เผย'ม.'ที่สภาวิชาชีพ'รับรอง-ไม่รับรอง'


เผย'ม.'ที่สภาวิชาชีพ'รับรอง-ไม่รับรอง'

          แนะเช็คก่อนสมัครแอดมิสชั่นส์
          นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงการรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิสชั่นส์ ประจำปีการศึกษา2553 ว่า ฝากถึงนักเรียนที่ต้องการสมัครเรียนในคณะที่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ เช่นหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมานักเรียนจำนวนหนึ่งเข้าเรียนต่อในสถาบันที่หลักสูตรดังกล่าวยังไม่ได้รับการรับรองจากสภาวิชาชีพ ดังนั้น การเลือกคณะในปีนี้จึงขอให้ตรวจสอบให้ชัดเจนว่า คณะที่อยากเรียนได้รับการรับรองจากสภาวิชาชีพแล้วหรือไม่ โดยตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
www.mua.go.th หรือสอบถามไปยังคณะ และมหาวิทยาลัยที่นักเรียนสนใจโดยตรง
          นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่าสถาบันการศึกษาที่สภาวิชาชีพรับรอง และยังไม่รับรอง หากปรับปรุงคุณภาพก็อาจได้รับการรับรอง มีดังนี้ สภาทันตแพทย์รับรองครั้งละ 5 ปี และไม่รับรองเป็นรายปีโดยสถาบันที่รับรองอย่างไม่มีเงื่อนไข 9 แห่ง ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.)มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว)มหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และมหาวิทยาลัยรังสิตสถาบันที่ยังไม่รับรอง 1 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น, สภาเภสัชกรรม มีระยะเวลารับรอง 1 ปี สถาบันที่รับรองอย่างไม่มีเงื่อนไข 13 แห่ง ได้แก่ จุฬาฯ,มข., มช., มน., มหาวิทยาลัยมหาสารคาม(มมส.), มม., มศว, มหาวิทยาลัยศิลปากร,มอ., มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ (มฉก.) และมหาวิทยาลัยสยามสถาบันที่ยังไม่รับรอง 3 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) มหาวิทยาลัยพายัพ และมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
          นพ.กำจรกล่าวว่า สภากายภาพบำบัดรับรองคณะ/สาขาวิชากายภาพบำบัด โดยมีเงื่อนไขในการรับรอง คือรับรองครั้งละ 5 ปีไม่รับรองเป็นรายปี โดยสถาบันที่รับรองอย่างไม่มีเงื่อนไข 13 แห่ง ได้แก่ จุฬาฯ,มธ. ,มม., มศว ,มช., มข. ,มน., มอ. ,มวล.,มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ,มฉก., มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยคริสเตียนส่วนสถาบันที่ยังไม่ได้รับรอง 4 แห่ง ได้แก่มน.วิทยาเขตพะเยา, วิทยาลัยนครราชสีมา,วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ และมหาวิทยาลัยบูรพา(มบ.), สภาเทคนิคการแพทย์ รับรองคณะ/สาขาเทคนิคการแพทย์ โดยมีเงื่อนไขรับรองเป็นรายปี จนกว่าจะมีบัณฑิตจบ จึงจะรับรอง 5 ปี มีสถาบันที่รับรองอย่างไม่มีเงื่อนไข 9 แห่ง ได้แก่ จุฬาฯ, มธ., มม.,มช., มข., มน.พิษณุโลก, มวล.,มหาวิทยาลัยรังสิต และ มฉก.ส่วนสถาบันที่ยังไม่ได้รับรอง6 แห่ง ได้แก่ มน.พะเยา, มบ., มอ., มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา,มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น และวิทยาลัยนครราชสีมา และสภาวิชาชีพสัตวแพทยสภารับรองคณะ/สาขาสัตวแพทย์ โดยมีเงื่อนไขการรับรอง คือให้รับรองครั้งละ 5 ปี ไม่รับรองเป็นรายปี ซึ่งมีสถาบันที่รับรองอย่างไม่มีเงื่อนไข 6 แห่ง ได้แก่ จุฬาฯ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มข., มช., มม.และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ส่วนสถาบันที่ยังไม่ได้รับรอง 4 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)ศรีวิชัย, มทร.ตะวันออก, มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น และ มมส.

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=17665&Key=hotnews

หมายเลขบันทึก: 352343เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

P
ขอบคุณครับที่มาทักทาย
สวัสดีปีใหม่ไทยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท