจานบินไปแบบไม่ลืมหูลืมตาครับ ไม่มีใครยอมขึ้นง่ายๆหรอกครับ ผมหมายความว่า จะเปลี่ยนอะไร อย่าพยายามสร้างอะไรใหม่ๆครับ ลองบูรณาการ AI เข้ากับงานที่เขาทำอยู่แล้ว เขาจะไม่บ่นมาก การต่อต้านจะน้อยลงมากครับ
  3. ต้องมีจิตอาสาครับ กรณีนี้เกิดจากวิกฤติที่โรงงานต้องส่งโครงการเข้าประกวด นี่คือวิกฤตครับ แต่มันก็คือโอกาส เป็นมนุษย์ต่างดาวแล้ว ก็ต้องกล้าที่จะนำ กล้าที่จะลุยไปในดินแดนที่คนอื่นไม่ค่อยกล้าครับ
 
มนุษย์ต่างดาวท่านอื่นคิดอย่างไรบ้างครับ     

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 351680เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ฟังเร่ืองที่อาจารย์ยกตัวอย่างแล้วเข้าใจขึ้นมากเลยค่ะ

อาจารย์เก่งจังค่ะ สอนให้ลูกศิษย์เป็นคนเก่งเยอะแยะเลย

น่าดีใจที่ปัญญาชนในสังคม AI มีโอกาสเรียนรู้เร่ือง work work มากมายจากส่ือนี้ และจากตัวอาจารย์เอง

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ในวันนี้ค่ะ

คุณนก คุณก็เก่งนะ ผมให้กำลังใจคุณนะ ขอให้คุณมีความสุขมากๆนะครับ

สวัสดีปีใหม่ไทย ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆนะครับ

 

ขอบพระคุณครับท่านอาจารย์ ขอให้ท่านและครอบครัวมีความสุขเช่นกันครับ

สวัสดีครับ อ.โย

     บทความนี้  ทำให้มองเห็นความแปลกแยกในการพัฒนาหลายๆเรื่อง ในสังคมไทยนะครับ   เป็นการพัฒนาแบบที่ฝรั่งเรียกว่า "ทันสมัยแต่ไม่พัฒนา"(เป็นศัพท์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้วมา จากหนังสือชื่อ Modernization without Development : Thailand as an Asian case study เขียนโดย Norman Jacobs   สรุปคือ ประเทศไทยมีความทันสมัยจริง แต่ไม่ได้พัฒนา)

    ครับ การพัฒนาหลายๆครั้ง  เราก็พึ่งพานวัตกรรมนำเข้า  โดยนำมาใช้กันอย่างทื่อๆตรงๆ  ไม่ดูความเหมาะสมของบริบทวัฒนธรรมองค์กร ทั้งเรื่อง จิตวิทยา  สังคมวิทยา  และ มานุษยวิทยา

    นวัตกรรมที่ว่าดีๆและทันสมัย  ก็มาตกม้าตายกลิ้งหงายไม่เป็นท่า อย่างน่าเสียดาย

    คงจะต้องหันกลับมาทบทวนการใช้นวัตกรรมใหม่ตามแนวคิดของอาจารย์ คือ

  • จะเปลี่ยนแปลงได้ ต้องพยายามใช้ภาษาของที่นั่น  ต้องพูดภาษาเขาให้เป็น
  • จะเปลี่ยนอะไร อย่าพยายามสร้างอะไรใหม่ๆครับ ลองบูรณาการ เข้ากับงานที่เขาทำอยู่แล้ว เขาจะไม่บ่นมาก การต่อต้านจะน้อยลงมากครับ
  •         ประเด็นนี้  ผมขอเสริม คุณหมอวิจารณ์บอกว่า ให้ "เนียน" อยู่กับเนื้องาน

                      ขอบคุณบันทึกที่มีคุณค่าครับ

    ขอบพระคุณท่านอาจารย์ Small Man ที่คอยจุดประกายพวกเราครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท